หนุ่มโพสต์ เตือนภัยหน้าฝน พระภิกษุถูก "กิ้งกือ" ปล่อยพิษใส่ ขณะสวมรองเท้า จนกลายเป็นแผลแสบร้อน ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว พร้อมเตือนเด็กเล็กให้ระวัง เพราะเป็นสัตว์มีพิษ คนแพ้อาจจะมีอาการอื่นตามมา

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 มีรายงานว่า ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว ได้โพสต์ภาพและข้อความลงในกลุ่ม แม่แฝกใหม่ เฮาฮักกั๋น พร้อมระบุว่า เตือนกันนะครับ เฝ้าระวังลูกๆ หลานๆ ตวยเน้อช่วงนี้ มันนักนา กิ้งกือมีพิษเน้อครับ

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ น่ากลัวเชียว, กิ้งกือมีพิษด้วยหรือ, อันนี้จริง โดนมากับตัวเลย เร็วๆ นี้เลย ผิวไหม้ ปวดแสบปวดร้อน, เคยเจอเป็นอาทิตย์เลยกว่าจะหาย, น้องไม่กัดก็จริง แต่น้องมีพิษ น้องปล่อยพิษออกจากปล้องลำตัว ฯลฯ

ทั้งนี้ ทางเจ้าของโพสต์ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับพระภิกษุ ใน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเพื่อนกับตนในเฟซบุ๊ก ได้ออกมาแชร์เรื่องราว หลังจากโดนพิษกิ้งกือ ขณะที่กำลังจะสวมรองเท้า ไปทำกิจวัตรตามปกติ ซึ่งมีกิ้งกืออยู่ในนั้น พอสวมเท้าเข้าไป คงไปถูกหรือไม่ก็อัดบีบตัวกิ้งกือ มันจึงป้องกันตัวโดยการปล่อยพิษที่อยู่ตามลำตัวของมันออกมา จะมีกลิ่นฉุนมาก

...

หลังจากที่ท่านไปพบแพทย์ ก็ได้ทำการรักษาเบื้องต้น ล้างแผลทำความสะอาด ทายา ได้ยามาฉัน และสังเกตดูอาการไป ซึ่งตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว ไม่มีอาการแพ้อย่างอื่นตามมา ทั้งนี้ แพทย์แจ้งว่า อาการแพ้นั้นขึ้นอยู่กับคนป่วยด้วย หากมีอาการแพ้สัตว์มีพิษ ก็อาจจะมีอาการอื่นๆ ตามมา จึงอยากฝากเตือนพี่ๆ น้องๆ ทุกท่านว่า อันตรายใกล้ตัว ควรระมัดระวังกันด้วย โดยเฉพาะเด็กๆ ที่มีผิวบอบบาง

อย่างไรก็ตาม ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า กิ้งกือ ปกติจะมีพิษเล็กน้อย ไว้ป้องกันตัว โดยกิ้งกือจะไม่กัด แต่มีต่อมพิษ ปล่อยสารพิษออกมา ถ้าไปโดนจะทำให้ระคายเคือง ปวดแสบผิว และอาจมีตุ่มน้ำขึ้น ถ้ามีอาการไปพบแพทย์รักษา.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หนานกานต์ สงกรานต์ แสงกาบแก้ว