"นายกเทศมนตรีเมืองปากพูน" แจงดราม่า ถุงขยะราคา 10 บาท ยันเป็นเรื่องเข้าใจผิด ไม่ได้ขาย แต่แจกให้ฟรี ส่วนที่เก็บเงินคือ "ค่าเก็บขยะรายเดือน" วอนประชาชนเข้าใจนโยบายของเทศบาลด้วย

วันที่ 9 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีดราม่าถุงขยะ 10 บาท หลังหนุ่มเล่าเจ้าหน้าที่เทศบาลไม่เก็บหน้าบ้าน เนื่องจากไม่ได้ใช้ถุงดำของเทศบาล จนกลายเป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงในโลกออนไลน์ดังที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น (หนุ่มข้องใจ รถเทศบาลไม่เก็บ "ขยะ" ให้ อ้างต้องใช้ถุงที่มีตราเทศบาลเท่านั้น)

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ไปพบกับ นายมงคล ศรีสุข อายุ 44 ปี เจ้าของโพสต์ ทำอาชีพเปิดร้านซ่อมรถจักรยานยนต์ใน ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เผยว่า นโยบายเก็บเงิน ค่าเก็บขยะของเทศบาลเมืองปากพูน เริ่มเก็บมาตั้งแต่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีการขายถุงดำเก็บขยะของเทศบาลเมืองปากพูน ในราคาใบละ 10 บาท จำนวน 40 บาท ให้กับเจ้าของบ้านทุกหลัง ซึ่งตนก็ยอมรับได้ 

...

แต่ความจริงแล้วขยะที่ร้านของตน มีเยอะมาก หากใส่ถุงดำของเทศบาล ก็จะไม่เพียงพอ จึงใช้ถุงดำอื่นแทน ปรากฏว่าเมื่อตนและชาวบ้านหลายคนใช้ถุงดำอื่นๆ ที่ไม่มีตราของเทศบาลเมืองปากพูน เมื่อถึงเวลาเก็บขยะ รถเก็บขยะก็จะไม่ยอมเก็บถุงขยะที่ไม่มีตราของเทศบาลเมืองปากพูน ซึ่งตนและชาวบ้านเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเลย 

อยากให้ทางเทศบาลเมืองปากพูนช่วยเก็บถุงดำ ที่ไม่มีตราเทศบาลให้ด้วยก็จะดี เรื่องซื้อถุงดำของเทศบาลเมืองปากพูน ตนและชาวบ้านพร้อมที่จะซื้อถุงดำของเทศบาลไม่มีปัญหาอะไรเลย อยากให้เทศบาลเมืองปากพูนปรับปรุงในเรื่องนี้ และล่าสุดหลังจากตนโพสต์เรื่องนี้แล้ว ปรากฏว่ารถเก็บขยะเทศบาลได้เข้ามาเก็บถุงดำ ที่ไม่มีตราเทศบาลไปจนหมดแล้ว ก็อยากให้ทำแบบนี้ไปตลอด ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก

ด้าน นายธนาวุฒิ ถาวรพราหมณ์ นายกเทศมนตรีเมืองปากพูน กล่าวกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เข้าใจผิดกัน ความจริงเทศบาลไม่ได้ขายถุงดำตามที่มีผู้ไปโพสต์กล่าวหาเทศบาลเมืองปากพูน แต่เป็นการแจกถุงดำให้ฟรีเท่านั้น

ส่วนที่เก็บเงิน 40 บาท เป็นค่าเก็บขยะรายเดือนของเทศบาลเมืองปากพูน ซึ่งแต่ละปี เทศบาลเมืองปากพูน มีภาระเกี่ยวกับการจัดเก็บขยะในพื้นที่จำนวนมากทีเดียว ปีละ 8 ล้านบาท จึงอยากให้ชาวบ้านเข้าใจตามนโยบายของเทศบาลด้วย ที่ต้องการพัฒนาเมืองปากพูน เป็นเมืองที่สะอาด และต่อไปทางเทศบาลจะได้เข้าไปประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้เข้าใจมากกว่านี้ต่อไป.