เผยผลชันสูตร "วาฬเบลนวิลล์" เกยตื้นตาย พบรอย "ฉลามคุกกี้คัตเตอร์" ทั่วลำตัว ส่วนกระเพาะ-หลอดอาหาร พบ "ขยะ" สะสมอยู่ คาดป่วยมาเป็นเวลานาน

มีรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้รายงานความคืบหน้าการช่วยชีวิตวาฬเบลนวิลล์เกยตื้น โดยระบุว่า ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง (ศวทล.) ขอส่งรายงานความคืบหน้าการช่วยชีวิตวาฬเบลนวิลล์ประจำวันที่ 5 ธันวาคม 2566 โดยเจ้าหน้าที่พบว่าวาฬมีอาการชัก เมื่อเวลา 07.20 น. จึงได้ทำการกู้ชีพแต่ไม่ประสบความสำเร็จ วาฬได้ตายเวลาประมาณ 08.07 น. 

จากการชันสูตรพบรอยที่เกิดจากฉลามคุกกี้คัตเตอร์ทั่วลำตัว รอยแผลคล้ายรอยอวนรัดที่บริเวณปากล่างและครีบหลัง กล้ามเนื้อบริเวณหลังฝ่อลีบ เนื่องจากวาฬขาดอาหาร พบเลือดออกที่บริเวณโหนกหัว ปอดพบก้อนหนองขนาดเล็กกระจายอยู่ พบฟองอากาศขนาดเล็กอยู่ที่บริเวณหลอดลมฝอยในปอดทั้งสองข้าง ต่อมน้ำเหลืองขยายขนาดทั่วร่างกาย ไม่พบอาหารตลอดความยาวของทางเดินอาหาร

พบขยะที่บริเวณหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร ส่วนไพโลริก พบแผลที่เกิดจากกรดไหลย้อนบริเวณส่วนปลายของหลอดอาหาร พบกระเพาะอาหารอักเสบ และมีแผลหลุมที่บริเวณกระเพาะอาหารหลัก ตับมีขนาดเล็กกว่าปกติ ไตซ้ายมีขนาดเล็กกว่าไตขวาอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุการตายเบื้องต้นเกิดจากการป่วยเป็นระยะเวลานาน ทำให้วาฬมีภาวะขาดอาหารและน้ำ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเลือดเป็นกรดอย่างรุนแรง นอกจากนี้ได้มีการส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อ และตัวอย่างเพาะเชื้ออื่นๆ เพื่อยืนยันสาเหตุการตายที่แน่ชัดต่อไป.

...


ขอบคุณข้อมูล กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง