"บิว วราภรณ์" ยูทูบเบอร์สาว โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงดราม่า ยันไม่ใช่ผีน้อย เสียความรู้สึก หลัง ตม. เกาหลี ไม่ฟังเหตุผล พร้อมส่งกลับไทยทันที บอกที่ผ่านมาไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย ขณะที่ในโซเชียลถกสนั่น จนแฮชแท็ก #ตมเกาหลี ติดเทรนด์ ทวิตเตอร์ (x)

วันที่ 21 ก.ย. 66 กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียล สำหรับ #ตมเกาหลี สืบเนื่องจากประเด็นของ "บิว วราภรณ์" อินฟลูเอนเซอร์ และยูทูบเบอร์ของไทย ออกมาเล่าประสบการณ์ ถูก ตม. เรียกเข้าห้องเย็น ก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศ ขณะที่แฟนหนุ่มที่ไปด้วยกัน สามารถเข้าประเทศได้ ทำให้หลายคนวิจารณ์การทำงานของ ตม. เกาหลีอย่างดุเดือด จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (x) ขณะที่ก็มีคนอีกบางส่วนที่มองว่า สาเหตุที่ บิว เข้าเกาหลีไม่ได้ในครั้งนี้ แม้จะมาเกาหลีแล้วหลายครั้ง เพราะที่ผ่านมาอาจขอวีซ่าผิดประเภท ซึ่งแม้จะเป็นการมาเกาหลี เพราะแบรนด์เชิญมา แต่ต้องใช้วีซ่าการทำงาน และอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บิว ถูกเรียกเข้าห้องเย็น และส่งตัวกลับไทยในครั้งนี้

...



ล่าสุด "บิว วราภรณ์" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ชี้แจงดราม่าที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "บิวที่ไม่ใช่เดอะโกสน้อย มีหลายๆ คน หลายๆ เพจ นำเรื่องของบิวไปตีความต่างๆ ทำให้หลายๆ คนเข้าใจผิด และเกิดการคอนเมนต์ที่ไม่ดี งั้นบิวขออธิบายตรงนี้เป็นครั้งสุดท้ายน้า และก็ถ้าใครไม่เข้าใจยังไงก็สุดแล้วแต่ทุกคนเลย แต่บิวไม่อยากให้เรามาต่อว่า หรือใช้คำพูดที่ไม่ดีต่อกัน อย่างน้อยเราก็คนไทยด้วยกันนะคะ 

และจุดประสงค์บิวต้องการมาแชร์ประสบการณ์ชีวิต เป็นบทเรียนชีวิต และเพื่อการเรียนรู้ให้กับทุกคนในครั้งต่อไป ไม่ได้มีเจตนาให้เรามาต่อว่ากันเอง ดราม่าใส่กัน
มีอะไรสามารถแนะนำกัน ด้วยคำพูดที่ดีต่อกันได้เลยค่ะ เพราะสุดท้ายพวกเราต่างก็อยากช่วยเหลือคนไทยด้วยกันนะคะ เรามารวมพลังกัน แนะนำกัน ช่วยเหลือกันดีกว่าค่ะ หรือจะมารวมพลังต่อสู้กับแตงโมเกาหลีก็ได้นะคะ เริ่ม…

  • 4-5 ปีที่ผ่านมาบิวจะได้รับเชิญจากทางแบรนด์เกาหลีไปอีเวนต์หลายๆ ครั้ง ซึ่งทุกครั้งก็จะมีการ์ดเชิญหรือคำเชิญจากแบรนด์นั้นๆ เพื่อที่จะยื่นให้กับทาง ตม. ว่าเราได้รับคำเชิญจากแบรนด์นี้นะ ในการมาร่วมงาน promote

  • 4-5 ครั้งที่ร่วมงานกันมามีความสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์เกาหลีที่น่ารักกับบิวมาตลอด รวมถึง ตม.เกาหลี ด้วยค่ะ ตม. บางคนบิวจำได้ว่าพอเค้าเห็นคำเชิญ เค้าก็จะพูด Welcome เราด้วยนะคะ

  • ไม่เพียงแต่ประเทศเกาหลีนะคะ อเมริกา / ญี่ปุ่น / สิงคโปร์ เวลาเค้าเห็นเราก็จะยิ้มๆ ให้ตลอดค่ะ เพราะเรามาในฐานะตัวแทนประเทศไทยมาโปรโมตสินค้าประเทศของเค้า

  • ตัดกลับมาที่ปัจจุบัน 19 ก.ย. 2566 บิวเดินทางไปเที่ยว 2 คนกับธนิน (แฟน) เพื่อไปตัดสูทแต่งงาน และถ่ายคลิปครบรอบ 8 ปี

