อย่ามองคนที่ภายนอก โซเชียลแชร์คลิป พร้อมชื่นชม ลุงบิลลี่ เก็บขยะ แต่สปีคอิงลิช สำเนียงเป๊ะ เป็นตัวแทนแม่ค้า คุยต่างชาติซื้อไก่ย่างริมทางเขาสวนกวาง ด้านลุงเปิดใจ ก่อนหน้าไปทำงานเมืองนอกบ่อย

วันที่ 30 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ผู้ใช้ TikTok @yothakayoyenarak ได้มีการแชร์คลิป คุณลุงเก็บขยะ พูดภาษาอังกฤษอย่างคล่อง ซึ่งหลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาชื่นชมคุณลุงจำนวนมาก ส่วนใหญ่บอกด้วยว่า นี่สินะ ที่เขาว่าไม่ควรตัดสินใครจากภายนอก

ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ ตาเบิ้ม หรือ ตาวิลลี่ นายกฤษฎา ทรัพย์กมล อายุ 83 ปี ชาว อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น พบตาวิลลี่กำลังเดินเข็นรถกลับจากเก็บขยะ กลับมาที่บ้าน โดยมีหน้าตายิ้มแย้ม ทั้งยังสื่อสารกับผู้สื่อข่าวด้วยภาษาอังกฤษที่ชัดเจนเหมือนเจ้าของภาษาเลยทีเดียว

ตาวิลลี่ หรือ นายกฤษฎา เปิดเผยว่า ตอนหนุ่มๆ ไปทำงานที่ต่างประเทศ ทั้งที่เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี ซึ่งแต่ละประเทศมีภาษาแตกต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ที่ใช้คือภาษาอังกฤษ เมื่อไปมาหลายประเทศ ทำให้พูดภาษาอังกฤษได้ และพูดเยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาลี ได้ด้วยเช่นกัน นอกจากพูดคุยกับผู้สื่อข่าวแล้ว ตาวิลลี่ ยังพูดภาษาอังกฤษเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมากินไก่ย่างที่เขาสวนกวางด้วย

"สิ่งของที่เก็บมาไม่ใช่ของเก่า แต่เป็นขยะ การเก็บขยะก็พบเจอกับชาวต่างชาติ มีโอกาสคุยกับคนต่างชาติบ่อยครั้ง เพราะจะมีกรุ๊ปทัวร์มาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์ มาแวะรับประทานอาหาร มากินไก่ย่าง แต่ไม่มีใครพูดไทยได้ และคนขับรถก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ จึงเสนอตัวเข้าไปพูดช่วยบ่อยครั้ง และล่าสุดเมื่อ2วันที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมากันหนึ่งคันรถ มาเดินวนไปวนมาอยู่หน้าร้านขายไก่ย่าง จนแม่ค้าตะโกนถามว่าจะทำอะไร ต้องการอะไร ตนเองก็ได้เข้าไปพูดช่วยด้วยภาษาอังกฤษ ทำให้คลี่คลายปัญหาการสื่อสารของแม่ค้าคนไทยกับลูกค้าชาวต่างชาติได้"

...

ตาวิลลี่ กล่าวอีกว่า ในเรื่องเก็บขยะขายนั้น เป็นความสุขและตั้งใจจะทำไปเรื่อยๆ ถือว่าได้ออกกำลังกายด้วย ส่วนเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่างๆห่างไกลโรงพยาบาลมานาน เพราะมียาดีและร่างกายแข็งแรงจากการเดินเข็นรถเก็บขยะ

โดยขยะที่ตนเลือกเก็บ ก็จะเป็นขยะที่ปลอดภัย ไม่มีกลิ่น ถ้าขยะกลุ่มไหนมีกลิ่น จะปล่อยให้รถเก็บ เช่น ขวด กระป๋อง จากนั้นนำมาล้าง แล้วใส่รถไว้ พร้อมทั้งเก็บกวาดพื้นให้สะอาด จนแม่ค้าบางคนอายไม่กล้าทิ้งขยะลงพื้นอีก ซึ่งตนมองว่าการเก็บขยะของตนนั้น นอกจากได้ออกกำลังกายแล้วยังช่วยให้ตลาดสะอาด น่ามาใช้บริการด้วย และแม่ค้าพ่อค้าแต่ละคนต่างมีน้ำใจกับตนเองมาก มีการต่อคิวเพื่อขอให้อาหารเครื่องดื่มในแต่ละมื้อ ตนไม่ได้อยากให้ใครนำมาให้ แต่ก็ต้องรับไว้ เพราะเขาอยากแสดงน้ำใจกับเรา ซึ่งขยะที่เก็บได้แต่ละวัน ก็ไม่ได้มากมาย ขายได้ประมาณ 20 บาท แต่สิ่งที่ได้มันมีมากกว่าเงิน

ขณะที่ นางหนู ทรัพย์กมล อายุ 78 ปี อดีตภรรยาตาวิลลี่ กล่าวว่า ตาวิลลี่เป็นชาว อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี อยู่กินเป็นสามีภรรยากันตั้งแต่ตนอายุ 17 ปี ตาวิลลี่ 21 ปี จากนั้นก็พากันมาอยู่ที่ อ.เขาสวนกวาง ยึดอาชีพขายไก่ย่างไม้ละ 10 บาท มีลูกด้วยกัน 2 คน จากนั้นลุงก็ไปทำงานที่ต่างประเทศบ่อยครั้ง จนมีเรื่องไม่เข้าใจกัน จึงหย่า ห่างกันไปหลายปี ตาวิลลี่ก็กลับมาอยู่ที่บ้านด้วยอีกครั้ง ซึ่งอยู่กันเหมือนเพื่อนพี่น้องมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนลูกก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว



ป้าหนู กล่าวอีกว่า ตาวิลลี่ชอบพูดภาษาอังกฤษ และทักทายเพื่อนบ้านเป็นภาษาอังกฤษ แต่ทุกคนคุยด้วยไม่ได้ จึงบอกให้ลุงช่วย หากมีชาวต่างชาติ มากินไก่ย่างที่ร้านริมทาง แต่สื่อสารกับทางร้านไม่ได้ ลุงก็จะเข้าไปช่วยพูดให้ ซึ่งลุงทำแบบนี้มาประมาณ 3 ปีแล้ว ส่วนการเก็บขยะ หรือของเก่านั้น เพราะลุงอยากทำเอง ไม่อยากอยู่เฉยๆ ครอบครัวจึงไม่ห้าม

ด้านนายดอน นารีจันทร์ อายุ 48 ปี เพื่อนบ้านกล่าวว่า ตาเบิ้ม หรือตาวิลลี่นั้น เป็นคนอัธยาศัยดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น และในทุกๆ วัน ลุงจะออกจากบ้านตั้งแต่เช้ามืด เพื่อไปเก็ยขยะและของเก่า จากนั้นก็จะกลับมาที่บ้านในช่วงเที่ยง เพื่อมาล้างและคัดแยกสิ่งของก่อนนำไปขาย เมื่อขายเสร็จลุงก็จะออกไปเก็บขยะช่วงบ่ายอีกครั้ง คนในพื้นที่จะชินเพราะลุงมักจะเป็นตัวแทนร้านค้าขายไก่ย่าง สื่อสารกับนักท่องเที่ยวต่างชาติ.