ตลาดดังออกแถลงการณ์ แจงปมดราม่าร้านสุกี้หมาล่าเงียบเหงา ยันแจ้งแล้วว่ามีร้านดังมาเปิด ขณะที่ร้านสุกี้หมาล่าเข้ามาชี้แจงเพิ่ม ด้านโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์เสียงแตก

วันที่ 10 ก.พ. 2567 มีรายงานว่า จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพร้านสุกี้ 2 ร้านภายในตลาดแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี โดยร้านแรกเป็นร้านสุกี้หมาล่าธรรมดาที่ค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนอีกร้านเป็นสุกี้ชื่อดังที่มีคนต่อคิวยาวเหยียด โดยทางร้านสุกี้หมาล่ามีการอ้างว่าทางตลาดไม่ได้แจ้งก่อนว่าจะมีร้านดังมาเปิดข้างๆ ตอนนี้ร้านอยู่ในภาวะวิกฤติ เพราะลงทุนไปเกือบ 2 ล้านบาท 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2567 ทางโครงการซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านสุกี้ทั้ง 2 ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอแถลงชี้แจง ตามเอกสารนี้

คำแถลงชี้แจงความจริงถึงกรณีที่เกิดขึ้นทางอินเทอร์เน็ต นับตั้งแต่การที่มีประเด็นร้อนแรงทางโลกอินเทอร์เน็ตทาง เราได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นความจริงและมีพยานหลักฐานโดยในช่วงเริ่มต้นนั้นทางโครงการมีการลดราคาค่าเช่าให้แก่ผู้ประกอบการทุกรายเป็นความช่วยเหลือในแต่ละราย  ซึ่งผู้ประกอบการแต่ละรายก็ทราบดี  รวมผู้ประกอบการรายที่มีข้อมูลปรากฏอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตขณะนี้

โดยทางโครงการได้มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการทุกรายทราบถึงการมาของร้านอาหารที่มีชื่อเสียงเพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าในพื้นที่ที่เราให้บริการตามนโยบายเพื่อให้พื้นที่ของทางเรามีลูกค้าและชื่อเสียงเพิ่มขึ้นโดยมีการประกาศทางสาธารณะดังที่ทราบโดยทั่วกัน (โดยร้านอาหารดังกล่าวเพิ่งเปิดทำการเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567)  

ดังนี้ จึงขอชี้แจงกรณีผู้ประกอบการรายดังกล่าวที่เป็นประเด็นด้วยความจริง ดังนี้

1. กรณีของผู้ประกอบการรายดังกล่าวที่มีการพูดถึงทางอินเทอร์เน็ต(โลกโซเชียล)นั้น  ได้เริ่มทำการเปิดขายเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 (เริ่มขายวันแรก) โดยทางโครงการได้มอบส่วนลดต่างๆ พร้อมทั้งแจ้งรอบบิลที่จะเก็บชำระเต็มดังนี้

...

- รอบบิลแรกลด 50% วางบิล 25 กรกฎาคม 2566 (รอบบิลแรกของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม-25 สิงหาคม 2566)  

- รอบบิลที่สองและที่สามลด 50% เก็บเงินชำระโดยหักมัดจำที่วางเงินไว้ จึงให้ชำระ 2 บิลพร้อมกันวางบิลวันที่ 25 สิงหาคม 2566 (รอบบิลที่สองของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม 2566-25 กันยายน 2566  และรอบบิลที่สองของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 กันยายน-25 ตุลาคม 2566)

- รอบบิลที่สี่ ลด 25% วางบิล 25 ตุลาคม 2566 (รอบบิลที่สี่ของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม 2566 - 25 พฤศจิกายน 2566)

- รอบบิลห้า ลด 25% วางบิล 25 พฤศจิกายน 2566 (รอบบิลที่ห้าของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566- 25 ธันวาคม 2566)

- รอบบิลที่หก ลด 25% วางบิล 25 ธันวาคม 2566 (รอบบิลที่หกของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2566-25 มกราคม 2567)

หมายเหตุ การชำระค่าเช่าพื้นที่ภายใน 5 วันนับแต่วันวางบิล

ต่อมาเมื่อครบกำหนดส่วนลดดังกล่าว ซึ่งทางโครงการได้แจ้งแต่แรกว่าเป็นไปตามนโยบายเริ่มเก็บค่าเช่าเต็มจำนวนทุกผู้ประกอบการเมื่อเข้ารอบบิลถัดไป คือ รอบบิลที่เจ็ด ของผู้ประกอบการรายดังกล่าว วางบิล เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 (รอบบิลที่เจ็ดของการเช่าพื้นที่ระหว่างวันที่ 25 มกราคม 2567-25 กุมภาพันธ์ 2567)  

