นักท่องเที่ยวตื่นเต้นเห็น "ฉลามวาฬ" บุกหน้าหาดเกาะเสม็ด อ.ธรณ์ บอก ยังไม่เคยเห็นเข้าตื้นขนาดนี้ คาดอาจจะไม่ได้มาเกยตื้น

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปของฉลามวาฬ ตัวหนึ่งที่ปรากฏตัวบริเวณชายหาดแห่งหนึ่ง ของเกาะเสม็ด จ.ระยอง ท่ามกลางความตื่นเต้นตกใจของนักท่องเที่ยว

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า เฮ้ย ฉลามบุก บุกจริงครับ บุกเข้ามาหน้าหาดเกาะเสม็ด แถมยังเป็นฉลามวาฬ

บอกตามตรง ผมยังไม่เคยเห็นฉลามวาฬเข้าตื้นขนาดนี้มาก่อน ถ้าน้องไม่ป่วยไม่เกยตื้น แต่ดูจากคลิปแล้ว ไม่น่าเป็นอะไร อย่างไรก็ตาม ต้องลองดูต่อไป แต่ผมไม่คิดว่าจะเกยตื้น เพราะสะบัดตัวนิดเดียวก็ออกที่ลึกไปแล้ว

หาดเกาะเสม็ดยังเป็นหาดเปิดสู่ทะเล ไม่ได้เป็นอ่าวลึกซับซ้อนที่จะหลงทางติดตื้นตอนน้ำลงได้ เพราะฉะนั้น ยังบอกไม่ได้ว่าน้องจะขึ้นมาทำไมนะ ? หรืออยากมาเอนจอยที่ชายหาด คนที่อยู่ตอนนั้น โชคดีสุดๆ

...

ช่วงนี้มีรายงานฉลามวาฬแถวระยองเป็นระยะ แต่ปกติว่ายอยู่รอบๆ กองหินน้ำลึก เช่น หินเพลิง อาจว่ายเพลินๆ หลุดเข้ามา พอรู้ตัวก็รีบออกไป คงไม่ต้องเป็นห่วงมาก เท่าที่ดูไม่เห็นขยะเห็นเชือกรัดพัน เชื่อว่าเธอคงไม่เป็นอะไรครับ ขอบคุณเจ้าของคลิปและผู้รายงานครับ.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Bas Jirawat Deeraksa, Tanakorn Boontaram, Thon Thamrongnawasawat