นายก อบต.แจง ถนนไม่ตรงกัน เพราะตอนแรกสร้างล้ำที่นาชาวบ้าน แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขแล้ว


นายก อบต.แจงดราม่าสร้างถนนไม่ตรงกัน เหตุส่วนที่สร้างไปก่อนหน้าล้ำที่นาชาวบ้าน ผู้รับเหมาจึงเปลี่ยนไปทำมาจากอีกฝั่งแทน ยันแจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขแล้ว 

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเพจดังโพสต์ภาพการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่รองต่อไม่ตรงกัน จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์นั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (10 กรกฎาคม) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายชลิต เฟื่องฟู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสร้างนกทา อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว 

โดยนายก อบต.ได้ชี้แจงว่า กรณีการสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กที่เชื่อมต่อระหว่าง บ้านหนองแฝก หมู่ที่ 8 ไปยังบ้านโนนดู่ หมู่ที่ 5 ที่เป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้นั้น สืบเนื่องมาจากในตอนแรกผู้รับเหมาได้เริ่มเทคอนกรีตจากฝั่งบ้านหนองแฝก ระยะทางประมาณ 500 เมตร โดยเทเฉพาะเลนซ้ายก่อน ซึ่งต้องชี้แจงก่อนว่า จากเดิมถนนเส้นนี้มีความกว้างเพียง 3 เมตร ตนเองจึงไปพูดคุยปรึกษากับชาวบ้านว่า ถ้าจะสร้างควรจะสร้างให้กว้างกว่านี้ เพราะจะสามารถใช้งานได้ดีกว่า อย่างน้อยๆ ควรมีความกว้าง 5 เมตรขึ้นไป ให้รถยนต์ที่สัญจรสามารถหลบหลีกกันได้ จึงได้ขอความร่วมมือกับเจ้าของที่ให้สละที่ดินบางส่วน เพื่อให้ถนนสามารถขยายได้ ชาวบ้านที่มีที่นาติดถนนต่างก็ยินดี และได้ทำบันทึกสละที่ดินไว้ จากนั้นจึงได้ว่าจ้างผู้รับเหมามาดำเนินการก่อสร้าง 

...

แต่เมื่อช่างได้เทคอนกรีตไปถึงบริเวณดังกล่าวที่มีปัญหา พบว่าช่างได้เทคอนกรีตรุกล้ำเข้าไปในที่นาของชาวบ้าน ชาวบ้านจึงมาแจ้งว่ามันผิด ตนเองและคณะกรรมการจึงได้ออกไปตรวจสอบและพูดคุยตกลงกับเจ้าของที่ จึงได้ข้อสรุป และผู้รับเหมาก็ได้รับปากว่าจะดำเนินการแก้ไข แต่ผู้รับเหมายังไม่แก้ไข กลับไปเทคอนกรีตมาจากอีกฝั่งแทน เมื่อเทมาจนถึงจุดที่มีปัญหา จึงเกิดเป็นภาพที่ถนนสร้างไม่ตรงกันขึ้น เนื่องจากของเดิมที่เทไปก่อนหน้านั้นมันผิด ซึ่งข้อเท็จจริงก็เป็นไปตามนี้ 

ทั้งนี้ ทาง อบต.ขอยืนยันว่า ทราบเรื่องตั้งแต่ตอนที่มีปัญหาแล้ว และได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขแล้ว เรามีช่าง อบต.ออกตรวจสอบตลอดการก่อสร้าง ไม่ได้ปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด ส่วนเจ้าของที่และผู้นำชุมชนก็ได้พูดคุยกันเข้าใจแล้ว เพียงแต่ไม่ได้มีการชี้แจงผ่านโซเชียล จึงมีคนมาหยิบยกเอาไปเป็นประเด็น และขอยืนยันว่า จะแก้ไขให้แล้วเสร็จในเร็วๆ นี้.