สาวเซ็ง ขอเพิ่มมะนาว 1 ซีก หลังสั่งเมนูยำและต้มแซ่บ ราคา 260 บาท ร้านกลับคิดราคามะนาว 3 บาท ทำโซเชียลคอมเมนต์สนั่นว่าควรให้ฟรี หรือคิดเงิน

วันที่ 1 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค พร้อมระบุข้อความว่า ถ้าคุณเป็นคนขาย แล้วลูกค้าสั่งอาหารประเภทยำ กับต้มแซ่บ แล้วขอมะนาว 1 ซีก คุณจะคิดเงิน หรือให้ฟรี ในมุมมองของเรา (ก็ไม่ได้ว่าตัวเองถูก) แต่ถ้าลูกค้าสั่งอาหารที่ต้องมีรสเปรี้ยวนำ ลูกค้าอาจทานเปรี้ยวกว่าที่ร้านปรุง อยากบีบมะนาวเพิ่ม เราจะให้ลูกค้าฟรี แนบรูปที่มีบิลและมะนาว 1 ซีกค่ะ

โดยในบิลดังกล่าวเป็นรายการอาหารที่สั่งราคาทั้งหมด 263 บาท โดยมียำก้านคะน้ากุ้งสด ราคา 120 บาท ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ 60 บาท ต้มแซ่มหมูสด 80 บาท และมะนาว 1 ชิ้น ราคา 3 บาท 

หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเขามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายแรกเข้าใจลูกค้า บอกว่าราคาอาหาร 260 บาท เป็นเราเราไม่บวกเพิ่มค่ะ แต่ถ้าราคาอาหาร 40 บาท อันนั้นอาจจะบวก

...

ทั้งนี้บางส่วนยังบอกอีกว่า ช่วงนี้มะนาวถูกมาก ไม่ควรคิดเงินกับลูกค้า อาจจะเป็นการตลาดที่คิดต้นทุนทุกอย่าง แต่ทำให้เสียลูกค้าไปได้

ขณะที่อีกฝ่ายแสดงความคิดเห็นในมุมมองของร้านค้า โดยให้เหตุผลว่าทุกอย่างเป็นต้นทุน อาทิ แถมได้แถมไปเลยจ้า แต่ร้านเราจะไม่แถมจ้า เพราะต้นทุนจ้า, ถ้ามันมากกว่าคนอื่นคือมันพิเศษค่ะ อยากได้ความพิเศษก็ต้องยอมจ่าย, แม่ค้าร้านเล็กไปเเถวบ้านเราคงไม่คิดค่ะ แต่ถ้าเป็นร้านใหญ่ที่เค้าคำนวนทุกอย่างเค้าก็คงคิด ฯลฯ.

ขอบคุณข้อมูลจาก พวกเราคือผู้บริโภค