เปิดใจหนุ่มนักดนตรี เล่าเหตุการณ์ที่กลุ่มลูกค้าไล่ด่า เพราะไม่พอใจที่นักร้องไม่ให้ใช้ "ไมโครโฟน" ร้องเพลง บอกเราควรให้เกียรติกัน ไม่ว่าอีกฝ่ายจะทำอาชีพไหน

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Baz Master ที่ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะกำลังขึ้นร้องเพลงในร้านแห่งหนึ่งพร้อมระบุข้อความว่า อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เหล่านักดนตรีต้องพบเจอ…

เนื่องด้วยหลังจากเริ่มเล่นไปสักหนึ่งเพลง ก็มีลูกค้ามาขอเพลง ก็เล่นให้ไปดั่งในคลิป แต่ก็พากันกรูเข้ามาจะคว้าไมค์ไปร้องเองในท่อนที่ชอบ ซึ่งไม่ได้บอกก่อนว่าที่ขอ จะขึ้นมาร้องเอง ทางวงเลยไม่ได้เตรียมไมโครโฟนไว้ให้ ลูกค้าสำหรับร้องเพลง

และทางนักดนตรีก็ไม่แน่ใจว่า ทางร้านจะอนุญาตให้ขึ้นมาร้องไหม เพราะโดยส่วนตัวไมโครโฟน เป็นของส่วนตัว ไม่ใช้ร่วมกับคนอื่น เลยทำสัญญาณมือบอกไปว่าไม่ได้ เพราะผมเล่นและร้องอยู่ไง 

แต่น้องนักร้องก็พยายามอธิบายว่าขอถามทางร้านก่อน เดี๋ยวจะเตรียมไมโครโฟนไว้ให้ ทางลูกค้าไม่พอใจ จึงมีการตะคอกขึ้นมาซ้ำๆ อยู่สามประโยค คือ "-ูเหมาร้านนี้" "ร้องไม่ได้ก็ไม่ต้องร้อง" "ทิปก็ไม่ต้องเอา" วนๆ ไป จนต้องทำการหยุดเล่น เพื่อเคลียร์ปัญหา

...

สุดท้ายต้องจบด้วยการรอให้คนที่ไม่พอใจกลับไปก่อน จึงกลับมาเล่นได้ตามกำหนดการณ์ ทางเจ้าของร้านก็เข้ามาไกล่เกลี่ย และขอโทษทางวงมา ขอบคุณน้องนักร้องและน้องมือกลอง ที่ร่วมกันฝ่าฟันให้ผ่านมาด้วยดีด้วยครับ แม้คำพูดในแววตาจะมีเป็นล้านคำก็ตาม ให้คลิปมันตอบเอานะครับ ว่าสังคมควรอยู่กันแบบไหน

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป็นจำนวนมาก ว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง อาทิ แย่มากเลย โตมาแบบไหนก่อน, เอาแต่ใจตัวเองจังเลย, นับถือใจนักร้องนักดนตรีมาก, ชื่นชมพี่ๆ เขาที่มีความอดทนสูงมาก คนแบบนี้มีอยู่ทุกที่จริงๆ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม คุณบาส กิตติวุฒิ อายุ 35 นักดนตรีเจ้าของโพสต์ ได้เปิดใจกับ "ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์" ว่า หลังจากเกิดเรื่องขึ้น ก็ไม่ได้พบเจอกับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวอีกเลย ทางร้านก็ไม่ได้มีการชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด

เมื่อถามว่าเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้บ่อยไหม คุณบาสเผยว่า "ผมเจอบ่อยนะครับ เลยตั้งลิมิตไว้ ถ้าไม่ข้ามเส้นที่ผมวางไว้ก็คือจะยิ้มให้ตลอดเลย"

ทั้งนี้ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า "ทุกอาชีพสำคัญหมดแหละครับ ทุกคนมีอาชีพที่ถนัดของตัวเอง และสังคมที่ดีควรให้เกียรติกันไม่ว่าอีกฝ่าย จะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม ควรเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่างจากคนอื่น"

ขอบคุณข้อมูล จากเฟซบุ๊ก Baz Master