ร้านอาหารติดป้ายแจ้งลูกค้า "ไม่อร่อยก็ด่าที่ร้านให้เต็มที่เต็มปอด อย่าไปโพสต์ลงโซเชียล" ขณะที่ ชาวเน็ตถกสนั่น ความคิดเห็นถูกแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

กลายเป็นโพสต์ที่ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพป้ายข้อความในร้านอาหารแห่งหนึ่งลงใน กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers) พร้อมระบุข้อความว่า "เอ็นดูพ่อค้า" ซึ่งในภาพได้เขียนแจ้งว่า "ขอความกรุณาลูกค้าที่น่ารัก ถ้าไม่อร่อยหรือไม่ถูกใจ ก็ด่าซะให้สะใจ ให้เต็มที่เต็มปอด ที่ร้านนะครับ ไม่นำไปโพสต์ลงโซเชียลนะครับ"

ทั้งนี้ ภายหลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีคนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ

  • เกือบจะดีแล้วครับ แนะนำให้ทางร้านเพิ่ม "ก็ด่าซะให้สะใจ ให้เต็มที่เต็มปอดที่ร้าน เป็นให้เราได้มีโอกาสแก้ไขปรับปรุงก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นค่อยเอาไปโพสต์" แบบนี้จะได้ใจลูกค้ากว่าครับ

...

  • คนเรามีรสนิยมไม่เหมือนกันอยู่แล้ว คนอ่านรีวิวก็ต้องทำความเข้าใจในจุดนี้ให้ได้ก่อน เรารีวิวก็คือการรีวิวในมุมมองของเรา รีวิวว่าอร่อย ก็คืออร่อยจากลิ้นเรา ถ้ารีวิวไม่อร่อย ก็คือไม่อร่อยจากลิ้นคนรีวิวเหมือนกัน ถ้าเข้าใจตรงจุดนี้ได้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่จะรีวิวอะไรลงบนอินเทอร์เน็ต
  • จริงนะ บางคนต่อหน้าไม่กล้า แต่ในโซเชียลนี่เก่งมาก บางทีเห็นเกินเรื่องจริงก็มี แล้วก็เป็นประเด็นทางสังคมลากพวกมาถล่มฝ่ายตรงข้าม สะใจคนโพสต์ คนอื่นซวยกันหมด
  • ผมเห็นด้วยนะ ร้านเขาตั้งอยู่เฉยๆ คุณเป็นคนเข้าไปกิน แล้วไม่ถูกปาก แทนที่จะแนะนำเขาให้ปรับปรุง แต่ด่วนตัดสินใจลงโซเชียลในแง่ลบไปก่อน โดยที่ไม่ให้โอกาสเขาปรับปรุง คนทำธุรกิจก็แย่เลย
  • ไปกินมาแล้วเจอประสบการณ์ไม่ดี ก็ต้องแชร์ต่อหรือเปล่า เพื่อไม่ให้คนอื่นโดนแบบเรา
  • แค่บอกลูกค้า ขอคำแนะนำติชมเพื่อไปแก้ไขข้อบกพร่อง พูดดีๆกับลูกค้า ก็เท่านั้นแหละ ส่วนป้ายถ้าจะติดอย่าติดในร้าน ทำไวนิลแปะหน้าร้านเลย ลูกค้าจะได้มีสิทธิเลือกก่อนว่าจะเข้าหรือไม่เข้าดี
  • ส่วนตัวร้านไหนไม่อร่อยไม่เคยโพสต์นะ ไม่อร่อยเราก็แค่ไม่ไปกิน แต่ถ้ามีคนถามอาจจะตอบว่าไปกินแล้วไม่ค่อยอร่อย ลงท้ายด้วยว่า ความเห็นส่วนตัว หรือถ้าโพสต์ก็ไม่เอ่ยชื่อร้านให้เขาเสียหาย.

ขอบคุณเฟซบุ๊ก กลุ่มคนรักบุฟเฟต์ (Buffet Lovers)