ร้านบุฟเฟต์สุดทน โพสต์ตักเตือนลูกค้า หลังด่าทอต่อว่า "พนักงาน" จนน้ำตาตกใน บอกทุกคนคือครอบครัว ไม่สมควรโดนดูถูก ลั่นจะไม่ยอมให้กลับมาทำแบบนั้นอีก
วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟจบุ๊ก Morfin Shabu Sushi Grill Buffet at CentralPlaza Surattani ได้โพสต์ข้อความระบุว่า สวัสดีค่ะ ข้อความนี้อาจจะยาว จนไม่อยากอ่าน แต่ดิฉันอยากให้คนบางคนอ่านค่ะ
ดิฉันเป็นหนึ่งในกรรมการ และผู้จัดการที่ดูแลพนักงานของมอฟินทั้งสองสาขา ไม่สบายใจเลยที่ได้รับรายงานว่า พนักงานโดนลูกค้าท่านเดิม คู่เดิม ตำหนิด้วยถ้อยคำ และน้ำเสียงที่รุนแรง เสียงดัง ใช้คำหยาบ โดยที่พนักงานของดิชั้น เขาไม่มีสิทธิ์โต้ตอบด้วย เขาเป็นลูกค้าที่รีเทิร์นกลับมาค่ะ ครั้งหนึ่งหลายปีก่อน เกิดไม่พอใจเรียกผู้จัดการไปตำหนิที่เคาน์เตอร์แคชเชียร์ ชี้หน้าด่าเขาว่า #เป็นได้แค่ลูกจ้าง
ผ่านไปไม่นาน คุณกลับมา ซึ่งเราก็ดีใจนะคะ ที่เห็นคุณรีเทิร์นกลับมา บางครั้งคุณก็แค่บ่นๆ เบาๆ ทางพนักงานก็แก้ไข ทำให้ตามที่ต้องการ หรือบางเรื่องก็ฟังผ่านไป เพราะคุณแค่บ่นๆ พึมพำ เรื่องความสูงของเด็กบ้าง อะไรบ้าง
แต่รอบนี้ มันคือรอบที่ 2 ที่ได้รับรายงานพร้อมน้ำตาตกในจากเด็กๆ ว่า คุณไม่พอใจเรื่อง กระดาษรองย่าง และสั่งให้เอาออก แต่เมื่อน้องหัวหน้างานบริการไปคุย คุณใช้น้ำเสียงดัง ต่อว่า ใช้คำหยาบ รุนแรง ใช้คำดูถูกดูแคลน และที่สำคัญโยนของจนมันตกลงพื้นให้พนักงานก้มเก็บกลับไปวางให้ และสุดท้ายมาจบที่ผู้จัดการคนเดิมเข้าไปหาคุณ เอากระดาษรองย่างออกให้ ก็โดนต่อว่าเสียงดังให้อับอายลูกค้าท่านอื่น โดยมิได้เกรงใจคนอื่นๆ เลย
...
คุณรู้ไหมคะ ว่าคำที่คุณใช้ กริยาที่คุณทำกับพนักงานของดิฉัน ดิฉันสู้อดทน ปลอบใจพวกเขา ว่างานบริการเรามักจะต้องเจอคนไม่ให้เกียรติเรา เราทำผิด เขาจะลากเรามาด่า เหมือนเราไปฆ่าใครมา นั่นแหละที่ต้องอดทนไว้ แต่ถึงขีดหนึ่งที่เรารู้สึกว่าควรพอ ดิฉันถึงจุดนั้นค่ะ อดทนมาหลายวัน จนตื่นมาเมื่อคืนค่ะ ตีสามแล้วคิดว่าควรพอ
ดิฉันขออนุญาตพนักงานคนที่โดนคุณทำ ก่อนที่จะมาโพสต์ลงเพจนี้ คุณเคยถ่ายวิดีโอผู้จัดการของดิฉัน กดอัดถ่ายไปที่หน้าของเขา ข่มขู่จะไปโพสต์ลงเพจสุราษฯ เมื่อหลายปีก่อน
ครั้งนี้คุณก็ข่มขู่อีกว่าจะไปโพสต์ลงว่ามอฟินโกงเวลาทานบุฟเฟต์ ด้วยการเอากระดาษรองย่างมาวางให้อาหารสุกช้า พูดด่าทำนองว่า #-ึงไม่ติดป้ายบอกXูจะได้ไม่เข้าร้าน
ลูกค้าทุกท่านคะ กระดาษรองย่าง เราทดลองใช้มากับพนักงานที่มาทาน เราเห็นร้านใหม่ๆ หลายร้านทำ เราก็แอบแปลกใจเลยมาลองทดสอบ พบว่าอ่อกระดาษจะช่วยซับน้ำมัน หมูจะไม่ปะทุน้ำมัน ลดการไหม้ของอาหาร ลูกค้าจะได้ไม่ต้องทานของไหม้เข้าไปเยอะๆ หากไม่ชอบ อยากได้แบบเก่า ทางเราก็ต้องเอาออกให้ แต่ทั้งนี้ เปิดใจทดลองก่อนมั้ยคะ ก่อนจะผรุสวาทใช้ถ้อยคำดูแคลนพวกเรา
