โซเชียลสงสัย หลังเจอ "ตัวประหลาด" สีน้ำตาลมีขนรอบตัวในเมนูผัดไทย ด้านนักวิชาการ แนะ ไม่ควรรับประทาน

วันที่ 5 สิงหาคม 2566 มีรายงานว่า ในกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายได้โพสต์ภาพสิ่งแปลกปลอมที่เจอในอาหาร โดยเฉพาะในผัดไทย 

โดยมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เผยภาพวัตถุสีน้ำตาล รอบตัวมีลักษณะคล้ายขน ระบุข้อความว่า สอบถามหน่อยค่ะ พอดีว่าซื้อผัดไทยมากิน แล้วกินเกือบหมดไปแล้ว แล้วเจอสิ่งนี้....อยู่ในผัดไทย ซึ่งไม่รู้ว่าคืออะไรหรือตัวอะไรใครรู้ช่วยบอกทีค่ะ หาใน Google ก็ไม่เจอค่ะ

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย ระบุว่า ใครรู้บ้างตัวอะไรคะ น่ากลัวมาก ขนลุกเลย ทางร้านไม่มีคำขอโทษใดๆ ค่ะ ได้ไปบอกเรื่องนี้กับทางร้าน คำแรกร้านบอกว่าไม่ใช่มั้ง ไม่ใช่อยู่ในกล่องมั้ง ซึ่งทางเราก็ยืนยันมาใช่เพราะมีรูปที่ถ่ายจากกล่องผัดไทย ไปๆ มาๆ คำตอบที่ได้คือ ทางร้านบอกว่าคือมะขาม เวลาเคี้ยวน้ำละมันคงล้นลงไป #มะขามเหรอมีขน คนกินคือพุ่งเลย กินไปครึ่งกล่องแล้วเพิ่งเห็น 

...

ทำให้ต่อมาได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยบางส่วนคาดว่าเป็น บุ้งทะเล ที่อาจปะปนมากับกุ้งที่มาทำกุ้งแห้ง โรยผัดไทย

จากการสอบถาม ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า คิดว่าใช่บุ้งทะเลครับ 

บุ้งทะเลเป็น Polychaeta (ไส้เดือนทะเล หนอนปล้อง) ชนิดหนึ่ง ขนละเอียดเหมือนบุ้งโดนแล้วจะคันเหมือนบุ้ง (แต่ไม่มีพิษ) พบทั่วไปในทะเลไทย บางครั้งคนเล่นน้ำโดนบ้าง คันแต่ไม่บาดเจ็บ/เสียชีวิต

เป็นไปได้ที่จะติดมากับวัตถุดิบ ไม่ได้เลือกคัดออกให้ดี ไม่ควรกินครับ ทั้งจานเลย อาจระคายเคือง คัน แม้ไม่มีพิษ 

อย่างไรก็ตาม ไม่เคยมีรายงานว่าคนกินเข้าไป จึงบอกอาการไม่ได้ แต่เน้นว่าไม่กินครับ