สาวพม่าท้องวัย 27 ปี อาเจียนออกมามีพยาธิไส้เดือน 2 ตัว แจงกินของสุก แต่ผักสดอาจจะล้างไม่สะอาดทำให้มีพยาธิ ด้านผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก กินผักสดได้ปกติแต่ล้างให้ถูกวิธี

วันที่ 1 มิถุนายน 2566 จากกรณีโรงพยาบาลดอนสัก เผยเคสผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์วัย 27 ปี มีอาการปวดท้องและคลื่นไส้ เมื่ออาเจียนออกมา พบพยาธิไส้เดือน 2 ตัว ความยาวกว่า 15 ซม. คาดปนเปื้อนมากับผักและผลไม้ ตามที่ได้รายงานไปแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่ที่ 5 ต.ดอนสัก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี พบกับนางโมโม ซา อายุ 27 ปี ชาวเมียนมา เปิดเผยว่า ตนเองทำงานเป็นลูกจ้างแกะเนื้อปู และขณะนี้ได้ตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 มีอายุครรภ์ 8 เดือน ก่อนเกิดเหตุ รู้สึกปวดท้องอย่างหนัก คิดว่าตนเองจะคลอดลูกจึงรีบไปโรงพยาบาลดอนสัก ระหว่างที่พบแพทย์ รู้สึกคลื่นไส้ อยากจะอาเจียน จึงได้ไปห้องน้ำและอาเจียนสองครั้งเพราะมีบางอย่างออกมาคล้ายไส้เดือนจึงเอาทิ้งถังขยะ และได้บอกแพทย์ 

หลังจากอาเจียนเสร็จก็ไม่มีอาการปวดท้องอีกเลย โดยปกติแล้วตนเองเป็นคนกินอาหารปรุงสุกนอกจากผักสด แต่ก็ได้มีการล้างไปอาจจะล้างไม่สะอาด จึงทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ในขณะที่ นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันชี้แจงกรณี พบผู้ป่วยโรคพยาธิตัวกลม ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์วัย 27 ปี ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดอนสัก ด้วยอาการปวดท้อง คลื่นไส้ และระหว่างการตรวจรักษาได้อาเจียน ออกมา และพบพยาธิไส้เดือน (กลุ่มพยาธิตัวกลม) 2 ตัว ความยาวประมาณ 10 และ 15 เซนติเมตร 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า จากการสอบสวนโรค ทราบว่าผู้ป่วยรับประทานแต่อาหารปรุงสุก และรับประทานผักสดร่วมด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับไข่พยาธิ ที่ติดไปกับผักสดที่ล้างไม่สะอาด โดยกรณีนี้ แพทย์ได้รักษาด้วยการให้ยาถ่ายพยาธิ และรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยในเพื่อติดตามอาการ ซึ่งโรคพยาธิตัวกลม ถือเป็นโรคปกติที่พบได้ทั่วไป เพียงแต่ปัจจุบันพบน้อยลงมากเนื่องจากระบบสุขาภิบาล ห้องน้ำห้องส้วมของประชาชน ถูกสุขลักษณะมากขึ้นกว่าในอดีต และประชาชนมีความรู้ในการดูแลความสะอาดและสุขาภิบาลอาหารมากขึ้น

...

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ย้ำว่า ขอให้ประชาชน ไม่ต้องตื่นตระหนกกับการพบผู้ป่วยโรคพยาธิในครั้งนี้ และการรับประทานผักสดก็ยังรับประทานได้ตามปกติ และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ปัจจุบัน ตนเองก็ยังบริโภคผักสด ที่ปลูกไว้ในพื้นที่ว่างภายในจวนผู้ว่าฯ เป็นประจำ ซึ่งเป็นผักปลอดสารพิษ ใช้เพียงปุ๋ยคอก เศษวัชพืช แต่จะล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีก่อนรับประทาน

ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยาก เช่น การแช่ผักในน้ำเปล่า 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำไหลผ่าน อย่างน้อย 2 นาที หรือ แช่ผัก ผลไม้ ในน้ำผสมด่างทับทิม เกลือป่น หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต (ผงฟู) 10-15 นาทีเป็นต้น ก็จะทำให้ปลอดภัยจากพยาธิและลดสารเคมีตกค้างได้ ที่สำคัญ หลักปฏิบัติง่ายๆ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ยังสามารถใช้ป้องกันโรคภัยจากอาหาร รวมถึง ป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ ได้อีกด้วย.