หนุ่มเปิดใจ เล่าที่มาการขึ้นราคาข้าวมันไก่ 3 บาท พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้คุณแม่ ทำอาหารมีคุณภาพ ในราคาที่ทุกคนเอื้อมถึง

วันที่ 18 มกราคม 2567 กลายเป็นไวรัลที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์ สำหรับโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mezan Hemvesade ที่ได้แชร์เรื่องราวของคุณแม่ตนเอง ที่ขายข้าวมันไก่ในราคากล่องละ 40 บาท โดยใน 1 วัน ขายได้ประมาณ 50 กล่องเท่านั้น พอหักทุนกำไรเหลือ 260-300

ต่อมาเจ้าของโพสต์ก็ได้อัปเดตว่า ในที่สุดคุณแม่ก็ยอมขึ้นราคาแล้ว พร้อมโชว์ภาพเมนูข้าวที่ขาย และกระดาษที่เขียนด้วยลายมือระบุว่า ถึงลูกค้าที่น่ารักของป้า ป้าจะขอขึ้นราคาข้าวมันไก่ จาก 40 บาท เป็น 43 บาทถ้วน ขอบคุณลูกค้าของป้านะคะ

...

ซึ่งหลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจคุณแม่ของเจ้าของโพสต์ และชื่นชมถึงปริมาณข้าวที่ให้ อาทิ 45-50 บาท ถ้าตามรูปถือว่าไม่แพงนะ น่าทานด้วย, 50 บาทก็ไม่โกรธค่ะป้า น่ากินมาก, กำไรเพิ่มมา 150 บาท ฮ่าๆ น่าเอ็นดู, ขึ้นราคาแบบเกรงใจลูกค้ามาก น่ารัก, ดีใจด้วยค่ะ, แต่คือความใจดีของแกอะนะ ขึ้นมา 3 บาท, เอ็นดูคุณแม่ ดูจะลำบากใจในการขึ้นราคา ขึ้นทั้งที ขึ้นตั้ง 3 บาทแหนะ, ให้เยอะขนาดนี้ 50 ก็ไม่เกี่ยงนะคะคุณป้า ฯลฯ

ทั้งนี้ยังมีคนแนะนำว่า น่าจะขายที่ 45 เลขมันคิดง่าย ถ้าซื้อเยอะ หรือเหมาค่อยคิด 43 เลขเศษมันแปลกๆ หรือลดปริมาณเพื่อขาย 40 เท่าเดิม ซึ่งทางเจ้าของโพสต์ก็มาตอบกลับว่า "แม่บอก 3 บาท วันนึงขาย 50 กล่อง ได้เพิ่มตั้ง 150 แล้วลูก"

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของโพสต์ได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ถึงการปรับราคาดังกล่าวว่า ลูกค้าเข้าใจ และเกินความเข้าใจ คุณแม่ก็เพิ่งทราบเรื่อง ทั้งงง ตกใจ และก็ดีใจที่มีคนให้กำลังใจ มีคนเห็นใจ คุณแม่ขายแก้เหงาที่บ้าน ไม่คิดว่าโพสต์จะมีคนสนใจมากขนาดนี้

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คุณแม่อยากเป็นกำลังใจเล็กๆ ในการสู้ต่อไป ทำอาหารที่มีคุณภาพในราคาที่ทุกๆ คนเอื้อมถึง ทานอิ่ม รสชาติอร่อย คนทานมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ นี้ คุณแม่ก็พอใจแล้วครับ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Mezan Hemvesade