หลวงพ่อแจงดราม่า "นั่งฉันข้าวในบาตร" แค่ทำให้เห็นเหมือนคำเปรียบเปรยชาวบ้าน บอกสังคมก็มีสิทธิ์วิจารณ์ได้ แต่เชื่อไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

วันที่ 12 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์สำหรับคลิปพระภิกษุสงฆ์ นั่งฉันข้าวในบาตรขนาดใหญ่ จนทำให้หลายๆ คนต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น ว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ วัดปุราบ้านเป้า ต.หนองขาม อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นวัดที่ปรากฏในคลิป ตรวจสอบพบว่า มีบาตรขนาดใหญ่ อยู่บริเวณชั้น 2 ของศาลาการเปรียญ ซึ่งเป็นบาตรที่เอาไว้ใส่ดอกไม้และปัจจัยถวายทาน เส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 50 ซม. ทำจากสเตนเลส โดยมีญาติโยมซื้อมาถวายวัด ในราคาประมาณ 20,000 บาท เพื่อให้เป็นอนุสรณ์ และเป็นสิริมงคล

...

สอบถาม พระครูอุบล เขมาภรณ์ รองคณะเจ้าอำเภออาจสามารถ เจ้าอาวาสวัดอุบลบรทิพย์ ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่นั่งฉันข้าวในบาตรพระ เล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า การที่ฉันข้าวในบาตรเมื่อวานนี้ น่าจะเป็นองค์แรกของโลกที่ฉันในบาตรจริง เดิมมีแต่คนพูดว่า พระฉันข้าวในบาตร แต่ไม่มีการเข้าไปฉันในบาตรจริง คำว่าฉันข้าวในบาตร ซึ่งพูดกันมาก็คือ การบิณฑบาต แล้วนำอาหารรวมกันไว้ในบาตร จากนั้นผสมกัน และฉันแบบรวมๆ กัน 

ซึ่งวานนี้ได้มีงานถนนวัฒนธรรมฯ ที่วัดปุราบ้านเป้า ทางอำเภอร่วมกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชน ตลอดจนคณะสงฆ์ ได้จัดงานถนนวัฒนธรรมขึ้น เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ตามนโยบายของอำเภอจำนวน 10 ตำบล อาตมาจึงได้ออกไปร่วมกิจกรรม และร่วมงาน

หลังเสร็จกิจกรรม ก็ได้รับการนิมนต์ให้ไปฉันเพล ที่ศาลาการเปรียญของวัด และได้เหลือบไปเห็นบาตรใบใหญ่ ก็เลยคิดได้ว่าถ้านั่งไปฉันข้าวในบาตรใบใหญ่นี้ได้ ก็ถือว่าจะเป็นองค์แรกจริงๆ ที่ฉันข้าวในบาตร เลยลงไปนั่งดู เมื่อมีญาติโยมเอาภัตตาหารมาประเคน ก็ฉันพอเป็นพิธีนิดหน่อย ให้เห็นว่าเป็นการฉันข้าวในบาตรจริงๆ

ทั้งยังกล่าวต่ออีกว่า อาตมาบวชมา 50 ปี ไม่เคยมี และก็ครั้งนี้เป็นครั้งแรก คิดว่าไม่ผิด ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ เป็นการปฏิบัติจริง อาตมามีน้ำหนัก 52 กิโลกรัม สูง 166 ซม. ส่วนในสังคมจะวิจารณ์ ว่าเหมาะสมหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่จะคิดหรือตีแผ่

เรื่องธรรมะวิจารณ์ สังคมวิจารณ์ได้อยู่แล้ว แต่การวิจารณ์นั้น ก็ต้องมีหลักธรรมประจำกายประจำใจ อย่างอาตมาให้วิจารณ์ได้อยู่แล้ว เพราะไม่คิดว่าผิดอะไร เพียงแต่ทำให้เห็นตามคำชาวบ้านพูดเปรียบเปรยว่า "พระฉันข้าวในบาตร"

ด้าน นายสุวัฒน์ เบ้าจังหาร นายอำเภออาจสามารถ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องที่หลวงพ่อนั่งในบาตรนั้น ตนก็ทราบเรื่องแล้ว และคิดว่าท่านมีเหตุผลของท่านเอง ต้องยอมรับว่าท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ มีอุปนิสัยร่าเริง และเป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องประชาชน รวมทั้งเด็กๆ ในพื้นที่ต่างรู้จักเป็นอย่างดี.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา