ร้านดังแจงดราม่า ประกาศแจ้ง การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ปังชา" มีการสื่อสาร ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ขอภัยพร้อมขอบคุณทุกคนที่อธิบายให้ความรู้

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 จากกรณีที่โลกออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ เมื่อร้านดังได้โพสต์ข้อความระบุว่า ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ปังชา" แล้ว พร้อมสงวนสิทธิ์ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำ ดัดแปลง แก้ไข และสงวนสิทธิ์ห้ามนำชื่อแบรนด์ปังชา Pang Cha ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไปใช้เป็นชื่อร้านหรือใช้เป็นชื่อสินค้าเพื่อจำหน่าย

ซึ่งต่อมานักกฎหมาย และทนายหลายๆ คนก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น ในทำนองเดียวกันว่า ทางร้านมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า, สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์, จดแจ้งลิขสิทธิ์ จริง แต่จะไปห้ามใครทำ บิงซู หรือน้ำแข็งไส ใส่ชาไทย ไม่ได้ ดังที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ (ร้านดังจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า "ปังชา" นัก ก.ม. ชี้ห้ามใครทำ "บิงซู" ใส่ชาไทยไม่ได้)

ล่าสุด ทางร้านดังกล่าวได้ออกมาชี้แจงผ่านทางเฟซบุ๊ก Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant ระบุว่า ร้านอาหารลูกไก่ทอง และร้านปังชา ขอประกาศขอชี้แจงถึงกรณี ข้อความในโพสต์ ที่ได้มีการโพสต์ผ่านทางโซเชียลมีเดียของทางร้าน ทางร้านขออภัยที่มีการสื่อสาร และทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ทางร้าน ขอน้อมรับทุกคำติชม คำแนะนำ และจะปรับปรุง พัฒนา ทั้งในการสื่อสาร การบริการ สินค้า ต่อไป

ขอขอบคุณกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้ให้ข้อมูลและหาแนวทาง ร่วมกันในการชี้แจ้ง เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจทางแบรนด์เป็นอย่างดีที่สุด ที่สำคัญที่สุด กราบขอบพระคุณด้วยความเคารพจากใจในทุกๆ ท่าน ที่ร่วมกันโพสต์แสดงความคิดเห็นให้แนวทาง อธิบายในข้อมูลที่มี เพื่อเป็นความรู้กับปังชาเป็นอย่างดีที่สุด ขอบพระคุณจริงๆค่ะ

...

ที่ผ่านมาจากกระแสที่เกิดขึ้น ทางร้านลูกไก่ทอง และปังชา มิได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด แต่ได้มีการสอบถามและหาปรึกษาแนวทางร่วมกัน ชี้แจงกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงออกมาชี้แจง ณ ที่นี้พร้อมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Lukkaithong - ลูกไก่ทอง Thai Royal Restaurant