สสจ.สมุทรปราการ เยียวยากรณีโรงพยาบาลจ่ายยาผิดให้เด็ก 1 ขวบ 4 เดือน ด้านแม่ผู้เสียหาย เผยยังไม่สามารถให้อภัยได้ 100% แต่ก็รู้สึกดีขึ้นมาในระดับหนึ่งที่พาคนในเหตุการณ์มาขอโทษ 

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 มีรายงานว่า จากกรณีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ได้จ่ายยาผิดให้กับเด็กวัย 1 ขวบ 4 เดือนกินจนมีอาการปวดแสบปวดร้อนที่ลำคอรอยไหม้อาการสาหัส จนทางโรงพยาบาลดังกล่าวได้พักงานเภสัชกร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ (สสจ.) ได้นัดครอบครัว ของเด็กวัย 1 ขวบ 4 เดือน ซึ่งเป็นผู้เสียหายเข้ารับฟังการเยียวยา และนัดผู้กระทำความผิดมาขอโทษครอบครัว 

ทั้งนี้ นางสาวชลิดา พะละมาตย์ หรือต้นอ้อ มูลนิธิเป็นหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้ ทาง สสจ.สมุทรปราการ ได้นัดครอบครัว ของน้องวัย 1 ขวบ 4 เดือน มาพูดคุยเกี่ยวกับการเยียวยา นำเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จ่ายยาผิดมาขอโทษ ขอขมาแม่ของน้อง ซึ่งตอนแรกก็มีการปะทะคารมกันนิดหน่อย ซึ่งอาจจะเป็นการสื่อสารกันคลาดเคลื่อน โดยจากการชี้แจงนั้น มาจากการผิดพลาดที่ระบบด้วย เจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานให้กระชับมากขึ้นในการให้ยากับผู้ป่วย ซึ่งเขาก็ยอมรับว่าเขาไม่ได้อ่านสลากจริงๆ ตนเองจึงได้บอกว่า นี่เป็นบทเรียนของโรงพยาบาลรัฐ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็สำนึกผิด 

ส่วนทางด้านการเยียวยา ของทางกระทรวงสาธารณสุข นั้น ม.41 เต็มเพดาน 400,000 บาท แต่ในส่วนของโรงพยาบาลเอง ก็รวบรวมเงินกันเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างนี้ที่น้องต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล โดยทางคุณแม่นั้น วันนี้พอใจในระดับหนึ่ง แต่ทางครอบครัวนั้นไม่ทราบ เพราะว่าบางคนในครอบครัวนั้นไม่ได้เดินทางมาด้วย ส่วนการให้อภัยก็ยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากน้องก็ยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องดูเป็นระยะๆ ไป สิ่งที่แม่น้องกังวล คือ การรักษาพยาบาลน้องในวันข้างหน้า ซึ่งส่งผลในระยะยาว ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายอีก ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ออกมาบอกว่าจะรักษาน้องจนหาย โดยต้องมีลายลักษณ์อักษร ส่วนเรื่องคดีนั้น ต้องอยู่ที่ทางครอบครัวน้อง ส่วนการรับผิดชอบจากทาง สสจ.นั้น รับผิดชอบได้ดีระดับหนึ่ง 

...

ทางด้าน น.ส.สุพัตรา อายุ 25 ปี แม่ของเด็กวัย 1 ขวบ 4 เดือน กล่าวว่า วันนี้ได้มีการเดินทางไปที่สาธารณสุข จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้มีการนำคนผิดออกมาขอโทษกับทางแม่ และมีการเยียวยาให้กับทางผู้เสียหาย หลักๆ วันนี้ตนเองได้คุยกับพยาบาลที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นแล้ว โดยทางพยาบาลคนดังกล่าวได้อ้างว่า ยาที่จ่ายให้นั้นเป็นยาที่รับมาจากอีกโรงพยาบาลนึง จึงอาจไม่คุ้นชิน ตนเองก็ได้ทักท้วงไปว่าเป็นเภสัชก็ต้องอ่านฉลากข้างขวดก่อนจะนำจ่ายยาให้คนไข้ โดยทางพยาบาลคนดังกล่าวก็ได้อ้างต่างๆ นานา แต่สุดท้าย ก็ยอมรับว่าวันนั้น อาศัยความคุ้นชินไม่ได้อ่านฉลากก่อนจ่ายยาให้ และขอโทษกับทางครอบครัว แต่ตนเองก็ไม่สามารถให้อภัยได้ 100% แต่ก็รู้สึกดีขึ้นมาในระดับหนึ่ง ที่ทางโรงพยาบาลนำตัวผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นมาขอโทษ 

โดยการรักษาน้องตอนนี้ น้องได้ออกจากห้องฉุกเฉินมารักษาตัวที่ห้องปกติแล้ว แต่ยังคงต้องมีคนเฝ้าไข้ และคุณหมอ คุณพยาบาลดูแลอย่างใกล้ชิด โดยตนเองต้องขอขอบคุณทางโรงพยาบาลรามาฯเป็นอย่างมาก ขอชื่นชมว่าดูแลคนไข้เป็นอย่างดี หากต้องเลือกใช้โรงพยาบาล ก็จะขอเลือกโรงพยาบาลนี้เป็นที่แรก และนอกจากนี้ต้องขอขอบคุณ ทุกคนที่เข้ามาช่วยเหลือช่วยเป็นกระบอกเสียง ทำให้เรื่องต่างๆ ได้มีผู้ใหญ่มองเห็นและเข้ามาช่วยเหลือ แก้ไข อย่างรวดเร็ว หากไม่มีทุกคน ป่านนี้ตนเองคิดว่าเรื่องคงเงียบไปแล้ว.