"อาจารย์เจษฎ์" เตือนระวังการใช้ "ปากกาลดความอ้วน" ย้ำมีผลข้างเคียงสูง ห้ามซื้อใช้เอง เพราะเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

วันที่ 3 ส.ค. 2566 รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เรื่อง "ระวังการใช้ปากกาลดความอ้วน ห้ามซื้อมาใช้เอง" โดยระบุว่า มีคำถามหลังไมค์มา ถึงยายี่ห้อหนึ่งซึ่งมาในรูปร่างคล้ายปากกา บอกสรรพคุณว่าใช้ควบคุมน้ำหนัก ไม่ต้องออกกำลังกาย ไม่ต้องอดอาหาร ก็ลดความอ้วนได้ เลยสงสัยว่า มีผลข้างเคียงอันตรายหรือไม่

คำตอบคือ มีผลข้างเคียงสูง เป็นยาควบคุมพิเศษที่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด อย่าซื้อมาใช้เองเด็ดขาด เรื่องนี้ ทาง อย. ได้ออกมาเตือนแล้วว่า พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปากกาลดน้ำหนัก ขายกันทางออนไลน์ และมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จึงขอเตือนประชาชนว่า ปากกาฉีดยาลดน้ำหนัก มีข้อบ่งใช้สำหรับการลดน้ำหนัก สำหรับผู้มีภาวะน้ำหนักเกินหรืออ้วน ร่วมกับปัญหาด้านสุขภาพ เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดผิดปกติ หรือปัญหาภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับเนื่องจากการอุดกั้นทางเดินหายใจ

โดยมีตัวยาสำคัญ คือ ลิรากลูไทด์ (Liraglutide) ออกฤทธิ์ในสมองที่ควบคุมความอยากอาหาร ส่งผลทำให้รู้สึกอิ่ม และหิวน้อยลง ยาดังกล่าวจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ไม่สามารถวางจำหน่ายทางสื่อออนไลน์ หรือตามร้านค้าทั่วไปได้

...

ยาดังกล่าวมีข้อควรระวังในการใช้กับผู้มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคตับ โรคเบาหวาน ถุงน้ำดีอักเสบและนิ่วในถุงน้ำดี ไทรอยด์หรือโรคเกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อ มะเร็ง และขณะรักษา แพทย์จะต้องปรับขนาดยาให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละราย และออกแบบโปรแกรมการควบคุมอาหารและออกกำลังกายที่เหมาะสมอีกด้วย

การใช้ยานี้อย่างไม่เหมาะสม อาจมีผลข้างเคียงตั้งแต่คลื่นไส้ อาเจียน การรับรู้รสชาติเปลี่ยนไป วิตกกังวล ถุงน้ำดีอักเสบ ไตวาย เป็นต้น หากพบเห็นการโฆษณาผลิตภัณฑ์ในลักษณะดังกล่าวขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

ขอบคุณเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์