เจ้าของร้านบุฟเฟต์เปิดใจ หลังเจอลูกค้าแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม สั่งอาหารแล้วแอบ "ห่อกลับบ้าน" วอนให้เห็นใจผู้ประกอบการบ้าง

กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊กร้านบุฟเฟต์อาหารทะเลแห่งหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) ระบุว่า หากคุณเจอลูกค้ามาทานบุฟเฟต์ สั่งของ แล้วไม่ทาน แต่สั่งมาเพื่อขโมยของกลับบ้านคุณจะทำยังไงกัน

เขาขโมยไม่เยอะหรอกเป็นของเล็กๆ น้อยๆ แต่อยากให้คุณลูกค้า ในกล้องอย่าไปทำแบบนี้กับร้านอื่นๆ อีกนะคะ ถ้าสั่งมาทานไม่หมด เหลือเล็กน้อย เราไม่ปรับหรอกค่ะ แต่ตั้งใจ สั่งมาเพื่อแอบห่อกลับบ้าน เรารับไม่ได้จริงๆ

ร้านเรามีกล้องวงจรปิดทุกมุม และเราเห็นคุณทำตั้งแต่ในร้านแล้ว แต่เรากลัวคุณอายลูกค้าท่านอื่นๆในร้าน เราเลยเลือกที่จะปล่อยคุณกลับไป กล้องวงจรปิดชัด เห็นทุกขั้นตอนที่คุณทำ และอย่างน้อย คุณอยู่ในกลุ่มนี้ เราเบลอหน้าคุณไว้

เราหวังว่าคุณจะเห็นตัวเองในโพสต์นี้ คุณคงจะรู้สึกกับการกระทำของคุณบ้างนะคะ อันนี้ เราเตือนเบาๆ นะคะ เลยปิดหน้าตาคุณไว้ โชคดีนะคะ ที่คุณเจอร้านเรา ถ้าคุณไปเจอร้านอื่น เค้าอาจจะไม่ยอมคุณก็ได้ #ขโมยเล็กน้อย อย่าไปทำเลยค่ะ มันน่าอาย #เราเป็นเจ้าของร้าน เรายังอายที่จะทักคุณเลย

...

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก มีทั้งคนเข้าใจและเห็นใจทางร้านที่ต้องเจอลูกค้าแบบนี้ ขณะที่บางคนก็ได้แนะนำว่า หากพบเห็นก็ควรแจ้งลูกค้า เพื่อให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีคนบอกอีกว่า เพิ่งรู้ตัวการทำดังกล่าวมีความผิด เพราะเคยแอบห่อกลับไปให้สัตว์เลี้ยงที่บ้านเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าของร้านดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" โดยเผยว่า ตอนแรกเขาเข้ามาทานอาหารในร้าน 2 คน เหมือนปกติสั่งอาหารทาน จากนั้นก็สั่งอาหารจานใหม่มาแล้วนั่งรอ ซึ่งก็ไม่มั่นใจว่าสั่งอาหารให้หมาที่มาด้วยกันหรือเปล่า เพราะมีการเตรียมกระดาษทิชชูวางรองไว้ใต้โต๊ะก่อน พออาหารมาเขาก็ทยอยหยิบใส่กระดาษทิชชูห่อ แล้วใส่โยนใส่ในรถเข็น อีกสักพักก็ทำอีก แอบๆ ห่ออาหารแล้วกำใส่ในกระเป๋าแท็บเล็ต

ซึ่งเราเห็นแค่ตอนท้ายๆ ไม่เห็นว่าก่อนหน้านี้ เขาทำแบบนี้หรือเปล่า เห็นชัดเจนเลยว่าสั่งอาหาร เตรียมกระดาษทิชชูใส่ในมือไว้ พอพนักงานนำอาหารมาเสิร์ฟ ก็ทยอยใส่ทิชชูไว้ ตอนนั้นเห็นแล้วจึงกลับมาไล่กล้องดู คือ ถ้าเป็นกรณีที่ทานไม่หมด มันก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่สั่งมาเพื่อห่อกลับบ้านเลย เรารับไม่ได้

หลังจากโพสต์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเยอะมาก บางคนเขาก็ไม่เข้าใจ ไม่รู้เลยว่าการกระทำแบบนี้ คือ การขโมย บางคนก็เข้าข้างคนทำ บอกว่าเรื่องเล็กน้อย แต่ 1 ชิ้น 2 ชิ้น ก็ไม่สมควรทำ ซึ่งทางร้านก็ไม่โอเค เพราะถ้าเกิดว่าทานไม่หมด เหลือเล็กๆ น้อยๆ แล้วซ่อนของ ทิ้งของ อันนี้เราไม่ได้ติดใจ แต่เราติดใจที่เขาตั้งใจสั่งอาหารเพื่อห่อกลับมา เรารับไม่ได้จริงๆ

ทั้งนี้ ทางเจ้าของร้าน ยังได้บอกอีกว่า ผู้ประกอบการร้านบุฟเฟต์กำไรไม่ได้เยอะมาก บางเดือนเราได้กำไรแค่ 2 ถ้าร้านบุฟเฟต์ทำกำไรได้ 10% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะมันได้กำไรน้อยมากๆ เลย อยากให้เห็นใจผู้ประกอบการบ้าง ไม่สมควรทานแบบนี้ ถ้าคุณทานร้านบุฟเฟต์ ก็มีกติกาชัดเจนว่า คุณควรทานในร้าน ถ้าทานไม่หมด เราก็มีกติกาของเรา แต่การที่แอบห่ออาหารกลับบ้าน เราถึงว่ามันไม่สมควรมากๆ เป็นพฤติกรรมที่ขโมยของได้เลย

ล่าสุดทางลูกค้าคู่กรณี ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เป็นเป็น ซีฟู๊ดบุฟเฟ่ต์