โทรไม่รับ แชตไม่อ่าน ลูกค้างงหนักมาก โดนบังคับรีวิวสินค้า 5 ดาวเท่านั้น หากไม่ทำตามจะไม่ได้รับประกันสินค้า ขณะที่โซเชียลวิจารณ์สนั่น แนะให้รีวิวตามจริง แนบภาพไปด้วย
กลายเป็นโพสต์ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยมีข้อความว่า "ขอความกรุณาลูกค้ารีวิวให้ 5 ดาวเท่านั้น เนื่องจากลูกค้าได้รับสินค้าราคาพิเศษ ส่วนลดมากกว่า 80% หากไม่รีวิวทางบริษัทขอสงวนสิทธิ์การรับประกันสินค้าทุกกรณี" พร้อมระบุด้วยว่า
"ตอนไลฟ์สดขายบอกให้พิเศษ ราคานี้มีรับประกันให้ 1 ปีเต็มก็เลยสั่งมา พอส่งของมาแกะดูเอกสารใบใหญ่มาก ไม่รีวิว ไม่รับประกัน แบบนี้ก็มีด้วยเพิ่งเคยเจอ ไม่ใช่อยู่ที่ราคาของลดราคาหรือไม่ลดราคา แต่ตอนขายบอกว่ามีรับประกันให้เลยซื้อ แต่ถ้าเกิดบอกว่าสินค้าได้ลดราคา 80% ไม่ได้มีรับประกัน แล้วตัดสินใจซื้อก็คงเป็นความเสี่ยงของคนซื้อเอง แต่นี่พูดชัดเจนว่ามีรับประกัน 1 ปีเต็ม ลูกค้าก็เลยซื้อ โทรไม่รับ แชตไม่อ่าน จะให้ 5 ดาวยังไงก่อน ป.ล.ซื้อของต้องดูรีวิว แต่ถ้ารีวิวไม่ได้มาด้วยการรีวิวจากความเป็นจริงของคนซื้อ แบบนี้ก็ได้เหรอ"
...
ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ถ้าเป็นเราจะให้ 5 ดาว พร้อมกับแนบรูปกระดาษใบนี้ลงในรีวิวด้วย, ขยำทิ้งไปเลยครับ ไม่มีผลทางกฎหมายจะมาบังคับใดๆ เลย ถ้าของพัง ต่อให้รีวิวไป 1 ดาว ร้านก็ต้องรับผิดชอบครับ, ถ่ายรูปประกอบไปด้วยค่ะ โดนบังคับรีวิว, รีวิวตามจริง แนบภาพนี้ไปด้วย, เคยเจอแบบนี้เหมือนกัน รีวิวตามความจริงค่ะ, เจอเกือบทุกร้าน เป็นต้น
ขณะที่ "คุณภัทร" เจ้าของโพสต์ดังกล่าว ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" โดยระบุว่า "สินค้าที่สั่งมาคือมือถือ เป็นครั้งแรกที่สั่งสินค้าร้านนี้ เพราะไม่เคยสั่งซื้อมาก่อน ตอนนี้ยังไม่ได้รีวิว เพราะยังติดต่อที่ร้านไม่ได้ ไม่มีคนตอบแชต ก็เลยเอาไปลงในกลุ่ม เพราะเราคิดว่ามันมีแบบนี้ด้วยเหรอ รีวิวก่อนแล้วถึงได้รับประกันสินค้า
สุดท้ายนี้ อยากฝากบอกร้านว่า ขายของก็ต้องชัดเจนกับลูกค้า ในเมื่อคุณเป็นคนลดราคาให้กับลูกค้า และก็พูดเองว่าสินค้ามีรับประกันก็ควรจะรับประกันตามที่พูด ไม่ใช่รีวิวแลกกับการรับประกัน เพราะถ้าที่ร้านไหนขายดีสินค้าดี ลูกค้าก็จะรีวิวให้เองโดยที่เราไม่ต้องขอ".
ขอบคุณที่มาจาก เฟซบุ๊ก