โซเชียลแห่คอมเมนต์ สาวแชร์อุทาหรณ์สั่งปูจากไอจี ราคาเกือบ 6 พัน พอลองชั่งน้ำหนักดู น้ำหนักหายไปเกินครึ่ง ร้านบอกว่าน้ำหนักที่ขายชั่งพร้อมน้ำแข็ง ล่าสุดแจ้ง สคบ.ให้ตรวจสอบแล้ว
วันที่ 10 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นประเด็นดราม่า ที่ถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพและเรื่องราวลงในกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค พร้อมระบุข้อความว่า ร้านในไอจีค่ะ ปูราคา 5,990 บาท ร้านบอก หนัก 2.5-2.7 kg. พอเอามาชั่งที่บ้าน เหลือ 1.3 kg.
ตอนแรกกะไว้ว่า ถ้านึ่งสุกน้ำหนักหายไปซัก 10-15% ก็เข้าใจได้ แต่หายไปเกินครึ่ง คือมากไปม่ะ พอเราทักไปถาม ร้านบอกน้ำหนักที่แจ้ง "เป็นน้ำหนักปู+น้ำแข็งค่ะลูกค้า ปูผ่านการทำให้สุกแล้วแช่แข็งก่อนส่งออก ทางร้านจะนำมานึ่งรอบสองก่อนขาย
ฉันนี่แบบ เอ๊ะชั่งน้ำหนักปู บวกด้วยน้ำแข็งแล้ว เอามาคิดเป็นราคาขาย สรุปคือ เกือบหกพันที่จ่ายไปเป็นค่าน้ำแข็งด้วย ว่าซั่น ถ้าไม่ชั่งน้ำหนักก่อนกิน คงไม่รู้ลำบากนี่ ต้องมาแจ้งร้องเรียน สคบ.ไปอีก ฉันปวดหัวมากนะ ใครสั่งอาหารทะเล ก่อนทานลองชั่งน้ำหนักเช็กดูน้า ขอให้ไม่เจอแบบเรา
...
ต่อมายังโพสต์ภาพแชตที่พูดคุยกับแม่ค้า พร้อมบอกว่า "อันนี้ที่ร้านอธิบายมาค่ะ เรารู้สึกว่า ยังไงก็ไม่แฟร์ เพราะถ้าร้านมีความโปร่งใสจริง เขาควรแจ้งถึงวิธีการคิดน้ำหนักตั้งแต่แรก"
โดยในภาพแชตทางร้านแจ้งถึงเหตุผลสรุปได้ว่า "ทางร้านรับมาจากเมืองนอก ทุกตัวชั่งน้ำหนักพร้อมน้ำแข็ง เมื่อนำมาขาย ก็ขายตามน้ำหนักเดิม ก่อนจะปรุงซ้ำอีกครั้ง และไม่สามารถขายต่ำกว่าราคาที่รับมาได้ เมื่อนำปูมาทำสุก น้ำหนักตัวก็หายไป เพราะน้ำออกจากตัวปู"
ทางสาวเจ้าของโพสต์จึงตอบกลับไปว่า "ทางร้านควรแจ้งน้ำหนัก ที่ผ่านการละลายน้ำแข็งมาแล้ว เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับทราบ เพราะหากแจ้งแบบนี้ จะทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด คิดว่าเป็นน้ำหนักปูที่ควรได้รับ การตั้งราคา การรับมาขายคือปัญหาของทางร้าน
แต่ในส่วนของผู้บริโภค การที่ร้านแจ้งว่าน้ำหนัก 2.8-2.7 เราก็มีการคาดหวังถึงน้ำหนักปูโดยประมาณ ซึ่งไม่ควรจะลดลงขนาดนี้ ถึงได้แจ้งตั้งแต่ต้นว่า น้ำหนักหลังจากทำสุกไม่ ควรหายเกิน 15% ทั้งยังกล่าวอีกว่า ถ้าทางร้านมีวิธีการขายแบบนี้ ก็จะส่งให้ สคบ.ตรวจสอบ"
หลังจากเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สิ่งที่ร้านทำเข้าข่ายโกง เพราะไม่มีการแจ้งลูกค้าตั้งแต่ต้น ว่ารวมน้ำหนักน้ำแข็งด้วย อาทิ มันต้องคืนเงิน และจ่ายค่าปรับ สงสารลูกค้า, ค่าน้ำแข็งแพงมาก, อย่ายอม, หายไปครึ่ง แย่มาก, เกินไปนะร้านค้า, อย่างน้อยก็แจ้งให้ลูกค้าทราบหน่อยว่ารวมน้ำแข็ง น้ำแข็งหนักประมาณเท่าไหร่, เพิ่งเคยเจอร้านแบบนี้เช่นกันค่ะ ปวดหัวเลย ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม สาวเจ้าของโพสต์ได้ตอบกลับคอมเมนต์ระบุว่า ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ ก่อนเราจะเขียนโพสต์นี้ เรามีการแจ้ง สคบ.ไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จัดการ ถ้ามีความคืบหน้ายังไง จะมาอัปเดตให้อ่านกัน
ในโพสต์นี้ไม่ได้มาหาแนวร่วมเพื่อกดดันร้าน เพราะเราจบการคุยไปแล้ว ขี้เกียจต่อความยาว แอดมินคือพิมพ์ภาษาไทยปวดหัวมาก เราแค่อยากมาเตือนผู้บริโภคด้วยกัน ให้ระวังเวลาสั่งอาหาร หรือสั่งซื้อของ เช็กความถูกต้องก่อน เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเองกัน
เรื่องแจ้ง สคบ. ที่มีถามเพิ่มเติมมา เราก็เพิ่งได้แจ้งตรวจสอบเป็นครั้งแรกเหมือนกัน แค่พิมพ์หาในอากู๋ ก็ขึ้นหน้าเว็บมาแรกๆ เลย แนะนำให้รวบรวมหลักฐาน แล้วเข้าไปสมัครแจ้งได้เลย ไม่ยากๆ.
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค