"หมอแล็บแพนด้า" ไขข้อสงสัย ใส่ถุงเท้านอน ทำให้ตายได้จริงหรือ ยันไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และงานวิจัยรองรับ

วันที่ 27 ก.ย.66 มาบ่อยกว่ามิจฉาชีพ ก็คือข้อความเฟกนิวส์ที่ถูกส่งต่อกันทางโซเชียล ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้โพสต์ชี้แจงกรณีที่มีการแชร์ข้อความเตือน อ้างว่า ถ้าใส่ถุงเท้านอนแล้วทำให้ตายได้

โดยระบุว่า "ไม่จริงนะครับ เป็นแค่การแชร์ต่อๆ กันมา ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และงานวิจัยรองรับใดๆ เลย

ข่าวนี้มันมีคนแชร์เยอะมากจากทางญี่ปุ่น บอกว่าการใส่ถุงเท้านอน จะทำให้ใหลตายได้ การใส่ถุงเท้าทำให้ความร้อนระบายไม่ได้ มีผลต่อระบบประสาทไปนู่น และเกิดผลเสียต่อสุขภาพทำให้ตายได้ซะงั้น

พูดอย่างกะตีนของเราเป็นที่ระบายความร้อนจุดเดียวในร่างกายอย่างนั้นแหละ ร่างกายของเรามีที่ระบายความร้อนเยอะแยะ ผิวหนังก็ระบายได้ ต่อให้เผลอหลับใส่รองเท้าคอมแบทนอน ยังไม่ตายเลย 5555

แล้วเวลาไปกางเต็นท์ตอนหนาวๆ นะ บางคนใส่ทั้งถุงเท้า แถมนอนในถุงนอนโผล่มาแค่หน้าเหมือนดักแด้ ยังไม่มีใครตายเลยครับ

ลองคิดสิคิด คาปูชิโน้ววว ถ้ามันตายจริงๆนะ ช่วงกลางวันน่าตายกว่าอีก แดดร้อนมาก แถมใส่ทั้งถุงเท้ารองเท้าเกือบทั้งวัน ไปตายทำไมช่วงกลางคืนที่อากาศเย็นสบาย

ถ้าอากาศหนาวๆ เวลาใส่ถุงเท้านอนจะช่วยให้อบอุ่น หลับสบาย ฝันดีฝันแม่น ไม่เกี่ยวกับใหลตายเด"

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ นพ.สมรส พงศ์ละไม ที่ออกมาให้ความเห็นด้วยว่า การใส่ถุงเท้านอนเพิ่มความอบอุ่นของเท้าส่วนปลาย โดยเฉพาะคนที่อายุเริ่มมากขึ้น 30-40+ ปีขึ้นไป แต่เอาแบบหลวมๆ ไม่แน่นนะครับ เดี๋ยวจะเป็นรอยมากเกินไป, จริงๆ แล้ว การใส่ถุงเท้าเข้านอน ก็มีข้อดีเยอะอยู่น้า แต่ใหลตายนี่คงไม่ใช่อะจ้า ลุงมาช่วยคอนเฟิร์มอีกคน, อากาศหนาวๆ ใส่ถุงเท้านอน หลับสนิทดีค่ะ, คนแก่ต่างประเทศใส่ทุกคนเลยค่ะ ทาครีมด้วย แต่เขาก็ไม่ตายนะคะ อายุ 90-100 เลยค่ะ ที่เราเคยดูแลมา ฯลฯ

...

ที่มาจาก เฟซบุ๊กเพจ หมอแล็บแพนด้า