อ.ธรณ์ อัปเดต "เอลนีโญ" เผยแรงสุดนับแต่นี้ไปจนถึงสิ้นปี จากนั้นจะเริ่มลดลงแต่ยังไม่จบ อาจลากยาวไปเดือนมีนาคม คาดปีนี้ฝนภาคใต้น้อยกว่าปกติ

วันที่ 18 กันยายน 2566 มีรายงานว่า ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้เผยข้อมูลล่าสุดจาก NOAA อัปเดตเกี่ยวกับสถานการณ์เอลนีโญ

โดยระบุข้อความว่า "ข้อมูลล่าสุดจาก NOAA บอกว่าเอลนีโญแรงสุดนับแต่นี้ไปจนถึงสิ้นปี จากนั้นจะเริ่มลดลง แต่ลดลงหมายถึงยังไม่จบ ลากยาวไปเดือนมีนาคมเกือบจะแน่นอน และอาจจะนานกว่านั้น

เรากำลังเข้าสู่ปลายฝนทาง เหนือ/อีสาน หลังจากนี้คงต้องรออีกนานกว่าจะมีฝนมาใหม่ อีกเดี๋ยวจะเป็นช่วงฝนภาคใต้ แต่ปีนี้ค่อนข้างแปรปรวน มีความเป็นไปได้ที่ฝนจะน้อยกว่าปกติ

คราวนี้มาดูทะเล แผนที่จาก NOAA แสดงการทำนายอุณหภูมิผิวหน้าน้ำทะเลในเดือนต่างๆ ไปถึงมีนาคม/ต่อเนื่อง ทะเลอ่าวไทยจะร้อนผิดปกติ แบบแรงหน่อยช่วงเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ แต่เผอิญเป็นหน้าหนาว น่าจะพอไหวอยู่

ที่ห่วงคือมีนาคม/เมษายน/พฤษภาคม เป็นช่วงน้ำร้อนพีกของทะเลไทยตามฤดูกาล เมื่อมีเอลนีโญที่ยังไม่จบทับซ้อนลงไป จะเป็นอย่างไรบ้าง 

สิ้นปีนี้ผมจะขยายผลเร่งสำรวจแนวปะการังต่างๆ และข้อมูลสมุทรศาสตร์ไว้เท่าที่ทำได้ นอกเหนือไปจากพื้นที่เดิมๆ ที่ทำไว้ก่อนหน้านั้น

หากเกิดปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่จริง ข้อมูลพวกนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก

สำหรับเพื่อนธรณ์ที่ดำน้ำไปตามจุดต่างๆ ทั้งอ่าวไทยและอันดามัน หากอยากช่วย ลองถ่ายภาพปะการังในมุมที่จำได้ไว้ เผื่อเกิดอะไรในปีหน้า เราจะได้มีข้อมูล before & after เรื่องพวกนี้จะมีความสำคัญมากต่อการรับมือและดูแลระบบนิเวศในยุคโลกร้อนครับ"

...

ข้อมูลจาก แฟนเพจ Thon Thamrongnawasawat