สรุปดราม่า ครูสอนดำน้ำ โพสต์ฆ่า "ปลาวัวไททัน" หลังถูกกัด จนโซเชียลวิจารณ์สนั่น ล่าสุดขอโทษและสำนึกผิด ยอมรับคิดน้อยก่อนพิมพ์ บอกทำเพราะโกรธและเจ็บที่โดนกัด

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงและวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อครูสอนดำน้ำ ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพปลาวัวไททัน และขาที่เป็นแผลถูกกัด พร้อมระบุข้อความว่า "ดำน้ำอยู่เฉยๆ ไม่เคยยุ่งกันน้า แต่มากัดเราก่อนน้า ตาย "ปลาวัวไททัน (Trigger Fish)" ตัวนี้เป็นตำนานที่เกาะร้านเป็ด ดุมาก กัดลูกทัวร์ทั้ง Freedive และ Scuba หลายคนแล้ว วันนี้โดนกับตัวเอง ยอมไม่ได้ เพื่อป้องกันมันไปโจมตีนักดำน้ำท่านอื่น จัดให้เน้นๆ ทำเมนูอะไรเดี๋ยวมาอัปเดต"

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากว่า ก่อนดำน้ำ ผู้โพสต์ควรศึกษาข้อมูลก่อน เพราะปลาวัวไททันซื่อสัตย์ และหวงอาณาเขตมาก และไม่ควรเกินเข้าไปใกล้พื้นที่ทำรังของพวกมัน ควรจะว่ายอยู่รอบเท่านั้น

ขณะที่บางส่วนตำหนิถึงการกระทำของเจ้าของโพสต์ ที่ฆ่าปลาทั้งที่ไปบุกรุกถิ่นของมัน จนได้รับบาดเจ็บเอง และยังกล่าวอีกว่า คนทำเป็นระดับครูสอนดำน้ำ หากินกับทะเล แต่กลับทำร้ายสัตว์ทะเลซะเอง

ต่อมา  ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า การท่องเที่ยวทางทะเล คือการลงไปในทะเล ลงไปในบ้านของพวกเธอ มิใช่บ้านของพวกเรา ในบ้านทุกบ้านมีกติกา พฤติกรรมก้าวร้าวของสัตว์น้ำมีที่มา มีการหวงรัง/หวงพื้นที่ มีการดูแลปกป้องที่อยู่ และให้กำเนิดลูกน้อย

หากเราไม่สามารถรับกติกาในบ้านคนอื่น เราไม่ควรไปเยี่ยมเยือนบ้านของพวกเธอ ยังมีที่อื่นๆ อีกมากที่มนุษย์เป็นคนกำหนดกติกา เราเลือกไปในที่เหล่านั้นได้ ทราบว่าเจ้าหน้าที่/ผู้เกี่ยวข้องรู้เรื่องแล้ว หวังว่าจะมีการดำเนินการที่เหมาะสมในไม่ช้าครับ

...

ล่าสุดทางผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ได้ลบโพสต์ที่เป็นประเด็นออกแล้ว ก่อนจะโพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้น ระบุว่า จากเหตุการณ์เรื่องเมื่อวานทั้งหมด เหนือสิ่งอื่นใดเลย ผมขอโทษในสิ่งที่ผมได้โพสต์ ใช้วาจาเจตนาฆ่าปลา และเป็นการไม่เคารพชีวิตสัตว์ "ผมขอโทษจากใจครับ" และขอโทษในความคิดสั้น โพสต์การกระทำที่ไม่เหมาะสมออกสื่อสาธารณะ เพราะความโกรธ โดยไม่ไตร่ตรองถึงผลที่ตามมา "ขอโทษและสำนึกผิดมากครับ"

ด้วยเหตุการณ์ ณ จุดตรงนั้น ผมสมควรโดนกัด และสิ่งที่ทำผมก็ไม่สมควรไปฆ่า ขอโทษจริงๆ ครับ และผมพลาดที่คิดน้อยในการพิมพ์ข้อความแบบนั้นไป เพราะความเจ็บและโกรธที่โดนกัด โดยไม่คิดถึงผลลัพธ์ที่ตามมา

สุดท้ายนี้ ผมน้อมรับความผิดทั้งหมดในสิ่งที่ได้กระทำ และในสิ่งที่โพสต์ลงสื่อออนไลน์ รวมถึงขอโทษ ที่ทำให้ภาพลักษณ์การดำน้ำชมปะการังเสื่อมเสีย และดูไม่ดี ขอโทษกลุ่มนักดำน้ำทุกท่านที่ทำให้เดือดร้อน และสุดท้ายขอโทษกลุ่มผู้ประกอบการบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างสูงที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อนเพราะผมคนเดียว ผมขอโทษและสำนึกผิดจากใจครับ.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat, บาส บลูบอย