โซเชียลเป็นห่วง หลังมีภาพไวรัล ฝุ่น PM 2.5 ทำดอยหลวงเชียงดาวหายไปแล้วทั้งลูก บอกปอดคนก็จะหายตามไปด้วย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา

วันที่ 12 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลายเป็นปัญหาที่หลายจังหวัดในประเทศไทยกำลังเดือดร้อน สำหรับฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเหนือ ที่มีการแจ้งข่าวและอัปเดตสถานการณ์ตามโลกโซเชียลว่า ทั้งคนและสัตว์ได้รับผลกระทบหนัก สูดฝุ่นเข้าไปจนไอและจามออกมาเป็นเลือด

ล่าสุดในกลุ่ม กลุ่ม เชียงใหม่ 108 CM108 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ได้โพสต์ภาพของดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นยอดดอยที่มีความสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ ที่ตั้งอยู่ใน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขณะที่มีฝุ่นหนา เปรียบเทียบกับภาพตอนที่ไม่มีฝุ่น พบว่าในปัจจุบันนั้นฝุ่นได้ปกคลุมดอยหลวงหนาทึบ จนมองไม่เห็นยอดยอด

อย่างไรก็ตาม หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็กลายเป็นไวรัลที่มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ ไม่ใช่แค่ดอยหาย ปอดก็จะหายแล้ว, แสบตาเจ็บคอ ปอดจะไม่ไหวแล้ว, เจอฝุ่นลงหนักมาก, เหมือนระบายสี หายไปเลย

...

ทั้งนี้ บางส่วนยังได้อัปเดตเพิ่มเติมว่า บริเวณดอยสุเทพ และดอยอินทนนท์ ก็มีฝุ่นบดบังหายไปหมดเช่นเดียวกัน จึงอยากเร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว.

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กลุ่ม เชียงใหม่108 CM108