เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่กรมอนามัย นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยในการเป็นประธานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาทางวิชาการผลิตภัณฑ์นวัตกรรม ร่วมกับ มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่า กรมอนามัยส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ และมีทักษะในการดูแลสุขภาพช่องปากตนเองรวมถึงการจัดให้มีผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์ และนวัตกรรม เพื่อการดูแลสุขภาพช่องปากที่หลากหลาย เหมาะสมกับสภาพช่องปากของประชาชนแต่ละคน เข้าถึงได้ง่าย และผลิตภายในประเทศ ลดการนำเข้า ทั้งนี้ กรมอนามัยพร้อมสนับสนุนการกระจายผลิตภัณฑ์จากการวิจัย พัฒนาและผลิตขึ้นในประเทศ ผ่านเครือข่ายกระทรวงสาธารณสุข

ศ.พญ.ท่านผู้หญิงเพ็ชรา เตชะกัมพุช ประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯสนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ความว่า “ทันตแพทย์ไม่ควรสนใจแต่การรักษาเพียงอย่างเดียว ควรสนใจเรื่องการศึกษาวิจัยและประดิษฐ์สิ่งของขึ้นใช้เองภายในประเทศ” และเป็นที่ทราบกันว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงสนพระทัยเรื่องหญ้าแฝก ดังนั้นมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายศึกษาประสิทธิผลของหญ้าแฝกเพื่อนำมาใช้กับงานทันตกรรม พบว่าหญ้าแฝกมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อในช่องปาก สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคฟันผุ โรคปริทันต์ และเชื้อราในช่องปากได้ดี มีความปลอดภัย จึงนำไปพัฒนาเป็นเภสัชภัณฑ์เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากได้ง่าย ในราคาเหมาะสม

ขณะที่นายวรวุฒิกุลแก้ว เลขาธิการมูลนิธิทันตนวัตกรรมฯ กล่าวว่า มูลนิธิทันตนวัตกรรมฯร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาน้ำยาบ้วนปากผสมสารสกัดจากหญ้าแฝก โดยได้รับการสนับสนุนหญ้าแฝกจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ และได้รับการรับรองมาตรฐาน อย. ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ ดีไอเอฟดอยตุง เวติเวอร์ รีเฟรชชิ่ง เมาท์วอช ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิทันตนวัตกรรมมีคุณภาพและปลอดภัย

...

ด้าน นพ.สราวุฒิ บุญสุข รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กรมอนามัยได้รับน้ำยาบ้วนปากผสมสารสกัดหญ้าแฝก จำนวน 9,000 ขวด จะกระจายผ่านศูนย์อนามัยใน 13 เขตสุขภาพ ไปยังกลุ่มผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ โรงเรียนผู้สูงอายุ รวมถึงผู้สูงอายุซึ่งมารับบริการที่หน่วยบริการในสังกัดกรมอนามัย.