หลังจากนั้นทางผู้ประกอบการแจ้งต้องการขอส่วนลดต่อไปอีก แต่ทางทีมงานประสานงานแจ้งว่าให้เข้ามาพูดคุยเพื่อหาทางช่วยเหลือที่สำนักงาน แต่ทางผู้ประกอบการแจ้งจะคุยทางโทรศัพท์และต้องการส่วนลดตามที่เคยเสนอมา  

2. ในด้านความช่วยเหลือตั้งแต่ผู้ประกอบการรายดังกล่าวเข้ามาเช่าพื้นที่ก่อสร้าง กรณีที่ต้องใช้น้ำก็ต้องมีการสร้างแท็งก์น้ำและปั๊มน้ำของตนเอง ซึ่งไม่ได้ดำเนินการทำให้มีปัญหาเรื่องน้ำ ทางโครงการก็ช่วยเรื่องสร้างติดตั้งแท็งก์น้ำซึ่งต่อมาก็แก้ปัญหาทำปั๊มน้ำให้กับผู้ประกอบการรายดังกล่าว ทั้งที่กรณีการสร้างพื้นที่ดังกล่าวทางผู้ประกอบการต้องลงทุนด้วยตนเองเฉกเช่นผู้ประกอบการรายอื่นๆ  ทางโครงการก็ให้ความช่วยเหลือทำให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย(ทางเราดำเนินการออกค่าใช้จ่ายและแก้ไขให้) รวมถึงก็ช่วยโปรโมตร้านทางเพจมาตั้งแต่ผู้ประกอบการรายดังกล่าวเปิดร้าน

3. นอกจากนี้การขายน้ำเปล่าทางตลาดมีกฎที่เป็นข้อกำหนดให้ขายน้ำเปล่าของทางโครงการเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้สั่งน้ำเปล่าจากข้างนอกเข้ามาขายเอง

การชี้แจงตามแถลงการณ์ฉบับนี้ ทำขึ้นเพื่อชี้แจงความจริงที่เกิดขึ้น โดยทางเรามีพยานหลักฐานที่ชี้แจงความจริงได้ และไม่ได้โจมตีหรือบิดเบือนให้เกิดความเสียหายใดๆต่อใคร เพียงแต่ชี้แจงข้อมูลความจริงเพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการแต่ละรายที่อาจถูกเข้าใจผิด ตลอดจนทางโครงการที่เป็นผู้ให้บริการพื้นที่เกิดความเสียหายถูกเข้าใจผิดด้วยเช่นกัน

ต่อมา ทางร้านสุกี้หมาล่า ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า จากร้านxxx นะคะ ขออนุญาตชี้แจงประเด็นแถลงการณ์(งงๆ) ของทางตลาดเคเสปซดังนี้ค่ะ

1. ทางร้านได้แจ้งตั้งแต่ต้นแล้วว่าทางตลาดมีการลดราคาให้มาโดยตลอด (ข้อมูลตามที่ตลาดแจ้ง) เนื่องจากตลาดร้าง มีร้านเปิดอยู่รวมร้านเราประมาณสามร้าน ลูกค้าที่จะมาที่ร้านคือตั้งใจมาทานที่ร้านจริงๆ ไม่ได้แวะมาจากที่เดินตลาด (ไม่เคยพูดเลยสักครั้งว่าไม่เคยได้รับส่วนลดจากทางตลาด) แต่ทางร้านต้องการส่วนลดต่อเพื่อเยียวยาเรื่องที่ตลาดเชิญให้ร้านสุกี้ดังมาเปิดติดกันซึ่งส่งผลกระทบกับทางร้านแบบสาหัส

2. ตลาดส่งข้อความกลับมาหลังจากวางบิล และทางร้านร้องขอให้ลดราคาว่าไม่มีนโยบายลดราคา ให้จ่ายเต็ม (มีข้อความแชตอยู่เป็นหลักฐานค่ะ) ทางตลาดยืนยันว่าไม่ลดราคาให้ต่อค่ะ

