ไปเรียนหรือไปออกรบ ผู้ปกครองสงสารลูก ป 2. แบกกระเป๋าหนัก 4.5 กก. สู้ชีวิตขึ้นตึกเรียน 4 ชั้น ด้านโซเชียลแห่ให้คำแนะนำ แม้จัดตารางเรียนก็ยังหนักอึ้ง

วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้โลกออนไลน์ได้มีประเด็นถกเถียงในเรื่องชุดใส่ไปโรงเรียนของเด็กๆ ซึ่งบางโรงเรียนกำหนดให้ใส่ชุดใน 1 สัปดาห์แทบไม่ซ้ำกัน โดยเฉพาะให้ใส่ชุดขาวในวันพระ ทำให้ผู้ปกครองออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากมองว่า การให้เด็กใส่หลายชุดนั้นเป็นภาระทางด้านการเงินของผู้ปกครอง 

โดยล่าสุดพบว่า หลังจากเปิดเทอมแล้ว ผู้ปกครองหลายรายยังพบปัญหาอื่นๆ เช่น น้ำหนักกระเป๋าที่เด็กต้องแบกไปโรงเรียน ซึ่งทางแฟนเพจ Drama-addict นำเรื่องราวของคุณแม่รายหนึ่งได้ส่งเข้ามา

โดยมีข้อความระบุว่า "คุณแม่ท่านนึงฝากมา นอกจากเรื่องชุดนักเรียนแล้ว รบกวนฝากคุณจ่า เรื่องน้ำหนักกระเป๋าของเด็กได้มั้ยคะ นี่เป็นน้ำหนักของกระเป๋าเด็ก ป.2 ค่ะ ต้องแบกขึ้นตึกเรียน 4 ชั้นอีก วันนี้น้องกลับมาบ่นปวดแขน ปวดขา เห็นแล้วสงสารลูกมากค่ะ อาจจะไม่หนักขนาดนี้ทุกวัน แต่ก็หนักเอาเรื่องอยู่ดี"

ฝากว่าที่รัฐมนตรี ศธ. คนต่อไปดูเรื่องนี้ด้วยนะครับ

อนึ่ง นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1-2 จะต้องมีน้ำหนักกระเป๋าสะพาย ไม่เกิน 3 กิโลกรัม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-4 น้ำหนักกระเป๋าจะไม่เกิน 3.5 กิโลกรัม นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5-6 น้ำหนักกระเป๋าจะไม่เกิน 4 กิโลกรัม และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา น้ำหนักกระเป๋าเฉลี่ยแล้วไม่ควรเกิน 15% ของน้ำหนักตัวเด็ก กรณีนี้น้องหนัก 24 กิโล เต็มที่ไม่ควรเกินสามโลกว่า

...

อย่างไรก็ตาม หลังจากเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น เสนอให้มีล็อกเกอร์ที่โรงเรียน, แปลกนะครับ ที่เรารณรงค์โลกร้อน เราก็ยังคงใช้กระดาษอย่างสิ้นเปลือง ยุค 5G ดิจิทัลที่เพ้อเจ้อ สื่อการเรียน PDF, Homework excel, ไปโรงเรียนนึกว่าไปออกรบ หนักมาก, ปัญหาคือ วันนึงเรียนไม่กี่หน้ากระดาษ แต่ต้องแบกไปเป็นเล่ม เล่มอย่างหนา นี่ก็สงสารลูกมาก แบกขึ้นบันไดตัวล่ะเอียง กระเป๋าลากก็ยกโคตรลำบาก แทนที่จะทำให้ล้อมันกลิ้งขึ้นบันไดได้

ขณะที่บางคนระบุว่า 30 กว่าปีก่อนก็เป็นแบบนี้ ไม่ให้เอาหนังสือไว้ที่ลิ้นชักใต้โต๊ะ ต้องแบกไปกลับแบบนี้ แต่ละวิชามีหนังสือเรียน 1 เล่ม สมุดจดอีก 1 เล่ม บางวิชาบังคับให้ใช้สมุดปกแข็ง ทั้งสะพายทั้งหิ้ว สรุปโตมาไหล่ทรุดไป 1 ข้าง