"สืบนครบาล" เตือนระวังมิจฉาชีพป่วนเมือง หลอกให้ "แอดไลน์" ดูดเงินจากบัญชี พร้อมแนะจุดสังเกตในการป้องกันตัวจากแก๊งมิจฉาชีพ

วันที่ 11 ม.ค. 2566 เฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย พร้อมระบุว่า โปรดระวังมิจฉาชีพ สวมรอยส่งข้อความสั้น (SMS) ให้เราแอดไลน์หรือคลิกลิงก์ ดูดเงินจากบัญชี โดยมิจฉาชีพต้องการให้ผู้เสียหายเพิ่มเพื่อนไลน์ เพื่อหลอกลวงด้วยการพูดคุยตลอดเวลาให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ และทำตามขั้นตอน จากนั้นจะพยายามส่งลิงก์ผ่านไลน์ เพื่อให้ผู้เสียหายกดโหลดแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์ โดยมิจฉาชีพจะคอยแนะนำขั้นตอนต่างๆ ทีละขั้นตอน โดยมีจุดสังเกต ดังนี้

1. มิจฉาชีพส่งข้อความสั้น (SMS) พร้อมแนบลิงก์สวมรอยช่องทางปกติในการส่งข้อความจากธนาคาร และใช้ชื่อไลน์คล้ายกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือหน่วยงาน

2. มิจฉาชีพส่งข้อความสั้น (SMS) ขณะขับรถไปตามเส้นทางต่างๆ แสดงว่าทุกคน ทุกอาชีพมีโอกาสได้รับข้อความสั้น (SMS) และตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

3. พนักงานธนาคาร ไม่ใช้ไลน์ส่วนตัวในการติดต่อลูกค้า

4. เว็บไซต์ปลอมที่มิจฉาชีพให้กดโหลดแอปพลิเคชันควบคุมเครื่องโทรศัพท์นั้น สามารถกดได้ เฉพาะเมนูดาวน์โหลด เมนูอื่นๆ เมื่อกดแล้วจะไม่ขึ้นข้อมูลใดๆ

5. ธนาคารหรือหน่วยงานอื่นไม่มีนโยบายการส่งข้อความ SMS แบบแนบลิงก์ทุกชนิด หรือมีข้อความให้แอดไลน์ไอดี หรือเพิ่มเพื่อนในไลน์

สำหรับวิธีป้องกัน

1. ไม่เปิดอ่านหรือ กดลิงก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง

2. กรณีมีการส่ง SMS ที่ผิดปกติ ควรโทรศัพท์ตรวจสอบกับ สายด่วนของธนาคาร หรือหน่วยงานนั้นๆ โดยตรง

...

3. หากต้องการติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ ควรโหลดและติดตั้งจาก Google Play store หรือ Apple Store เท่านั้น อย่าเชื่อคำแนะนำของคนร้ายให้กดเข้าเบราว์เซอร์อื่น

4. มิจฉาชีพอาจใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบให้สแกน QR Code หรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จึงไม่ควรสแกนหรือเพิ่มเพื่อนไลน์ทาง ID Line จากคนที่ไม่น่าเชื่อถือ

ทั้งนี้ เรามีความห่วงใยประชาชนที่อาจตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพดังกล่าว ขอเตือนไว้ว่าหากมี SMS แปลกปลอม ต้องไม่เปิดอ่านหรือกดลิงก์ใน SMS แปลกปลอม หรือติดตั้งแอปพลิเคชันที่มิจฉาชีพหลอกให้ติดตั้ง.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก สืบนครบาล IDMB