ดราม่า "วิโรจน์" ซัดรอง ผอ.สำนักพุทธ กล่าวหาพรรคที่ได้คะแนนเสียงเยอะ จะตัดงบฯ ไม่สนับสนุนศาสนา ด้าน "แพรรี่" ฝาก ก่อนจะว่าร้ายพรรคไหน ช่วยจัดการพระนอกรีตบางแก๊งก่อน

วันที่ 15 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ได้โพสต์คลิปจากงาน เสวนา "เป็นอยู่คือ อย่างเรียบง่าย ในโลกที่ซับซ้อน" ที่จัดโดย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และศูนย์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่วัดประยุรวงศาวาส เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 66 ที่ผ่านมา ผ่านทางเฟซบุ๊ก พร้อมตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับ กรณีที่ นางกณิกนันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พูดอย่างนี้ สมควรหรือไม่?

ซึ่งในคลิปตอนหนึ่ง นางกณิกนันต์ ได้บรรยายว่า ตนถามลูกว่าทำไมถึงเลือกพรรคนี้ ซึ่งลูกได้อธิบายว่า เพราะหัวหน้าพรรคเป็นคนรุ่นใหม่หน้าตาดี นโยบายดี มีเรื่องเศรษฐกิจและความเท่าเทียมที่โดนใจวัยรุ่น แต่นางกณิกนันต์ ก็ถามกลับว่า "ยังรักแม่อยู่ไหม" ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม"

โดย นายวิโรจน์ ได้เขียนแคปชั่น บรรยายเพิ่มเติมด้วยว่า "นอกจากนี้คุณกณิกนันต์ ยังพูดถึงหลานของตัวเองในทางที่ไม่ดี ในทำนองว่า "เป็นคนที่ไม่สนใจพ่อแม่ของตน" อีกด้วย โดยที่หลานของคุณกณิกนันต์ ไม่มีโอกาสได้ชี้แจงใดๆ เลย

คุณกณิกนันต์ ยังพูดต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าอีกด้วยว่า "พรรคการเมืองหนึ่งที่ได้คะแนนเยอะๆ ดูเหมือนจะมีนโยบายที่ไม่อุดหนุนองค์กรทางศาสนา ถ้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถูกตัดงบประมาณ พระคุณเจ้าก็อย่าว่านะคะ"

ทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องสอบถามไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติว่า คุณกณิกนันต์ ล้อสีทอง รอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีหลักฐานอะไรที่ทำให้เชื่อว่า "การสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม เป็นการทำให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง" และขอให้แสดงหลักฐานว่า นโยบายไหนของพรรคการเมืองใด ที่คุณกณิกนันต์อ้างถึง ที่สอนให้เด็กไม่เห็นความสำคัญของผู้ปกครอง

อีกประเด็นหนึ่ง ที่สำคัญมากๆ ก็คือ คุณกณิกนันต์มีหลักฐานอะไร ถึงได้เล่าต่อหน้าพระสงฆ์องค์เจ้าว่า จะมีพรรคการเมืองหนึ่ง ตัดงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนา

ประเด็นข้อสงสัยเหล่านี้ หากคุณกณิกนันต์ไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ ก็แสดงว่าคุณกณิกนันต์ กำลังเอาอคติส่วนตัวที่มีต่อพรรคการเมืองหนึ่ง มาพูดความเท็จใส่ร้ายพรรคการเมืองนั้นต่อหน้าพระสงฆ์ หรือไม่

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า การบรรยายในลักษณะนี้ของนางกณิกนันต์ อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในมาตรา 82(9) ที่กำหนดให้ข้าราชการต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หรือไม่

และสิ่งที่สำนักงานพระพุทธศาสนา ต้องไตร่ตรอง ก็คือ การบรรยายในลักษณะนี้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อย่างไร พร้อมกับฝากว่าลองกูเกิลหา "สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทุจริต เงินทอนวัด" ดู แล้วเอาเวลามาปรับปรุงองค์กรของตัวเอง ให้มีความโปร่งใส และมีกลไกในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นจะดีกว่า

ซึ่งคำถามทั้งหมด นายวิโรจน์ ทิ้งท้ายว่า หวังจะได้รับคำตอบจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในเร็ววันนี้


...

ด้าน แพรรี่ ไพรวัลย์ ได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็น ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "ก่อนจะไปว่าร้ายให้พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ดิฉันรบกวนท่านรอง ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ช่วยเป็นธุระสนองงานคณะสงฆ์ เพื่อจัดการกับพฤติกรรมของพระบางแก๊งด้วยค่ะ ทั้งอวดอุตริมนุษยธรรม ทั้งกล่าวตู่พระพุทธเจ้าและพระธรรมวินัย

นี่แท็กไป 2 ครั้งแล้วนะคะ เดี๋ยวจะไปยื่นหนังสือด้วยตัวเองเร็วๆ นี้ ช่วยทำงานด้วยนะคะ เรื่องนี้ สำคัญกับพระศาสนามากกว่าอีก" พร้อมกับติดแฮชแท็กถึง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ด้วย

อย่างไรก็ตาม หากมีการชี้แจงจากทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะได้รายงานให้ทราบต่อไป.

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร, ไพรวัลย์ วรรณบุตร