หลายโรงพยาบาล ออกประกาศสวนกระแส เปิดให้บริการตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 หลัง ครม. มีมติเห็นชอบพิจารณาให้เป็น "วันหยุดพิเศษ"

วันที่ 25 กรกฎาคม จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วันในปี 2566 ทำให้ข้าราชการมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 6 วัน คือ ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2566 นั้น 

ต่อมา เฟซบุ๊ก "หมอหนุ่ม" ได้ออกมาเผย 4 เหตุผล ไม่เห็นด้วยกับการประกาศ "วันหยุด" กะทันหัน ชี้มันมีราคาที่ต้องจ่ายกับสิ่งนี้มากมาย ไม่ใช่ตัวเงิน แต่เป็นชีวิตคนไข้และชีวิตคนทำงาน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ("หมอหนุ่ม" เผย 4 เหตุผล ไม่เห็นด้วยกับการประกาศ "วันหยุด" กะทันหัน)

ขณะที่หลายโรงพยาบาล ได้ออกมาประกาศเปิดทำการตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และลดผลกระทบต่อผู้ป่วยเดิม ที่มีการนัดหมายล่วงหน้าไว้ รวมถึงเพื่อรองรับผู้ป่วยในเคสอุบัติเหตุฉุกเฉิน ดังนี้

  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดบริการตามปกติ ทั้งระบบบริการปกติ คลินิกระบบบริการพิเศษ นวัตบริบาล และคลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ

...

  • โรงพยาบาลศิริราช เปิดให้บริการคลินิกในเวลาราชการ และเวลานอกราชการ
  • โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เปิดให้บริการตามปกติ
  • โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เปิดบริการงานผู้ป่วยนอก (OPD) ในเวลาราชการ 08.00-16.00 น.
  • โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เปิดบริการตามปกติ สำหรับผู้ป่วยนอก รวมไปถึงผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยที่มีนัดเข้ารับการผ่าตัด ยกเว้น แผนกจิตเวช และทันตกรรม
  • โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เปิดให้บริการ แผนกผู้ป่วยนอกปิดให้บริการ ยกเว้น ผู้ป่วยนัดแผนกอายุรกรรม และศัลยกรรมทางเดินปัสสาวะ สำหรับผู้ป่วยที่ไม่ได้นัดหมาย เข้ารับบริการตรวจที่ คลินิกเวชปฏิบัติทั่วไป และคลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI) ผู้ป่วยที่มีนัดหมายตรวจเลือด และคลินิกพิเศษเฉพาะทางนอกเวลาราชการ สามารถเข้ารับบริการตามปกติ