มหัศจรรย์แห่งท้องทะเล ปรากฏการณ์ "ปะการัง" ปล่อยไข่ และสเปิร์ม ผสมกันเองตามธรรมชาติ ที่บริเวณสถานีเกาะมะปริง ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จ.ตราด

วันที่ 15 เมษายน 2566 มีรายงานว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เฝ้าดูปรากฏการณ์ปะการังปล่อยไข่ และสเปิร์ม ใช้เวลาเพียง 15 นาทีในรอบหนึ่งปี

เมื่อวันที่ 10-12 เมษายน พ.ศ. 2566 อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ดำเนินการออกปฏิบัติการสำรวจปรากฏการณ์การออกไข่ของปะการัง (Coral Spawning) บริเวณสถานีเกาะมะปริง (หาดศาลเจ้า) ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด

จากการออกสำรวจพบปะการังปล่อยไข่ จำนวน 7 สกุล ไข่ของปะการังที่ถูกปล่อยออกมา สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยจะเห็นเป็นเม็ดสีชมพู สีแดง ขนาดประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ส่วนที่จะเห็นขุ่นๆ เป็นการปล่อยสเปิร์มของปะการัง

โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมจะเป็นช่วงหัวค่ำ เวลาประมาณ 19.30-22.00 น. ของวัน และจะปล่อยไข่ออกมาเพียง 15 นาทีเท่านั้น เพียงปีละครั้ง เมื่อไข่ปะการัง และสเปิร์ม ถูกปล่อยออกมาในมวลน้ำจะผสมกันเองตามธรรมชาติเมื่อเจอชนิดเดียวกัน Goniastrea ปะการังรังผึ้ง.

ขอบคุณข้อมูล กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช