"ครูบิ๊ก" เจ้าของร้านอาภรณ์งามสตูดิโอ เผยหลังโพสต์ตั้งคำถาม โลโก้ "ปังชา" บอกแม้ไม่เหมือน 100% แต่คล้ายกันจนแอบสงสัย ยืนยันไม่คิดฟ้อง

จากกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อร้านดังได้โพสต์ข้อความระบุว่าได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ปังชา" พร้อมสงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และสงวนสิทธิ์ห้ามนำชื่อแบรนด์ปังชา Pang Cha ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไปใช้เป็นชื่อร้านหรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่าย

ต่อมานักกฎหมาย และทนายหลายๆ คนก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในทำนองเดียวกันว่า ทางร้านมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า, สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์, จดแจ้งลิขสิทธิ์ จริง แต่จะไปห้ามใครทำ บิงซู หรือน้ำแข็งไส ใส่ชาไทย ไม่ได้ ดังที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

ซึ่งกรณีนี้ถูกคนวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก กระทั่งแฮชแท็ก #ปังชา และ #ลูกไก่ทอง ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) 

กระทั่งล่าสุด มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Peeramon Chomdhavat" หรือครูบิ๊ก เจ้าของร้านอาภรณ์งามสตูดิโอ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายไทยโบราณ ได้โพสต์ภาพจากปฏิทินจากสุรายี่ห้อหนึ่ง เมื่อปี 2550 ซึ่งเป็นหญิงใส่ชุดไทย พร้อมข้อความ ตั้งคำถามว่า "ก่อนจะไปไล่ฟ้องลิขสิทธิ์คนอื่น หันมาดูรูปโลโก้ สินค้าร้านตัวเองก่อนมั้ย ภาพวาดลายเส้นหญิงชุดไทยนั่งพับเพียบ เกล้าผมมวยพันอก ทัดดอกไม้ ใส่สร้อยคอ ยื่นมือขวาเหยียดยาว นั้นน่ะ คิดเองเหรอ หรือเอาแบบจากที่ไหน มาวาด?

ภาพนี้ จากปฏิทินรีเจนซี่2550 ผลงานออกแบบชุดไทย และการจัดวางลีลาท่าทางโดยผมเอง #อาภรณ์งามสตูดิโอ"

...



ซึ่งหลังจากที่โพสต์นี้ถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า มันคล้ายกัน ทั้งบริเวณมวยผม สร้อยคอ กำไล พุ่มดอกไม้ กระบุงข้าวสาร กล่องใส่ของ 

โดยครูบิ๊ก ให้ข้อมูลกับทางไทยรัฐทีวี ว่า จริงๆ แล้วภาพก็ไม่ได้เหมือนเป๊ะแบบ 100% แต่มีความคล้ายในเชิง ภาพผู้หญิงที่นั่งใส่กระโจมอก นุ่งผ้าซิ่น ผายมือขวา และมีเครื่องประดับ ทรงผม อุปกรณ์ที่อยู่ด้านข้าง มู้ดแอนด์โทนมันคล้าย และก็ยังมีรูปลายเส้นที่อยู่บนขวด ก็คล้าย แต่เพราะเป็นภาพลายเส้น ไม่ได้เอาภาพถ่ายไปทำ ทำให้ชวนสงสัยว่ามันคล้ายจัง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คิดจะฟ้องร้องอะไร คิดว่างานเราอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างสรรค์งาน และกระจายไปยังวงการอื่นๆ จนเป็นที่ยอมรับ มองเป็นเรื่องดีๆ ก็แล้วกัน ซึ่งยอมรับว่า ลึกๆ แล้วก็อยากรู้เหมือนกัน

ขณะที่ทางเจ้าของ ปังชา ลูกไก่ทอง ได้ชี้แจงว่า โลโก้นี้มีการจ้างออกแบบ ดังนั้นจะขอไปตรวจสอบก่อน.



ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Peeramon Chomdhavat