สัตวแพทย์แนะ ห้ามให้สุนัขกินอาหารแมว เสี่ยงเป็นตับอ่อนอักเสบ ตับไตวาย ขณะเดียวกันหากแมวกินอาหารสุนัข เสี่ยงตาบอด เป็นโรคหัวใจ เตือนอาหารของใครของมัน ให้แทนกันไม่ได้

วันที่ 19 มีนาคม 2566 แฟนเพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงหมาตามหมอ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ให้แมวกินอาหารหมา เสี่ยงตาบอด เป็นโรคหัวใจ หมากินอาหารแมว เสี่ยงตับอ่อนอักเสบ ตับไตวาย อย่าหาทำ ของใครของมัน ให้แทนกันไม่ได้นะ

เหตุผลเพราะแมวกินอาหารหมา จะขาดโปรตีนที่สำคัญมาก ชื่อว่า ทอรีน ที่มีผลกับการมองเห็นของแมว และการเต้นของหัวใจ ส่วนหมากินอาหารแมว โปรตีนสูงมากเกินไป ทำให้กลายเป็นของเสียในเลือดเยอะ ตับไตก็ทำงานหนักเพื่อขับออก เผลอๆ กระตุ้นให้เป็นตับอ่อนอักเสบฉับพลันตามมาได้ด้วย

ทั้งยังยกเคสตัวอย่างระบุว่า สดๆ ร้อนๆ เคสน้องหมาเป็นตับอ่อนอักเสบ เพราะชอบกินอาหารแมว เจ้าของไม่รู้ เห็นว่าน้องชอบอาหารแมวมากกว่า เลยให้กินรวมกันไปเลย โอย ป่วยสิไม่เหลือ อาหารแมวมันโปรตีนสูงกว่า มันเค็ม มันแซ่บเข้มข้น จะเอาอะไรมาชอบอาหารตัวเอง

...

สำหรับแมวไปกินอาหารหมา ที่โปรตีนต่ำกว่า รสชาติมันจืดกว่าเยอะ ไม่หอมไม่เค็มเท่าอาหารตัวเอง แมวเลยไม่ค่อยกินอาหารหมากันเท่าไร จะมีแต่หมาแอบไปกินของแมว

อย่างไรก็ตาม มีคนแสดงความคิดเห็นสงสัยว่า แล้วถ้าลูกหมาที่ต้องการโปรตีนสูงกว่าหมาที่โตเต็มที่ แบบนี้ก็กินอาหารแมวได้สิครับ

สัตวแพทย์เจ้าของเพจ จึงได้ตอบกลับว่า แมวกับหมา "คนละสปีชีส์กัน" ยิ่งกว่าเอาคนเทียบกับลิงอีก สปีชีส์ห่างไกลกันคนละโยชน์เลย กระบวนการของร่างกาย เมตาบอลิซึมการเผาผลาญ ความต้องการสารอาหารต่างกันลิบลับเลย ถ้าให้ลูกหมากินอาหารแมว อันนี้ไม่น่าเสี่ยงเลย ระยะยาวไม่มีใครตอบได้ แต่ถ้ามันมีอาหารที่เหมาะสมกว่า ก็ไม่น่าเสี่ยง.

ขอบคุณข้อมุลจากเฟซบุ๊ก เลี้ยงหมาตามหมอ