เปิดใจ คุณหมอ รพ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับพยาบาล ช่วยผู้โดยสารสาวขณะอยู่บนเครื่องบิน ยอมรับตกใจเพราะเป็นการช่วยเหลือบนเครื่องบิน และดีใจที่ได้ช่วยเหลือจนคนไข้ปลอดภัย

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 จากกรณีแฟนเพจ tAH AND FRIENDS ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์นาทีระทึก คุณหมอ-พยาบาล ช่วยผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่เป็นลมบนเครื่องบิน ซึ่งหลังจากที่โพสต์ออกไปเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีคนเข้ามากดไลค์ แสดงความคิดเห็นชื่นชมคุณหมอ พยาบาลคนดังกล่าวจำนวนมาก รวมถึงผู้โดยสารทุกท่านที่ให้ความร่วมมือ จนกลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้ใจฟูกันเลยทีเดียว

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง รพ.นางรอง เพื่อสอบถามความรู้สึกของคุณหมอคนดังกล่าว ทราบชื่อคือ นายแพทย์ภานุวัฒน์ ไชยสิทธิ์ หรือหมอป๊อป แพทย์เฉพาะทางเวชศาสตร์ครอบครัวโรงพยาบาลนางรอง เล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเครื่องบินสายการบินแอร์ เอเชีย ไฟลต์ญี่ปุ่น-ไทย ลงเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิ เหตุการณ์ตอนเกิดขึ้นได้ยินเสียงทางกัปตันประกาศหาบุคลากรการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

ซึ่งขณะนั้นตนหลับอยู่ แม่ปลุกให้ตื่นหลังจากได้ยินเสียงประกาศ ตนก็เดินไปยื่นบัตรประกอบวิชาชีพให้พนักงานบนเครื่องดู ก่อนจะเดินไปที่คนไข้ถามอาการมีอาการเหนื่อยหอบเหมือนจะหมดสติ ตนก็ถามพนักงานบนเครื่องว่ามีอุปกรณ์การแพทย์อะไรบ้าง แล้ววัดความดัน พบความดันอยู่ในระดับปกติ จึงสอบถามว่าจะเอายากิน หรือฉีดยา ผู้ป่วยขอฉีดยา ตนจึงฉีดยาให้ที่กล้ามเนื้อแขนข้างขวา

จากนั้นให้นอนพัก ผ่านไป 1 ชั่วโมงก็เดินมาดู พบว่าอาการดีขึ้น นอกจากนี้มีพยาบาลแสดงตัวอีก 1 คน ภายหลังทราบว่าเป็นพยาบาลประจำโรงพยาบาลนาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ ด้วย ส่วนผู้ป่วยเป็นหญิงชาวจังหวัดภูเก็ต อายุประมาณ 30 ปี หลังจากเครื่องลงที่สนามบิน ก็ได้ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาล

...

ที่ผ่านมามีโอกาสช่วยผู้ป่วยนอกสถานที่เยอะมาก ทั้งทำแผล ปั๊มหัวใจกลางถนนก็บ่อย เพราะบ้านอยู่ริมถนน ใกล้สี่แยก มีอุบัติเหตุเกิดบ่อย สำหรับเคสนี้ยอมรับว่าทั้งตกใจเพราะเป็นการช่วยเหลือบนเครื่องบิน และก็ดีใจที่ได้ช่วยเหลือจนคนไข้ปลอดภัย

ขอขอบคุณทุกคนที่นำเรื่องราวดีๆ ลงชื่นชมในโซเชียล โดยเฉพาะคุณต๊ะ ที่ถ่ายภาพเล่าเรื่องราวจนเป็นบทความที่ผมประทับใจ สำหรับผมการทำงานด้านการแพทย์นั้นยินดีอย่างยิ่งที่ช่วยเหลือตามหลักวิชาชีพ ตามบทความที่ลงไว้ว่า "คนเราเกิดขึ้นมาเพื่ออยู่ร่วมกันจริงๆ นะ เราต่างเป็นคนสำคัญของกันและกันในบางเวลาจริงๆ ฉากที่คุณหมอและพี่พยาบาล ลุกขึ้นมาจากที่นั่งมันเท่สุดๆ ไปเลย สำหรับผม หลายๆ คนอาจจะบอกว่า เราต้องเกิดมาเพื่อที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข แต่จริงๆ แล้วนอกจากจะดูแลตัวเอง เราอาจจะเกิดมาเพื่อดูแลผู้อื่นด้วยก็ได้นะ" เป็นบทความที่ผมประทับใจ ส่วนตัวก็ขอชื่นชมทุกคนที่มีส่วนในการช่วยเหลือคนไข้ด้วย.