เตือนคนที่ชื่นชอบสัตว์แปลก หรือสัตว์สวยงาม หลังอีเวนต์แห่งหนึ่งเปิดให้จับ "งูสมิงทะเล" พบพิษแรงกว่างูเห่า 2-10 เท่า ไม่มีเซรุ่มรักษา 

วันที่ 5 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่โซเชียลมีการแชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งไปเดินเที่ยวในงานอีเวนต์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยในงานพบว่า มีการเปิดให้จับ "งูสมิงทะเล" อย่างใกล้ชิด โดยอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็พบว่า น้องนอนนิ่งๆ ให้จับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ จ่าพิชิต เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ "Drama-addict" ได้ออกมาโพสต์เตือน หลังจากที่เห็นโพสต์ โดยระบุว่า "ระวังครับ งูสมิงทะเล เป็นงูทะเล ที่พิษรุนแรงกว่างูเห่าหลายเท่าตัว (ราวๆ 2-10 เท่าตัว) ในงูสมิงทะเล พิษจะออกฤทธิ์ต่อกล้ามเนื้อและระบบประสาท งูสมิงทะเล สามารถล่าปลาไหลมอเรย์ ที่ตัวใหญ่กว่ามันหลายเท่าตัว กินเป็นอาหารได้ ถ้าโดนกัด โอกาสวาร์ปไปเซิฟใหม่มีสูงมากครับ
ปล.1 ปกติงูชนิดนี้กับคนทั่วไปไม่มีโอกาสได้พบกันอยู่แล้ว เพราะมันอยู่อาศัยในทะเลน่ะนะ
ปล.2 ไม่มีเซรุ่มต้านพิษงูทะเลในประเทศไทย"

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ถ้าโดนงูตัวนี้กัด และพิษเข้าสู่กระแสเลือด พิษของงูตัวนี้จะไปออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง ตอนแรก จะเริ่มหนังตาตก อ่อนเปลี้ยเพลียแรง ทรงตัวไม่อยู่ จากนั้นจะเริ่มเหนื่อย เพราะกล้ามเนื้อที่ใช้ในการหายใจเริ่มเป็นอัมพาต สุดท้าย จะไม่สามารถหายใจเองได้ ถ้าไม่ได้รับการรักษา ก็ตายในไม่กี่นาที หลังจากไม่หายใจ

ปกติการรักษา จะใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วรักษาตามอาการ ถ้าเป็นงูเห่า พวกนั้นมีเซรุ่ม ใช้ต้านพิษ ทำให้อาการดีขึ้นไว ไม่นานก็ถอดท่อช่วยหายใจได้ แต่งูสมิงทะเล ไม่มีเซรุ่มในไทย ดังนั้นทำได้แค่ใส่ท่อช่วยหายใจ แล้วนอนเหมบไปเรื่อยๆ จนกว่าพิษจะหมดฤทธิ์ ไม่รู้นานแค่ไหน

...

ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก อาทิ เอางูพิษมาให้จับเพื่อ, เห็นต้นขั้วที่ลบไปชี้แจงว่า อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ ฟังแล้วก็สบายใจดีแบบนะคะ เพราะเจ้าหน้าที่จะดูแลคุณอย่างดีถ้าน้องเผลอสวบคุณ เจ้าหน้าที่ก็จะแยกน้องไปและส่งคุณไปโรงพยาบาลให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลรักษาและไม่ต้องเป็นห่วงค่ะหากคุณตายเค้าก็จะมีเจ้าหน้าที่ส่งคุณไปหาเจ้าหน้าที่ที่วัดอีกด้วยเช่นกัน, เด็กโดนงูพิษกัดนี้อันตรายมากๆครับ หลายเคสเดินมาห้องฉุกเฉินได้เอง ตอนแรกดูชิลๆ ผ่านไปไม่กี่นาทีง่วง ซึม หมดสติ ต้องใส่ท่อช่วยหายใจเลย, 
แอบสยองเลยนะคะ ถ้าสวบมา นี้เรื่องใหญ่ ฯลฯ

ที่มาจาก เฟซบุ๊กเพจ Drama-addict