ร้านขายของเล่น แชร์คลิปจากวงจรปิด เล่าเหตุการณ์ถูกคุกคามจากคนขายห้างเดียวกัน ขณะที่ "ยูทูบเบอร์ดัง" โพสต์เป็นครั้งแรกที่โดนตะโกนขู่ฆ่า

วันที่ 7 ส.ค.66 กลายเป็นกระแสในโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก "Atongshopp 玩具" โดย ตี้ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของร้าน องตงช็อป ผู้ประกอบการร้านขายของเล่นย่านสะพานเหล็ก ได้โพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิด พร้อมเล่าเรื่องราวที่อ้างว่าถูกข่มขู่จากพ่อค้าที่อยู่ภายในห้างเดียวกัน โดยเล่าว่า แม้ะ และ มุ้ย (นามสมมติ) เป็นพี่น้องที่เปิดร้านขายของเล่นในตึกเดียวกัน นอกจากจะเป็นพ่อค้าแล้วทั้งคู่ยังมีพฤติกรรมอันธพาล จากที่เคยได้ยิน และเห็นกับตา หลายครั้งเวลาที่ทั้งคู่ไม่พอใจใครในตึกก็จะพากันไปข่มขู่คุกคาม ลามไปถึงการทำร้ายร่างกาย คนที่ไม่อยากมีปัญหาก็ต้องยอม เวลาคุกคามหรือทำร้ายร่างกายใครก็ท้าทายให้แจ้งตำรวจได้เลย เพราะตำรวจทำอะไรเค้าไม่ได้ แน่นอนว่าร้านเราเองก็โดน แต่ที่ผ่านมาเราเลือกที่จะยอม เพราะไม่อยากมีปัญหา

ตัวละครต่อมาคือ อ้วน (นามสมมติ) เป็นหนึ่งในลูกน้องของแม้ะ มุ้ย ซึ่งอ้วน เป็นเด็กฝากที่ แม้ะ มุ้ย เอามาฝากให้ทำงานกับทางร้าน ระหว่างที่ทำงาน อ้วนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์หลายอย่าง เช่น หยุดงานบ่อยเกิน 10 วันต่อเดือน ไม่รวมวันหยุดที่ได้หยุด 2 วันต่อสัปดาห์ สูบบุหรี่ภายในร้าน มาทำงานสาย รวมถึงชอบชวนคนนอกเข้ามาบริเวณหน้าเคาน์เตอร์ซึ่งเป็นที่เก็บเงิน แม้จะมีการตักเตือน แต่ก็ไม่มีการปรับปรุง จึงยุติการจ้างทำงาน ทำให้นายอ้วนพ้นสภาพพนักงานของทางร้านไปตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. 65

เมื่อแม้ะ มุ้ย ทราบว่าอ้วนถูกเชิญออก ทั้งคู่ก็ไม่พอใจ จึงข่มขู่เจ้าของร้านเพื่อบังคับให้จ่ายเงินเดือนให้อ้วน เดือนละ 15,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี (รวมเป็นเงิน 180,000 บาท) โดยให้อ้วนรับหน้าที่ม้าใช้ทำงานต่างๆ ที่เจ้าของร้านมอบหมายซึ่งไม่ใช่ในฐานะพนักงานของร้าน ซึ่งเจ้าของร้านก็เคยให้ไปเรียนขับรถ เพื่อให้มาเป็นคนขับรถก็ไม่เรียน กระทั่งปัจจุบันอ้วนก็ยังไม่มีการช่วยธุระอะไรใดๆ อย่างที่เคยคุยกันไว้ ทั้งหมดเป็นสัญญาปากเปล่า และเราไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน

วันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณบ่ายสอง อ้วนเดินทางมาที่ร้านเพื่อมารับเงิน เราก็โทรติดต่อเจ้าของร้านจนได้รับคำตอบว่าให้อ้วนรอหลังวันที่ 5 ก.ค. เดี๋ยวจะจ่ายเงินให้ แต่คำตอบกลับทำให้อ้วนไม่พอใจ จึงโทรตามลูกพี่แม้ะ มุ้ยให้มาที่ร้าน พอมาถึงทั้งคู่ก็พยายามติดต่อเจ้าของร้าน แต่ก็ได้คำตอบเดียวกันว่าให้รอหลังวันที่ 5 ก.ค. ก็ยิ่งทำให้พวกเค้าไม่พอใจ เราที่งงว่าเงินจำนวนนี้คืออะไรก็เลยสอบถาม แต่ก็ได้คำตอบกลับมาว่า “มึงเกี่ยวอะไรด้วย” ซึ่งเราก็ตอบว่าเกี่ยวสิ เราเป็นหุ้นส่วนร้านนี้

แม้ะ และมุ้ย ยังคงพยายามติดต่อเจ้าของร้านให้เอาเงินมาจ่ายภายในวันนี้ให้ได้ แล้วยังเริ่มแสดงพฤติกรรมอันธพาล ไล่ลูกค้าในร้านออกและสั่งให้ปิดร้าน แต่เราไม่ทำตาม แม้ะที่โกรธจัดก็เริ่มเตะถีบโต๊ะเก้าอี้ของร้าน ก่อนจะสั่งให้อ้วนกับสมุนอีกคนนั่งเฝ้าร้านไว้จนกว่าเจ้าของร้านจะเอาเงิน 15,000 บาทมาจ่าย

