#กางเกงช้าง ติดเทรนด์โซเชียล หลังพบกางเกงช้างทะลักจากจีนเข้าไทย จี้รัฐบาลหาทางป้องกัน ขณะผู้ผลิตยังเชื่อมั่นในคุณภาพ จะมาเป็นกางเกงช้างแบบเดียวกันไม่ได้

เรียกว่าเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาหลายวัน สำหรับ "กางเกงช้าง" เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า ตอนนี้กางเกงช้างจากที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดนั้น เป็นสินค้าที่ผลิตในไทยราว 30% ที่เหลืออีก 70% นำเข้าจากจีน ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการค้า และความรวดเร็วทางการค้า คือที่ไหนมีโอกาสก็ต้องเร่งฉกฉวยโอกาส คิดว่าต้องเร่งดูเรื่องลิขสิทธิ์ และความรวดเร็วในการฉกฉวยโอกาสทำการค้า ถ้าเราไม่ทำก็จะมีคนเอาไปทำก่อน ถือเป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่เราจะต้องไปพูดคุยกัน

ส่งผลให้ #กางเกงช้าง ติดเทรนด์ในโลกโซเชียล ซึ่งนอกจากคนจะเข้ามาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมเสนอแนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ก่อนที่ประเทศอื่นจะฉกฉวยกางเกงช้างไปสร้างรายได้ รวมถึงหลายคนยังเข้ามาแชร์ ร้านที่จำหน่ายกางเกงช้างของไทย ซึ่งคุณภาพดี ซื้อมาใส่แล้วไม่มีผิดหวังด้วย

...

ต่อมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เผยถึงกรณีนี้ว่า ขณะนี้มีความชัดเจนว่ากรณีของกางเกงลายช้างหรือลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว เพียงแต่ในการจดลิขสิทธิ์ อาจมีความเพี้ยนแตกต่างกันไป ซึ่งต้องดูข้อกฎหมายว่าครอบคลุมแค่ไหน ส่วนตัวคิดว่าน่าจะครอบคลุมพอสมควร 

อย่างไรก็ตาม หากเทียบคุณภาพของสินค้า จะเห็นว่าของไทยมีคุณภาพดีกว่ามาก พร้อมประสานกรมศุลกากรที่มีกฎหมายในการสั่งระงับยับยั้งสินสินค้าได้ ซึ่งทางกรมศุลกากรจะมีการสั่งทุกด่านในการควบคุมสินค้าตัวนี้ที่เข้ามา

จากการพูดคุยกับ น.ส.กิ่งกาญจน์ สมร เจ้าของโรงงานชินรดา การ์เม้นท์ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตกางเกงช้างขนาดใหญ่ ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ เกี่ยวกับกรณีกางเกงช้างจีนบุกตลาดไทย พบว่า ในส่วนของโรงงานตนเองนั้น ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด ในทางกลับกัน สินค้ากลับขายดีมากยิ่งขึ้น มีลูกค้าโดยเฉพาะคนไทยมากขึ้น มีการติดต่อเข้ามาสอบถามสินค้าตลอดทั้งวัน ว่าเป็นสินค้าไทยหรือไม่ ตัดเย็บเองหรือเปล่า ซึ่งคุณภาพกางเกงช้างของเราก็ต่างจากของจีน โดยผ้าที่ใช้ตัดเย็บนั้นเป็นผ้าสปัน ที่ใช้มานานกว่า 10 ปี ที่ผู้ใส่จะรู้สึกเย็นสบาย อีกทั้งการวางแพตเทิร์นของโรงงาน จะวางให้ช้างเอาเท้าลงดิน ไม่มีที่หงายท้อง นอกจากนี้การเย็บตะเข็บของเราจะมี 2 ตะเข็บ ซึ่งต่างจากสินค้าทั่วไป ทำให้เชื่อว่าสินค้าที่นำเข้ามานั้นอาจจะจับกลุ่มลูกค้าอีกกลุ่มหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ลายของกางเกงช้างที่โรงงานออกแบบ มีไม่ต่ำกว่า 200 ลายแล้ว ราคาขายส่งอยู่ที่ตัวละ 80-130 บาท โดยลายที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ ลายช้าง โทนสีดำ-น้ำเงิน 

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวนี้ออกมา ก็อยากฝากไปยังรัฐบาลให้สนับสนุนด้านอุตสาหกรรมการตัดเย็บในไทย อย่างต่อเนื่องและจริงจังด้วย.