เปิดปากตำรวจ โฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดี "กำนันนก" เผยความคืบหน้าล่าสุด และขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ จะไม่ละเว้นคนทำผิดแน่นอน

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 กันยายน 2566 ในรายการ "เปิดปากกับภาคภูมิ" ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32 ดำเนินรายการโดย นายภาคภูมิ พันธุ์สถิตย์ ได้พูดคุยกับแขกรับเชิญ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม และโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดี "กำนันนก"

พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล เผยถึงกรณีที่มีการโอนคดีกำนันนก มาที่กองบังคับการปราบปราม เผยว่า ตลอดระยะเวลา 75 ปี ที่มีการตั้งตำรวจกองปราบฯ ขึ้นมา ก็เพื่อการปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง และทำคดีที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจ ซึ่งเป็นภารกิจหลักอยู่แล้ว และซึ่งเราได้รับความไว้วางใจเป็นเลขาฯ ศูนย์มือปืนปราบปรามผู้มีอิทธิพลอยู่แล้ว ดังนั้นเราก็มีหน้าที่สืบสวนผู้มีอิทธิพล และกำนันนกก็มีลูกน้องที่มีปืนหลายคน สุดท้ายก็มายิงสารวัตรศิวกรในบ้าน จึงไม่แปลกที่ถูกโอนย้ายเรื่องมาที่ชุดตำรวจกองปราบฯ

...

หลังจากกำนันนกมามอบตัว ก็โอนคดีฆ่ามาที่กองปราบฯ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. แล้ว เพื่อป้องกันการแทรกแซง ซึ่งแค่ 3 วัน เราก็รวบรวมหลักฐานจนรู้ และออกหมายจับตำรวจ ทั้ง 6 นาย ได้ในวันที่ 9 ก.ย. ซึ่งจะเห็นว่าทั้งเรื่องคดีฆ่า ตำรวจให้การช่วยเหลือ หรือประชาชนช่วยทำลายหลักฐาน ความจริงก็เป็นเรื่องเดียวกันท้ังหมด จึงส่งให้กองปราบฯ มีอำนาจสืบสวน สอบสวนฝ่ายเดียว

ตอนนี้เรารับโอนมา 2 เรื่อง คือ คดีฆ่า และตำรวจ 6 นาย ส่วนตำรวจอีก 13 นาย กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบ ซึ่งตำรวจไม่ว่าจะอยู่ในเหตุการณ์ หรือสถานะไหน ก็ต้องดูพิจารณาว่า ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยก่อนที่จะรับโอนสำนวนมา ทางตำรวจก็ได้ประชุมร่วมกันว่า นอกจากคดีฆ่าแล้ว ตำรวจอีก 13 นาย จะอยู่ในกรอบไหน

ซึ่งตอนนี้ก็อยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิจารณา ซึ่งตั้งพนักงานสอบมา 13 ชุดเลย เพื่อดูเป็นรายคน สัปดาห์หน้าน่าจะมีความคืบหน้า แต่ขอเวลาให้ทำงานอีกสักนิดนึง เพราะตอนนี้ทุกคนลงพื้นที่ตรวจสอบหมดเลย 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ ยังบอกอีกว่า ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า จะไม่มีการช่วยเหลือคนผิดแน่นอน เพราะเรามีพยานแวดล้อม มีกล้องวงจรปิดในพื้นที่อื่นๆ ที่ประกอบสำนวนคดี ตอนนี้ขอให้ดูความชัดเจนที่พยานหลักฐาน ยืนยันไม่มีใครช่วยใครแน่นอน


อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามรายการ "เปิดปากกับภาคภูมิ" พร้อมกันได้ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 15.30 น. เป็นต้นไป ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง 32.