"อ.เจษฎ์" อธิบายชัด หลังกลุ่มงานบ้านที่รัก แชร์ประสบการณ์นำซอสมะเขือเทศ มาทำความสะอาดคราบที่ก๊อกน้ำ

วันที่ 12 มกราคม 2567 จากกรณีโซเชียลมีการแชร์โพสต์จาก กลุ่ม "งานบ้านที่รัก" เป็นประสบการณ์การทำความสะอาดคราบสกปรกบริเวณก๊อกน้ำ ด้วยซอสมะเขือเทศ จนกลับมาใสอีกครั้ง จนหลายคนสงสัยว่า ทำได้จริงหรือ แล้วถ้าทำได้จริง คนกินจะอันตรายหรือไม่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์" โดยระบุว่า เพื่อพิสูจน์ให้ได้คำตอบแน่ชัด ผมก็เลยลองทำเองบ้าง กับก๊อกน้ำในห้องทำงาน และเครื่องโลหะเก่าชิ้นหนึ่ง ด้วยการเอาซอสมะเขือเทศมาทาทิ้งไว้ ก่อนออกไปประชุม ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วกลับมาล้าง ก็ปรากฏว่าคราบสกปรกที่ก๊อกน้ำถูกชะล้างออกไป และพวกคราบหมองที่อยู่บนเครื่องโลหะเก่าชิ้นนั้น ก็น้อยลง แถมดูมันเงาขึ้นด้วย (โดยไม่ต้องขัดถูอะไร แค่ล้างน้ำเปล่า เอาซอสออก)

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่าในซอสมะเขือเทศ มีความเป็นกรดอ่อนๆ ทั้งจากกรดซิตริก ที่มาจากตัวของมะเขือเทศ และกรดอะซิติก ที่มาจากน้ำส้มสายชู ซึ่งผสมอยู่ด้วยสำหรับการแต่งรส กรดพวกนี้จะช่วงกำจัดคราบหมองและคราบสนิมที่เกิดจากปฏิกิริยาระหว่างโลหะกับออกซิเจนในอากาศได้ ความจริงแล้ว ถ้าไปดูในคำแนะนำของต่างประเทศ จะบอกว่าให้ทาซอสมะเชือเทศไว้ 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้ว เพราะถ้าทาทิ้งไว้นานเกินไป เช่น บางคนทาทิ้งไว้ข้ามคืน อาจจะนานเกินและทำความเสียหายให้กับโลหะบนเครื่องใช้นั้นๆ

...

อย่างไรก็ตามซอสมะเขือเทศจะช่วยกำจัดพวกคราบที่เกิดจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน (oxidation) ของโลหะได้ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับจะเป็นตัวขัดให้ขึ้นเงา ถ้าจะขัดเงา ก็ควรใช้ผ้าชุบน้ำยาเฉพาะ (เช่น บรัสโซ Brasso) มาขัดถูมากกว่า และเมื่อทำความสะอาดเสร็จแล้ว ถ้าอยากจะป้องกันไม่ให้เครื่องใช้โลหะนั้นมีคราบออกซิเดชันอีก ก็อาจจะใช้พวกน้ำมันละหุ่ง น้ำมันแร่ มาเคลือบไว้อีกทีเพื่อลดการสัมผัสกับอากาศครับ หรืออาจจะทาแลกเกอร์ ก็จะช่วยเคลือบได้นานเป็นปีๆ เลย.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์