โรงพยาบาลพุทธโสธร แจงดราม่า คนไข้วัย 11 ปี มารักษารากฟัน แล้วต้องรอนัดครั้งต่อไปถึง 2 ปี ชี้สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อน ผู้ป่วยรากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการจนสามารถใช้ฟันได้ตามปกติแล้ว

วันที่ 11 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็น ที่ถูกแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ สำหรับเรื่องราวเด็กวัย 11 ปี ที่เข้าไปรักษารากฟันที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ฉะเชิงเทรา แล้วทันตแพทย์ได้มีการนัดหมายให้ผู้ป่วยมาทำฟันครั้งต่อไปในอีก 2 ปีข้างหน้า พร้อมกับบอกกับญาติด้วยว่า ทางโรงพยาบาลจะไม่มีการตามนัด ให้คนไข้เข้ามาติดต่อเพื่อเข้ารับบริการรักษาต่อเนื่องเอง หลังจากผ่านระยะเวลา 2 ปี ไปแล้ว จนกลายเป็นประเด็นที่หลายคนแสดงความคิดเห็นแตกต่างกันไป

ล่าสุด โรงพยาบาลพุทธโสธร ได้ออกหนังสื่อชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวระบุว่า สืบเนื่องมาจากการจัดกิจกรรม "สื่อมวลชนสัมพันธ์" ของโรงพยาบาลพุทธโสธร เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นการพบปะพูดคุยระหว่างทีมบริหารโรงพยาบาล และสื่อมวลชนต่างๆ ในจังหวัดฉะเชิงเทรา

เพื่อตอบข้อซักถามในประเด็นปัญหาทางสุขภาพ รวมถึงให้ข้อเสนอแนะ ในการพัฒนาบริการของโรงพยาบาล และมีสื่อมวลชนท่านหนึ่งได้สอบถามกรณีการรอคิวรักษารากฟันนาน นำมาสู่การเสนอข่าวเรื่อง "ผู้รับบริการวัย 11 ปี คิวการให้บริการรักษารากฟัน นาน 2 ปี" ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ว่าผู้ป่วยจะไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมนั้น 

โรงพยาบาลพุทธโสธร ขอเรียนข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ดังนี้ ผู้ป่วยที่มีปัญหารากฟัน ทันตแพทย์จะให้การรักษารากฟันฉุกเฉิน ตามกระบวนการมาตรฐานก่อนทุกราย เพื่อกำจัดเชื้อ และบรรเทาอาการปวด โดยใช้เวลาประมาณ 1 - 1 ชั่วโมงครึ่ง จากนั้นจะทำการอุดฟันถาวร

...

ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้งานฟันได้ตามปกติ นานถึง 2-3 ปี เพื่อรอการนัด กลับมารักษาขั้นสุดท้าย คือ การอุดคลองรากฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทาง ด้านรักษารากฟัน ซึ่งคิวการอุดคลองรากฟันขณะนี้ จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี แต่หากในระหว่างนี้ผู้ป่วยมีปัญหาในการใช้ฟัน หรือมีปัญหาฟันแตก ก็สามารถกลับมารักษาฉุกเฉินได้ทันที

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเด็กรายที่เป็นข่าว ก็ได้รับการรักษารากฟันฉุกเฉินตามกระบวนการข้างต้น จนสามารถสามารถใช้ฟันได้ ตามปกติระหว่างรอคิวอุดคลองรากฟันเช่นกัน

โรงพยาบาลพุทธโสธร ตระหนักดีถึงปัญหาระยะเวลารอคอยบริการ ในผู้ป่วยทันตกรรม และมีแผนในการพัฒนาและปรับปรุงเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรม ตามนโยบายของปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยการแยกบริการในลักษณะโรงพยาบาลทันตกรรม และบรรจุลงในแผนพัฒนาโรงพยาบาลในปี งบประมาณ 2567 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอขอบพระคุณชาวฉะเชิงเทราทุกท่าน.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลพุทธโสธร