เปิดที่มาความสำคัญของ "วันทะเลโลก" หรือ วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) ชวนคนร่วมกันปกป้อง เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม

"ทะเล" เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้นจึงกำหนดให้ วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็น วันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก (World Ocean Day) เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของท้องทะเล กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจ ร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเล โดยหัวข้อรณรงค์ หรือธีมในปีนี้คือ Planet Ocean : Tides are Changing : เปลี่ยน พลิกฟื้น คืนโลกสีคราม 

ที่มาของวันทะเลโลก

สำหรับความเป็นมาของ วันทะเลโลก ได้กำหนดขึ้นในคราวการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา (UN Conference on Environment and Development: UNCEN) หรือการประชุม Earth Summit ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อปี 2535 โดยประเทศสมาชิกกว่า 178 ประเทศ รวมตัวกันเพื่อเผยแพร่ความรู้และรณรงค์ส่งต่อไปยังประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายต่างๆ ที่มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกับจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทั่วโลกช่วยกันปกป้องและรักษาทะเล 

...

จนกระทั่งปี 2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้ วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาทิ้งขยะพลาสติกไหลลงสู่ทะเล มีดังนี้

1. การรณรงค์ ร่วมกันเก็บขยะตกค้างในระบบนิเวศชายหาด ปะการัง และป่าชายเลน เพื่อลดปริมาณขยะลงสู่ทะเล

2. ใช้วัสดุอื่นทดแทนพลาสติก ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ใช้ถ้วย จาน และหลอดกระดาษ ใช้โฟมชานอ้อย หรือใบตองในการห่ออาหาร

3. รีไซเคิล นำผลิตภัณฑ์พลาสติกเก่านำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle และ Reuse)

4. ติดตั้งทุ่นดักขยะ ในบริเวณคลองท่อระบายน้ำโดยใช้ตาข่ายและอวน หรือแห ดักขยะ จากบริเวณปากแม่น้ำหรือปากคูคลองระบายน้ำป้องกันไม่ให้ขยะพลาสติกหลุดไหลลงทะเล

5. เผาทำลายอย่างถูกวิธี เผาทำลายเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยใช้เตาเผาขยะที่ถูกหลักวิชาการและนำพลังงานมาผลิตกระแสไฟฟ้า

กิจกรรมในประเทศไทย 

ในปีนี้ ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เตรียมจัดกิจกรรมวันทะเลโลกขึ้น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของวันทะเลโลก โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2566 ณ ลานหินขาว ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการจากหน่วยงานต่างๆ กิจกรรมเก็บขยะชายหาด กิจกรรมดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเล และการเปิดตัวโครงการความร่วมมือในการจัดการขยะทะเล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน บริเวณปากแม่น้ำ 3 พื้นที่ ได้แก่ แม่น้ำบางปะกง แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำตรัง โดยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เป็นประธาน

นอกจากนี้ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2-10 ยังจัดกิจกรรมวันทะเลโลกขึ้นในพื้นที่ 9 จังหวัด ฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เพื่อให้ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชนชายฝั่ง อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชนในพื้นที่ หรือจังหวัดใกล้เคียงได้เข้าร่วมด้วย จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมกิจกรรมวันทะเลโลก มารวมพลังรักษ์โลก รักษ์ทะเล.