3. เรื่องปั๊มน้ำ (เกี่ยวอะไรตรงไหนกับเรื่องนี้) ร้านเราใช้น้ำประปาราคาพิเศษ (แพงพิเศษกว่าราคาน้ำของการประปา) แบบไม่ได้มี ปห มาโดยตลอดตั้งแต่เปิดร้านมาเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนกระทั่งวันที่ 17 ม.ค. ที่ร้านสุกี้ดังมาเปิดวันแรก น้ำไม่ไหล ตลาดเลยมาซ่อมแซม และบอกว่าจะติดปั๊มน้ำให้ เนื่องจากทางร้านสุกี้ดังใช้น้ำจำนวนมาก ปั๊มน้ำเดิมใช้ไม่พอ ตรงนี้เป็นประเด็นอะไรหรอคะ ไม่เข้าใจจริงๆ ตลาดจะเก็บเงินค่าปั๊มน้ำทางเราเหรอคะ ไม่เคยมีการแจ้งอะไรนะคะ แล้วเราต้องติดปั๊มน้ำเองตอนไหนคะ รบกวนชี้แจงเพิ่มอีกทีนะคะ

3. ร้านเราขายน้ำด่างค่ะ ไม่ได้ขายน้ำเปล่า ซึ่งตลาดไม่ได้มีน้ำด่างไว้จำหน่าย (แต่เกี่ยวอะไรกับประเด็นนี้คะ)

4. ทางร้านเรายังคงรอการติดต่อกลับจากทางตลาดเรื่องลดราคาค่าเช่ากับสนับสนุนเรื่องป้ายไฟร้านที่เคยขอไปอยู่นะคะ เราไม่เคยอยากให้ประเด็นเรื่องนี้ต้องทำให้ทางตลาดเสียชื่อเสียงเลยนะคะ แต่ทางตลาดต้องพร้อมที่จะยืดหยุ่นและช่วยเหลือทางเราบ้างนะคะ

อย่างไรก็ตาม ทางโครงการได้เข้ามาตอบเพิ่มเติมว่า เรียน ร้านxxx ที่ผ่านมาทางตลาดเข้าใจปัญหาของการซบเซาในเรื่องผู้เช่าพื้นที่ในตลาด และทางตลาดก็ได้ช่วยเหลือผู้เช่าโดยตลอดมา ดังที่ได้มีการชี้แจงไปก่อนหน้านี้ ทางตลาดก็มิได้เพิกเฉยต่อสถานการณ์ที่ตลาดซบเซาและพยายามหาผู้เช่าเรื่อยมาและพยายามให้ผู้คนแวะเวียนเข้ามาใช้สอยกับร้านค้าในพื้นที่ของตลาดมากขึ้น

แต่หลังจากที่ทางตลาดเริ่มมีผู้เข้ามาเช่าที่พื้นที่ขายเพิ่มขึ้น ทางตลาดต้องคงนโยบายค่าเช่าพื้นที่แบบเดียวกันทั้งตลาด เพื่อให้ผู้เช่าพื้นที่ทุกท่านเท่าเทียมกัน

ทั้งนี้ทางตลาดยินดีรับฟังรวมถึงหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะหาทางออกร่วมกันในทางอื่นๆ ที่ทางผู้เช่าและทางตลาดจะร่วมหาทางออกกันได้ สุดท้ายแล้วทางตลาดไม่เคยคิดทำให้ใครเสื่อมเสียชื่อเสียงและหวังให้ผู้เช่าพื้นที่เข้าใจในมุมของตลาด

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยความคิดเห็นแบ่งเป็นหลากหลายมุมมอง เช่น ใครเปิดตรงไหนก็ได้ ลูกค้าเค้าก็มีสิทธิ์เลือกกิน, ได้ฟังความจริงทั้งสองด้าน เห็นใจเจ้าของพื้นที่, จริงๆถ้ามองทุนของบริโภค การมีร้านค้าหลายร้านมาเปิด ทำให้อยากไปมากขึ้นนะ, สงสารร้านมาก่อน ไม่มีลูกค้าอยู่แล้ว เช่ามาก่อนด้วย เป็นเราเราก็ทำใจไม่ได้นะอยู่ดีดีให้ร้านดังมาเปิด ธุรกิจทับซ้อนแบบนี้ คนที่อยู่มาก่อนจะอยู่ได้ยังไงให้ร้านดังมาเปิดเพื่อดึงลูกค้าเข้าตลาดมันฟังไม่ขึ้น ถ้าให้ร้านดังมาเปิดแข่งกันแต่ยังลดค่าเช่าให้เจ้าเดิมก็ยังพอโอเค ขณะที่บางส่วนระบุว่า อยากให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกัน.