"อบต. ศาลาลอย" ชี้แจงดราม่าปล่อยให้ลูกจ้างหญิงเดินมาทำงานทุกวันกว่า 30 กม. ยืนยันไม่ใช่ความจริง เป็นเพียงอดีตลูกจ้าง และมีบ้านพักอยู่ห่างจากอบต. แค่ 150 เมตรเท่านั้น

วันที่ 21 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เพจดัง social Hunter 2021 โพสต์เรื่องราวโดยอ้างว่า คุณป้าท่านหนึ่งต้องเดินไปกลับจากบ้านมาทำงานที่ อบต. ศาลาลอย ใช้ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตรทุกวัน กลับถึงบ้านตี 2-ตี 3 และต้องตื่น ตี 5 เพื่อนั่งรถตู้มาทำงานต่ออีก จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ องค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลอย ต.ศาลาลอย อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา พบกับนายเสกสันติ สินทรจันทร์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลศาลาลอย ได้ให้ข้อมูลว่า จากกรณีที่มีการกล่าวถึงลูกจ้างหญิงคนหนึ่ง อายุ 55 ปี ว่าเดินทางจากบ้านไปทำงานที่ อบต. ศาลาลอย ระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร นั้นไม่เป็นความจริง

...

หญิงคนดังกล่าวก็ไม่ได้ทำงานอยู่ที่อบต.ศาลาลอย แต่เคยทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ช่วงโควิด-19 เมื่อ 1 ปีที่แล้ว เพียงระยะสั้นๆ และยังมีบ้านพักอยู่ด้านหลังอบต. ศาลาลอย ห่างเพียง 150 เมตรเท่านั้น โดยอยู่กันเป็นครอบครัว มีแม่สูงอายุ 1 คน ลูกสาวป่วยติดเตียง 1 คน ส่วนลูกชาย 3 คน อยู่ที่กรุงเทพฯ ด้านความช่วยเหลือ ทางอบต. ศาลาลอยก็ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด ตามกฎเกณฑ์ที่กำหนด 

จากนั้น ทางปลัด อบต. ศาลาลอย พร้อมเจ้าหน้าที่ก็ได้พาผู้สื่อข่าวเดินจากอบต. ศาลาลอย ไปที่บ้านของหญิงคนดังกล่าว ซึ่งเมื่อไปถึง ก็พบเพียงแม่ของอดีตลูกจ้างอยู่บ้านเพียงลำพัง ส่วนลูกสาวที่ป่วยติดเตียง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอยุธยาได้พาไปโรงพยาบาล เนื่องจากหมอนัดรักษาตัว ส่วนอดีตลูกจ้างทราบว่า ทำงานอยู่ที่จังหวัดสระบุรี 

ด้านนางจรัสศรี อัศวเดชาชาญยุทธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ศาลาลอย เผยว่า หญิงวัย 55 ปีนั้น ไม่ได้ทำงานอยู่ที่อบต. ศาลาลอย แล้ว ล่าสุดเห็นว่าทำงานอยู่ที่จังหวัดสระบุรี ช่วงเช้าก็จะเดินทางออกจากบ้าน ไปขึ้นรถตู้ เพื่อไปทำงาน แต่เวลาช่วงเลิกงานกลางดึก ไม่รู้ว่าเดินทางกลับบ้านยังไง

ทางอบต.ศาลาลอย รวมทั้งอสม. ผู้ใหญ่บ้าน ก็ลงมาดูแลตลอดเวลา แต่ก็ไม่ทราบว่าได้เดินเท้าจากบ้านไปที่ทำงาน 30 กิโลเมตรจริงหรือไม่ ทั้งที่ก็มีรถรับจ้าง หรือปั่นจักรยานไปทำงานก็ได้ ส่วนลูกชายทั้ง 3 คน ก็เคยบอกกับตนเองว่า ได้บอกแม่ให้เลิกขอความช่วยเหลือ และให้เลิกพฤติกรรมแบบนี้ เพราะทางบ้านไม่ได้ขัดสนขนาดที่ต้องมารับบริจาค ตามที่เป็นข่าว

เบื้องต้นทางปลัด และทางเจ้าหน้าที่อบต.ได้โทรศัพท์ติดต่อกับอดีตลูกจ้าง เพื่อสอบถามรายละเอียด แต่ติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้ ซึ่งคาดว่าน่าจะกำลังทำงานอยู่.