ตอนนั้นยอมรับว่าเราเองก็เริ่มโกรธที่พวกเค้ามาทำลายข้าวของในร้านแบบนี้ ก็เลยพูดไปว่า “ของสกปรกหมดแล้ว โอ้มายก๊อด” จุดนี้มันทำให้แม้ะเริ่มด่าทอและเกิดเหตุการณ์ตามในคลิป ซึ่งเราถูกกระชากผม และหน้ากากอนามัย

หลังจากลงมือทำร้ายร่างกายเสร็จ แม้ะก็ข่มขู่ว่าถ้าอยากเปิดร้านต่อ เราจะต้องถอนตัวจากการเป็นผู้ถือหุ้นของร้าน และต้องไล่พนักงานที่พวกเค้าไม่ชอบออก เค้าถึงอนุญาตให้ร้านเปิดขายของต่อไปได้ ส่วนมุ้ยเองก็พูดจาข่มขู่สารพัด ไม่ว่าจะเป็น "อย่าทำตัวเก่งที่นี่ ที่นี่ไม่ใช่ที่เรา" หรือ "ห้างก็ไม่ช่วยคุ้มครองนะ" จริงๆ แล้วยังมีคำพูดอีกสารพัดที่พวกเค้าบอกกับเราว่าการแข็งข้อจะทำให้ชีวิตเราไม่เหลือความปลอดภัยเลย และทำไมเขามีอิทธิพลขนาดนั้น

...

นอกจากนี้ แม้จะมีการเดินทางไปแจ้งความแล้ว และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เดินทางมาตรวจสอบเป็นระยะ แต่พอเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ก็จะได้รับการข่มขู่อยู่เรื่อยๆ นอกจากนี้คู่กรณียังลามไปข่มขู่ยูทูบเบอร์ที่สนิทด้วย รวมถึงลูกค้าบางคน อาทิ แป้ง zbing ยูทูบเบอร์ดัง ซึ่งทางแป้งยังเคยได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ด้วยว่า "โพสต์เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เมื่อวานแป้งไปเดินซื้อของเล่นกับพี่อิ๋ว และโดนคนตะโกนขู่ฆ่า เป็นครั้งแรกในชีวิตเลย"


อย่างไรก็ตาม ทุกเหตุการณ์ที่ตัวเองเขียนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยมีทั้งพยานบุคคลที่เห็นเหตุการณ์ และมีพยานหลักฐานจำนวนมากที่นำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว ถึงตรงนี้ทางร้านก็ยังไม่รู้ว่าเรื่องราวจะจบลงตรงไหน แม้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่แม้ะกับมุ้ยก็ไม่มีท่าทีที่จะหยุด เราจึงขอตีแผ่พฤติกรรมของมาเฟียสะพานเหล็กคู่นี้เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าคนที่เป็นภัยสังคมนั้นมีอยู่จริง

ทั้งนี้ ทางคุณตี้ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมเจ้าของร้านถึงยอมมากขนาดนี้ ซึ่งเธอบอกว่า "เจ้าของร้านยอมมาตลอดเพราะกลัวจริงๆค่ะ" ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้หลายคนยังบอกด้วยว่า ถ้าเจอแบบนี้คงไม่กล้าไปเดินที่นี่แล้ว

ซึ่งต่อมา ทาง "กัน จอมพลัง" ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น โดยระบุว่า "ถ้าเจ้าของอยากให้ช่วยส่งข้อมูลให้ผมได้เลยครับ ขอบคุณทุกคนที่แท็กเรียกครับ" ก่อนที่ กัน จะบอกด้วยว่า "เช็กแล้วมันไม่มีแบ็คเลย"

เช่นเดียวกับ "อิ๋ว Necross Melphist" ได้แชร์โพสต์จากร้านอาตง พร้อมแคปชั่นว่า "รบกวนเพื่อนๆ แฟนเพจและสื่อมวลชนช่วยกันตีแผ่พฤติกรรมระดับภัยสังคมด้วยครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วผม และทีมงานไปเดินก็ถูกข่มขู่ทั้งๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้เลย ลองดูคลิปหลักฐานไทม์ไลน์ที่เกิดเรื่องต่างๆจากคำบอกเล่าของน้องตี้ ภาคีหญิงของเราได้เลยครับ" และว่า "ยังไงผมก็อยากจะให้ที่แห่งนั้นเป็นที่ๆ ไปเดินแล้วมีความปลอดภัย และพ่อค้าแม่ค้าชั้น 3 ก็มีพี่ๆ น่ารักเยอะแยะที่เค้าทำมาหากิน"

ล่าสุด ทางร้านได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ขอบคุณทุกกำลังใจ และแรงสนับสนุนจากทุกๆ ฝ่าย แต่หลังจากเป็นข่าว ก็ยังไม่ได้รับการประสานจากทางคู่กรณี นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ร้านของเล่นที่เป็นดราม่าที่สะพานเหล็ก ล่าสุดปิดเพจไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าจากฝั่งของทางคู่กรณี จะได้นำเสนอให้ทราบต่อไป.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Atongshopp 玩具

(ติดตามประเด็นร้อน "ข่าวโซเชียล" ได้ที่นี่)