  • จากนั้นบิวยื่นหนังสือเดินทางที่ ตม. และโดนเรียกเข้าห้องเย็นทันที และทาง จนท. ได้สอบถามย้อนหลังถึงเดินทางมาอีเวนต์ของเราเมื่อเดือน มิ.ย. 66

  • ย้อนกลับไป มิ.ย. 66 ได้รับเชิญจากแบรนด์เกาหลีมางานอีเวนต์เหมือนเช่นเดิมเหมือนที่ผ่านมา บิวและธนิน (แฟน) เข้าได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร (เว้นแต่มีเพื่อนร่วมทริป 1 คน ที่ติด ตม.)

  • จากนั้นทางแบรนด์เกาหลีได้เคลียร์เรื่องทุกอย่าง และโมฆะสัญญาของทุกคนเป็นที่เรียบร้อย และจบเรื่องนี้ไป

  • ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ มีเพื่อนร่วมทริปติด ตม. เรื่องงานอีเวนต์เดือน มิ.ย. แต่คุยกับ ตม. และ ตม. ก็คุยกับแบรนด์เคลียร์เข้าใจและผ่านไปได้ด้วยดี เข้าเกาหลีได้ปกติค่ะ

  • แต่สำหรับบิวครั้งนี้คือเตรียมตัวไปเที่ยวกับธนิน (แฟน) และเตรียมเอกสารเพราะเราเตรียมไว้สำหรับคำถามที่เค้าจะถามเราเรื่องการมาเที่ยว (และทางแบรนด์แจ้งว่าครั้งก่อนเรื่องเคลียร์จบแล้วนะคะ)

  • ตัดภาพกลับมาธนิน (แฟน) เข้าไปได้ตามปกติ

  • แต่บิวโดนเรียกคนเดียว เข้าห้องเย็น ตม. กับบิว รับทราบทั้งหมดว่าเราคืออินฟลูฯ จากไทย เพราะดูไอจีเรา (ดูไอจีอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับเฟซบุ๊กนะคะที่หลายๆ คนพูดถึง)

  • จากนั้นเราแจ้งกับ ตม. ว่าแบรนด์เคลียร์จบแล้วไม่ใช่หรอคะหรือว่าจะให้โทรคุยไหม ดู Statement ก็ได้ว่าครั้งที่แล้วยกเลิกสัญญาไปแล้ว และครั้งนี้เรามาเที่ยว ซึ่งทาง ตม. และล่าม ก็ไม่ได้สนใจที่จะดูอะไรในจุดนี้ และเราอธิบายไปหมดแล้วว่า เราเคยมาอีเวนต์หลายครั้งแล้วค่ะ มีการบอกล่ามว่าให้ขอคำแนะนำด้วย ว่าเราควรทำยังไงเพื่อจะได้หาทางออกร่วมกัน และมีการขอบคุณ ตม. ด้วย ที่จะชี้แนะให้เรา เพราะเรามาหลายครั้งกับแบรนด์เกาหลีแล้วที่ส่งคำเชิญมา

  • สรุปประเด็นตอนนี้คือ ความคิดเห็นส่วนตัวของบิวคิดว่าเรื่องนี้น่าจะคุยกันได้ไม่ยาก เหตุผลเพราะเรามาในนามอินฟลูฯ หลายครั้ง ผ่านไปด้วยดีทุกครั้ง และไม่มีประวัติอะไรที่ไม่ดี เรา promote ให้กับทางเกาหลีหลายครั้ง เลยคิดว่า ตม. ควรจะแนะนำแนวทางร่วมกันได้ เพราะเราก็เข้ามาในฐานะตัวแทนประเทศไทยที่มา promote สินค้าแบรนด์เกาหลี ไม่ได้เข้ามาทำอะไรผิดกฎหมาย

  • และเช่นกันครั้งนี้บิวมาเที่ยวด้วยค่ะ ซึ่งเค้าไม่ค่อยถามข้อมูลสำหรับทริปนี้เลยค่ะ (ย้ำอีกครั้งนะคะ ครั้งที่แล้วและที่ผ่านมาทั้งหมดบิวไม่เคยมีปัญหาอะไรกับแตงโมเกาหลีนะคะ ทั้งการมาเที่ยวและการได้รับเชิญมาอีเวนต์กับแบรนด์)

  • ซึ่งถ้าได้รับคำแนะนำที่ดีครั้งหน้า จะได้แนะนำคนไทยคนอื่นๆด้วยว่า ควรปฏิบัติตัวยังไงและเตรียมพร้อมยังไงบ้าง

