"Happy Pride Month" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ พร้อมแฮชแท็ก #Pride2023 ฉลองเดือนแห่งความหลากหลาย เปิดความหมาย "ธงสีรุ้ง"

เข้าสู่เดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) หรือที่หลายคนรู้จักกันว่า "Pride Month" ซึ่งทั่วโลกจะจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ตลอดเดือนมิถุนายนของทุกปี ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน

สำหรับที่มาของ Pride Month เกิดขึ้นครั้งแรกในช่วงยุคปี 1960 ซึ่งเป็นยุคที่สังคมยังไม่เปิดรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ส่งผลให้เกิดการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมต่อกลุ่ม LGBT ในช่วงนั้นมหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกกฎหมายให้ประชาชนแต่งกายให้ตรงกับเพศสภาพ รวมถึงเข้าควบคุมบาร์เกย์ และสั่งห้ามเปิดให้บริการ จนหลายคนต้องปกปิดตัวตน

กระทั่งวันที่ 28 มิถุนายน 1969 เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าจับกุมตัวผู้ใช้บริการในบาร์เกย์ "สโตนวอลล์ อิน" (Stonewall Inn) มีการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้มีความหลากหลายทางเพศ สร้างความไม่พอใจให้กลุ่ม LGBT เป็นอย่างมาก จนกลายเป็นชนวนให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศ และประชาชนอีกจำนวนหนึ่งออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิ ความเท่าเทียม และต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกทางตัวตน 

แต่ยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามเท่าไร ฝูงชนก็ยิ่งเดินทางมารวมตัวกันมากขึ้น นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่กลุ่ม LGBT ออกมาเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ และยอมรับตัวตนต่อสื่อสาธารณะ นำไปสู่การเดินขบวนประท้วง ขบวนพาเหรด และการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สื่อถึง "ไพรด์" (Pride) หรือความภาคภูมิใจในตนเอง

และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทุกวันที่ 28 มิถุนายน จึงเป็นวันที่ทั่วโลกร่วมกันรำลึกถึงเหตุการณ์จลาจลสโตนวอลล์ (Stonewall Riots) อันเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิและความเท่าเทียมให้แก่กลุ่ม LGBT มาจนถึงปัจจุบัน

...

และวันนี้ก็ถือเป็นวันแรกที่ก้าวเข้าสู่ Pride Month 2023 หลายคนในโลกโซเชียลก็ออกมาเคลื่อนไหว พร้อมติดแฮชแท็ก #Pride2023 เพื่อสนับสนุนความหลากหลายอย่างเท่าเทียม รวมถึงบางคนยังเรียกร้องเกี่ยวกับสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ ด้วย.


ที่มาจาก ทวิตเตอร์