ปี่กลองการเมืองในช่วง คิกออฟการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค.นี้ เป็นหน้าที่ของคนไทยที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนจะออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเลือกอนาคตของประเทศไทย อีกครั้ง การเมืองก็ส่วนหนึ่ง การขับเคลื่อนประเทศให้พัฒนาไปข้างหน้าก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง โดยในปัจจุบันเรื่องของ เทคโนโลยี นวัตกรรม ที่ทันสมัยจะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาในทุกประเทศ

เนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันและความเป็นอยู่ของประชากรโลก จะให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตมากขึ้น ยกตัวอย่างในปัจจุบัน ทั่วโลกตื่นตัวในการใช้บรรจุภัณฑ์ รีไซเคิล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน จากการสำรวจ ภาคอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม มีการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล PCR PET ที่จะใช้บรรจุอาหาร เป็นหลัก ทั้ง GC และ ALPLA Group ได้ร่วมมือกับลูกค้าและพันธมิตร พลิกนวัตกรรมในอุตสาหกรรมประเภทนี้ทันที ภายใต้จุดมุ่งหมาย ดีขึ้นเพื่อคุณ ดีขึ้นเพื่อโลก สร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มด้วยเม็ดพลาสติกรีไซเคิล ภายใต้ชื่อแบรนด์ InnoEco เป็นการนำพลาสติกใช้แล้วในประเทศไทยมาทำการผลิต 100% ทั้งยังนำไปสู่เป้าหมาย Net Zero ด้วย ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ได้รับการรับรองจาก อย. เป็นเจ้าแรกด้วยคุณสมบัติพิเศษด้านความสะอาดและไร้สิ่งเจือปน ปลอดจากสารเคมีตกค้าง

การนำนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมควบคู่กับการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพของชีวิต ทำให้ GC ได้รับการจัดอันดับ 1 ของโลก จาก ดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ 4 ปีต่อเนื่อง ซึ่ง ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ พีทีที โกลบอล เคมิคอล ยืนยันว่า เราได้รับการรับรองจาก องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ US FDA ถึงความสะอาดและปลอดภัย ทำให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆเหล่านี้ได้รับความมั่นใจจากผู้ใช้ทั่วโลก นับว่าเป็นก้าวสำคัญ ในการสร้างวงจรรีไซเคิลพลาสติกแบบ Bottle-to-Bottle ทั้งนี้ กุนเทอร์ เลห์เนอร์ ประธาน แอลพลา กรุ๊ป ย้ำได้ใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีชั้นสูงจากยุโรปในการสร้างมาตรฐานการผลิตสากลที่เล็งเห็นผลถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

...

ประเทศไทย มีกำลังการผลิตพลาสติกรีไซเคิล 45,000 ตันต่อปี จะช่วยลดขยะพลาสติก ในประเทศได้ 60,000 ตันต่อปี ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 75,000 ตันคาร์บอน เทียบเท่ากับการปลูกป่า 78,000 ไร่ หรือ ปลูกต้นไม้ใหญ่ มากกว่า 8 ล้านต้น

นวัตกรรมของไทยที่มีคุณภาพสูงระดับ Food Grade การันตี ความปลอดภัยโดย อย.สหรัฐฯ ผลิตโดยโรงงาน InnoEco โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกที่มีคุณภาพสูงระดับสากล นับเป็นตัวอย่างการนำร่องเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งจะเป็นมาตรฐานทางอุตสาหกรรมทั่วโลกในอนาคต การพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ จะเป็นการลดความเหลื่อมล้ำ ในการแข่งขันและสร้างความสามารถในการแข่งขันที่จะพัฒนาจากภายในสู่ภายนอกตามโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เน้นลดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจสำคัญ.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th