  • แต่ครั้งนี้ที่บิวเจอ ตม. และล่าม คือ ไม่ฟังทางเรา ไม่ดูเอกสาร ไม่ฟังทางแบรนด์ชี้แจง (ซึ่งตรงนี้บิวแจ้งไปหมดแล้วว่ามีพร้อมทุกอย่าง) และยื่นคำคัดค้าน 2 รอบ ก็ไล่ๆ ไป จนสุดท้ายยอมให้เราเขียนคำคัดค้าน และบิวก็เขียนถึงเรื่องราวปัจจุบันว่าเรามาเที่ยวอะไรยังไงบ้าง แต่สุดท้ายคำตัดสินคือ แจ้งว่าไม่ให้เข้าประเทศอีก ล่ามก็หาว่าเราแก้ต่าง ไม่ได้รับความช่วยเหลือในการแปลที่ถูกต้อง จึงเป็นเหตุผลให้ส่งกลับประเทศเลย แล้วบิวสอบถามว่า เข้าประเทศนี้ไม่ได้อีกแล้วหรอคะ เค้าบอกว่าไม่ได้แล้วค่ะ

  • บิวได้รับคำตัดสินแบบนั้นเลยรู้สึกว่า ครั้งนี้ทำเกินไปหน่อย เพราะในฐานะที่เราทำงานด้วยกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเกาหลี ผ่านมา 4-5 ปีที่เรา promote ให้กับประเทศคุณมาตลอด ไม่เคยทำอะไรที่ไม่ดีกับ ตม. และประเทศเกาหลี ก็ค่อนข้างเสียความรู้สึกค่ะ ที่สุดท้ายโดนส่งกลับประเทศและได้รับการปฏิบัติต่างๆ ที่ไม่น่ารักจากเจ้าหน้าที่ ในการยื่นคำคัดค้าน

สุดท้ายแล้วมันเป็นเรื่องราวของการที่ไม่ได้รับการรับฟังที่ดีค่ะ สมมติว่าเจ้าหน้าที่ ตม. มีการให้คำแนะนำว่าต่อไปคุณควรทำแบบนี้นะๆ ควรจะยื่นหรือทำอะไรเพิ่มเติมนะ หรือให้ความรู้กับแบรนด์เกาหลีที่เชิญคนไทยก็จะดีมากๆ เลย เพราะสุดท้ายทางแบรนด์เกาหลีเป็นคนเชิญเราไป ไม่ใช่เราเสนอตัวไปเอง เราเลยไม่รู้ข้อมูลต่างๆ ตรงนี้ว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง สำหรับกฎของประเทศเค้า ตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลยค่ะ เพราะบิวก็พร้อมจะปรับและทำให้ถูกต้องเช่นกันค่ะ

บิวขอยืนยันว่า ในชีวิตนี้บิวไม่เคยทำอะไรผิดกฎหมาย ทั้งในไทยและต่างประเทศ และบิวไม่ใช่เดอะโกสน้อยแน่นอนค่ะ ไม่เคยอยากเป็นด้วยค่ะ 555555 เพราะบิวก็ทำอาชีพยูทูบเบอร์ อินฟลูฯ และเป็นเจ้าของธุรกิจด้วย

อยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับทุกคน และเป็นประสบการณ์ชีวิตให้กับทุกคนเลยค่ะ รวมถึงมาแนะนำเพื่อนร่วมอาชีพ และเพื่อนๆ ที่ต้องการไปเที่ยวเกาหลีด้วยค่ะ ถ้ามีคำแนะนำดีๆ จากทางเกาหลี บิวจะมาบอกเพื่อนๆ ที่ติดตามหรือแฟนคลับอยู่แล้วเสมอเพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนเลยนะ

เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่ตั้งใจไปเที่ยวจริงๆ คงไม่ได้อยากเจอเหตุการณ์อะไรแบบนี้ เพราะกว่าจะเก็บเงินได้ กว่าจะหาเวลาไปเที่ยวได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เลยคิดว่าเรื่องนี้ที่เราเป็นปัญหามานานกับ ตม. เกาหลี ควรจะหาทางออกร่วมกันโดยกำหนดมาตรการชัดเจน ว่าทำแบบไหนถึงผิดกฎของประเทศ และไม่สามารถเข้าประเทศได้ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ให้หลายๆ คนเจอเหตุการณ์แบบนี้อีกค่ะ ขอบคุณทุกคนที่รับฟังนะคะ.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Bew Varaporn, ทวิตเตอร์ (x)