ใช่ค่ะ มอฟิน ไม่ใช่ร้านแบรนด์ดัง เรารู้จักตนเองดีพอ เราไปไหนคงไม่มีใครรู้จัก เราไม่ได้มีชื่อมีเสียงขนาดนั้น เราเป็นแค่ครอบครัวหนึ่งที่ต้องทำมาหากิน ทำงาน เพื่อดูแลครอบครัว ลูกค้าคือผู้มีพระคุณที่นำเงินมาให้ แลกกับการบริการของเรา หลายครั้งเราผิด หลายครั้งเราพลาดค่ะ เราขอโทษทุกครั้งที่เรารู้ตัวว่าทำอะไรผิดไป แต่ครั้งนี้เกินไปมากแล้ว
พนักงานที่เป็นหนึ่งในครอบครัวของดิฉัน ที่ต้องดูแลพวกเขา ไม่สมควรโดนด่าแบบนั้น ดิฉันไม่ได้ต้องการออกมาท้าทายคุณนะคะ คุณจะโพสต์ว่าดิฉันออกมาต่อว่าคุณ ทั้งที่ร้านดิฉันโกงเวลาเรื่องกระดาษก็ได้ แต่ความจริง คือเรานำกระดาษรองย่างออกให้ และขอโทษ และพร้อมที่จะเปิดเวลาทานให้คุณตามที่ต้องการ และคุณก็ทานจนจบ
สิ่งที่ดิฉันออกมาโพสต์ครั้งนี้ หวังเพียงคุณจะได้รับทราบ ว่าการด่าพนักงานทำให้คุณสะใจ สบายใจ แต่มันบาดอยู่ในใจคนฟังค่ะ ยิ่งถ้าเขาไม่ได้ผิดอะไร ยิ่งแย่ค่ะ คุณอิ่มกลับออกไป แต่คนของดิฉันเศร้า นอยด์ทั้งวัน
และดิฉันหนึ่งในหัวหน้าครอบครัวมอฟิน ขอแจ้งกลับไปยังคุณ ณ พื้นที่ตรงนี้ ว่า ขอได้โปรดหยุด ผ่อนผัน เบา พฤติกรรมนั้นเถอะค่ะ ไม่ว่ากับพนักงานงานบริการใดๆ ก็ตาม เขาเป็นมนุษย์เท่ากับเราค่ะ มีร้องไห้ มีเสียใจ มีเหมือนลูกๆ ของคุณนะคะ ที่สำคัญคุณด่าพวกเขา แต่ไม่เคยขอโทษเราเลยสักครั้ง หลังจากอารมณ์ดีทานอิ่มกลับออกไป
อย่างไรก็ตาม ทางร้านดังกล่าว ยังได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" โดยระบุว่า คือในโพสต์ไม่ได้อยากดังอยากเป็นกระแสข่าวดัง แต่มันเกินอดทน โพสต์เพียงต้องการสื่อให้คนที่เคยก่อเรื่องไว้กับพนักงานได้รับทราบ อยากให้เขาบังเอิญมาเจอข้อความว่า ผู้บริหารที่ดูแลพนักงานมอฟิน ไม่ยอมให้คุณกลับมาทำแบบนั้นอีก
พนักงานที่เราต้องดูแลความรู้สึกเขา มีค่าเท่ากับลูกค้าที่เราต้องให้บริการ ในกรณีนี้พนักงานไม่ได้ผิดมากมายขนาดที่ต้องต่อว่า โวยวาย ดูถูกดูแคลนพวกเขาเลยค่ะ กรุณาอย่าทำกับเราอีก และทำกับคนไม่มีทางสู้อีกเลย
ทั้งนี้ ยังขอบคุณทุกท่านที่ซัพพอร์ต มีผลต่อจิตใจพนักงานมาก แต่ก็กดดันเพิ่มจากกระเเส เพราะเกรงจะทำพลาดในงาน เพราะทุกๆ การทำงานในแต่ละวัน ย่อมมีข้อผิดพลาด ถ้ามี เราได้ทราบ เราจะพยายามแก้ไขเต็มที่ ไม่อยากให้ลูกค้าผิดหวังค่ะ.
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Morfin Shabu Sushi Grill Buffet at CentralPlaza Surattani