อ.เจษฎา ไขข้อสงสัย "ทอดไข่ดาว ด้วยแสงอาทิตย์" เป็นไปได้ไหม หลังสาวเพชรบูรณ์โชว์ทอดไข่ดาวกลางแดดสุกโดยไม่ใช้แก๊ส 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2566 มีรายงานว่า อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ให้ความรู้กรณี "การทอดไข่ดาว ด้วยแสงอาทิตย์" ผ่านแฟนเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โดยระบุว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ต.นาแซง อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ขณะตอกไข่ไก่ ทำเมนูไข่ดาว โดยใช้พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ ในช่วงเที่ยงวัน พร้อมระบุข้อความว่า “ขอบคุณพระอาทิตย์ ที่ช่วยประหยัดค่าแก๊สค่ะ” ปรากฏว่าได้มีชาวเน็ตเข้ามากดแชร์ต่อ และแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันก็มีคนสงสัยว่าไข่ดาวสุกจริงๆ หรือไม่!?

คำตอบก็คือ เป็นไปได้ครับที่จะทอดไข่ให้สุกด้วยความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้ แต่ว่าคลิปดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น ไม่ฟันธงครับ (เดี๋ยวนี้คนทำคลิป ทำคอนเทนต์ ทำติ๊กต่อกกันเยอะ จนไม่รู้ว่าอันไหนจริง อันไหนตัดต่อหรือเปล่า)

คือในทางทฤษฎีแล้วเนี่ย เราสามารถทำให้ไข่สุก ด้วยความร้อนบนพื้นผิววัตถุ ที่อุณหภูมิอย่างน้อย 158 °F หรือ 70 °C เป็นเวลานานเพียงพอ ก็จะนำมาบริโภคได้ ซึ่งก็นำไปสู่การพิจารณาต่อไปว่า การอ้างว่า วันนี้วันไหนมีอุณหภูมิสูงมาก อากาศร้อนมาก เช่น จังหวัดเพชรบูรณ์เมื่อวานนี้ อุณหภูมิสูงขึ้นไปถึง 40 องศาเซลเซียส ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ไข่สุกได้จากความร้อนของอากาศโดยตรง ค่อนข้างมั่นใจได้ว่า ถ้าตั้งไข่ไว้กลางแดดเฉยๆ ไม่ได้ตอกไข่ออกมา หรือตอกลงบนพื้นดินพื้นปูน อุณหภูมิก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้เนื้อไข่สุกได้

...

แต่ถ้าตอกไข่ใส่ลงไปบนกระทะ หรือพื้นวัสดุอื่นๆ ที่นำความร้อนได้ดี สะสมความร้อนเอาไว้ได้สูง (เช่น แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์) โดยสภาพอากาสเอง ก็ไม่มีเมฆปกคลุม มีแสงแดดส่องอยู่ต่อเนื่อง อากาศมีความชื้นต่ำ ใช้ไข่ที่ไม่ได้แช่ตู้เย็น ฯลฯ ความร้อนที่ผิวของกระทะนั้น ก็เพียงพอที่จะทำให้ไข่สุกได้ โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาทีขึ้นไป

ซึ่งสอดคล้องกับรายงานข่าวเพิ่มเติมที่บอกว่า "ทางด้านสาวผู้โพสต์นั้น เปิดเผยว่าช่วงนี้ที่ จ.เพชรบูรณ์ อากาศร้อนมาก จึงคิดว่าถ้าใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ทอดไข่ดาว ไข่จะสุกไหม จากนั้นจึงได้เทน้ำมันลงในกระทะ แล้วตอกไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง แล้วตั้งกระทะทิ้งไว้กลางแดด ปรากฏว่า เมื่อผ่านไปประมาณ 15 นาที ไข่ขาวเริ่มสุก และอีก 15 นาที ต่อมา เมนูไข่ดาวพลังงานแสงอาทิตย์ ก็สุกกำลังดี อย่างที่เห็น (ในข่าว)" จะเห็นว่า ทางสาวผู้โพสต์ใช้ทั้งกระทะ และน้ำมันพืช ทอดไข่กลางแดดกว่า 30 นาที ไข่จึงน่าจะสุกจริง สามารถนำไปบริโภคได้จริง

ทีนี้ในเชิงคำเตือน ก็คือ ถึงวิธีการดังกล่าวจะสามารถทำให้ไข่สุกและบริโภคได้ แต่ถ้าคิดจะทำตาม ก็ทำเพื่อเป็นกิจกรรมสนุกๆ ในหมู่ญาติมิตร ดีกว่าตั้งใจเอามาทำอาหารกินตามปกติครับ เพราะถ้าแดดไม่แรงพอ ทอดไม่นานพอ จนทำให้ไข่ไม่ได้สุกเท่าถึงตามที่ควร ก็จะมีความเสี่ยงในเรื่องของเชื้อโรคที่ปนมากับไข่ ที่อาจจะยังไม่ตาย และทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ครับ

หรือยิ่งไปใช้วิธีตอกลงไปบนพื้นผิววัสดุที่มีความเสี่ยงจะไม่สะอาด เช่น บนเตารีด หรือบนพื้นถนน ก็ยิ่งไม่สมควร อย่างน้อยก็ขอให้เป็นกระทะ หม้อ หรือภาชนะที่ผลิตมาสำหรับการประกอบอาหาร ใช้วัสดุที่เป็น food grade ดีกว่าครับ.