เรื่องของ ฝุ่นพิษในอากาศ PM 2.5 เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องยกระดับให้เป็น วาระแห่งชาติ ไปแล้ว ส่วนจะแก้ปัญหาในระยะยาว หรือเฉพาะหน้าอย่างไร ก็ไม่ควรทำกันแบบไฟไหม้ฟาง แต่ต้องมีการรณรงค์แก้ไขปัญหากันอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งก็คือ การปลูกป่า เมื่อเร็วๆนี้ จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือโครงการปลูกป่า 2 ล้านไร่ ระหว่างกลุ่ม ปตท. กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปเป็นที่เรียบร้อย

เป้าหมายที่ ปตท.เป็นแม่งานใหญ่ ก็คือ การลดคาร์บอนเป็นศูนย์ ซึ่ง อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. อธิบายว่า โครงการพัฒนาพื้นที่ปลูกป่า บำรุงรักษา และระบบนิเวศป่าไม้ ที่จะรักษาสมดุลของธรรมชาติและลดปัญหาฝุ่นละอองพิษในอากาศ ลดปัญหาโลกร้อน เป้าหมายคือการช่วยดูดซึมก๊าคาร์บอนไดออกไซด์ และเป็นแหล่งในการกักเก็บคาร์บอนตามเป้าหมายจำนวน 2 ล้านไร่ เพื่อไปสู่เป้าหมาย ความเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี 2050 และ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ในปี 2065 ตามยุทธศาสตร์ ปรับ เปลี่ยน และปลูก โดยสร้างจิตสำนึกและความตระหนักรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น แอปพลิเคชันเกม คุณช่วยเก็บ เราช่วยปลูก เริ่มคิกออฟตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาที่ตรงกับ วันป่าไม้โลก พอดี

การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการปลูกป่าตามแนวทาง เร่งปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นกลไกในการดูดซับก๊าซเรือนกระจก ด้วยวิธีธรรมชาติ ตลอดจนการสร้างการรับรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของป่าผ่านเกม คุณช่วยเก็บเราช่วยปลูกทั้งทางแอนดรอยด์ หรือไอโอเอส โดยการโหลด สแกน เก็บด้วยวิธีนำโทรศัพท์มือถือสแกนหาต้นไม้ ตามโครงการปลูกป่าของ ปตท. จะมีค่าคะแนนที่ต่างกัน จากนั้นก็จะกดปุ่มเพื่อเก็บต้นไม้ไว้ในบัญชี และนำไปจำลองปลูกและดูแลจนสมบูรณ์

...

ต้นไม้ทุกต้นที่ผู้เล่นเก็บได้และดูแลรักษาในเกม จะนำไปปลูกจริงในพื้นที่ปลูกป่า 1 ล้านไร่ของ ปตท. นอกจากจะให้ความสนุก ตื่นเต้น ยังเป็นการปลูกฝังให้มีความรักในธรรมชาติและให้ความร่วมมือในการที่จะรักษาป่าเอาไว้ให้ได้มากที่สุดด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ PTT Owned Channel หรือสอบถามที่ 0-2537-4740

ประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 300-400 ล้านตันต่อปี ฝุ่นละอองพิษในอากาศเพิ่มมากขึ้นทุกปีจนติดอันดับโลก เราได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นลำดับที่ 9 ของโลก ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกว่า 140 ครั้ง ทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจมีมูลค่า 7,719 ล้านดอลลาร์ จากการประเมินของ IPCC เกี่ยวกับสภาพอุณหภูมิของโลก ประชากร 410 ล้านคนจะเผชิญกับภัยแล้งหนักในปี 2100

การปลูกป่า 1 ล้านไร่จะช่วยลดคาร์บอนได้ถึง 1.2 ล้านตันต่อปี.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th