หนุ่มเจอกับตัว แม้ตามข่าวเป็นประจำ เสียรู้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นร้านจำหน่ายสินค้าไอที หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงินเกลี้ยงบัญชีกว่าแสนบาท

วันที่ 25 ม.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เล่าประสบการณ์ เสียรู้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แม้ว่าตัวเองจะเสพข่าวอยู่เป็นประจำ และที่ผ่านมา ก็ใช้วิธีการตัดสาย ปฏิเสธ ต่อว่า แต่ครั้งนี้กลับตายใจ

โดยระบุว่า เมื่อเวลา 13.57 น. วันที่ 22 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้มีมิจฉาชีพอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของร้านจำหน่ายสินค้าไอทีร้านหนึ่ง โทร. เข้ามาบอกว่า ลูกค้าไม่ได้เข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการนานแล้ว จึงแนะนำว่า มีโปรโมชันแคมเปญต่างๆ (ซึ่งมันก็จริงเพราะว่าผมเคยเป็นลูกค้าของแอดไวซ์มาก่อน แต่ไม่ได้ใช้บริการมา 3 ปีแล้ว) แล้วเขาก็ถามต่อ หากลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ศูนย์บริการ จะมีส่วนลดให้ 30% และจะมีอั่งเปาให้ 5,000 บาท แล้วผมก็บอกว่าไม่สนใจแล้วก็ตัดสายทิ้งไป อันนี้เป็นเบอร์ผู้หญิงโทร. เข้ามา เป็นเบอร์แอบอ้างที่ 1

ต่อมา วันที่ 23 มกราคม 2566 เวลา 12.45 น. เป็นเบอร์แอบอ้างที่ 2 ได้มีมิจฉาชีพตั้งตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริการของร้านดังกล่าว แต่เป็นผู้ชายพูดทำนองเดียวกันเลยว่า มีโปรโมชันมานำเสนอเหมือนพนักงานบริการที่ดีคนนึงเลย ใส่ใจลูกค้าเต็มที่ ลูกค้าเข้ามาดูสินค้าบริการที่สาขาใกล้บ้านก่อนก็ได้นะครับ ถ้าไม่สนใจก็ไม่เป็นไรครับ (ครั้งนี้ทำให้คิดอะไรอยู่ก็ไม่รู้ หลงเชื่อ เพราะเหมือนเขาพูดทำนองว่า ผมเป็นลูกค้า ไม่ได้ใช้บริการ ที่ศูนย์บริการมานานแล้ว ผมก็คิดมันก็ใช่อย่างที่เขาพูดว่าผมไม่ได้ใช้บริการนานแล้วจริงๆ ตอนนั้น แล้วตอนนั้นจู่ๆ ผมก็คิดในหัวก็อยากมีของรางวัลให้ตัวเอง ถ้ากลับไปใช้บริการคงจะดีเหมือนกัน มีแคมเปญต่างๆ ให้) ก็เลยติดกับหลงตามเกมมัน แล้วมันก็พูดต่อ เดี๋ยวถ้ายังไงลูกค้าลองคิดดูอีกทีนะครับ อีกทั้งลูกค้าสามารถเข้าไปใช้บริการออนไลน์ก็ได้ พร้อมขอแอดไลน์ เพื่อเสนอโค้ดส่วนลดที่ทางร้านมีให้ก่อนตัดสายไป

จากนั้นก็มีไลน์ ที่ขึ้นต้นด้วยชื่อร้าน แอดเข้ามา พร้อมขอชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ แต่ตอนนั้นยังไม่สะดวก เมื่อถึงบ้านแล้วจึงตอบกลับไป ทางนั้นจึงโทร. ไลน์เข้ามาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ไอที พยายามขายของเต็มที่ว่าสนใจอะไรเป็นพิเศษไหม ก่อนให้ติดตั้งแอปพลิเคชันแอดไวซ์ พร้อมส่งลิงก์มาให้ทางไลน์ โดยปลายสายเป็นคนบอกให้ติดตั้งตามที่บอก

...

1. มันให้คัดลอกลิงก์ไปวางไว้ใน Google chome
2. แล้วมันก็ขึ้นเป็นหน้าเว็บแบบปกติเลย มีรายการสินค้าทุกอย่างที่ น่าเชื่อถือมากเหมือนเว็บของ Advice จริงๆ เลยเหมือนไม่มีอะไรผิดปกติ
3. แล้วมันก็มีจุดดาวน์โหลด App อยู่ตรงมุมขวาบนของเว็บแล้วเขาก็บอกให้ดาวน์โหลดและทำตามขั้นตอนทุกๆ อย่าง ก็มีการกดติดตั้ง app ที่เป็น APK
4. กดอนุญาตสิทธิของ Application มีอยู่ 3 ข้อติดตั้งปุ๊บมันก็เป็นแอปฯ ของ ร้านดังกล่าวโดยตรง
5. ทีนี้มันก็ขึ้นมาตรงหน้าจอหลัก มีหน้าโหลดเด้งขึ้นมาทั้งที่ยังไม่ได้กดเข้าแอปฯ ในหน้าโหลดมีสัญลักษณ์ของร้าน แล้วก็รูปความปลอดภัย และมีข้อความระบุว่า "กำลังรอการตรวจสอบสิทธิ์ในการรับโค้ดส่วนลดห้ามใช้งานโทรศัพท์" อยู่หน้านี้ประมาณ 3-5 นาที

ระหว่างรอในหน้านี้ ปลายสายยังแนะนำสินค้าให้ความรู้ต่อ เหมือนใช้จิตวิทยาทำให้คล้อยตาม ซึ่งข้อมูลสำคัญพวกเลขที่บัญชีรายการที่เกี่ยวกับทางการเงินไม่มีการพูดถึงเลย และผมเพิ่งนึกได้ว่า ข้อมูลสำคัญที่ให้ไปก็น่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด เพราะว่าเป็นข้อมูลที่ให้ไปเพื่อรับสิทธิประโยชน์ แต่ผมลืมไปอย่างหนึ่งว่า วันเดือนปีเกิดผมตั้งเป็นรหัสเข้าแอปฯ ธนาคาร ส่วนนี้ผมว่าสำคัญมาก ผมเชื่อว่าหลายๆ คนก็อาจจะใช้รหัสแบบนี้ ดังนั้นผมแนะนำให้เปลี่ยนเลยนะครับ

แล้วหลังจากนั้น มันก็ถามต่อ มันก็จะมีเลข otp เข้า แล้วก็ใส่เลขตาม หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้ยินมันพูดเบาๆ แว่วๆ ว่าเลข 112,900 เท่านั้นแหละ ก็มีข้อความของแบงก์เข้าว่ามีรายการโอนเงินออกยอด 112,900 บาท วันที่ 23/01/2023 ณ 18.27 น. ซึ่งผมไม่ได้กดโอนเงินอะไรเลย อยู่ดีๆ เงินก็ออกไป

หลังจากนั้นผมก็ได้โทร. ไปปรึกษากับ Call Center ธนาคารว่ามีรายการเงินออกผิดปกติ เขาก็เช็กให้ว่า เงินออกไปที่ธนาคารใด เลขที่บัญชีอะไร ชื่ออะไรแล้วก็รู้ตัว ธนาคารเขาก็แนะนำวิธีว่าต้องทำตามขั้นตอน แล้วผมก็เข้าไปแจ้งความทันที ทั้งแจ้งความที่ สภ. แล้วก็แจ้งความออนไลน์

จากนั้นวันที่ 24 ม.ค. 66 ผมก็วิ่งเอกสารกับธนาคารและตำรวจทั้งวัน แล้วผมก็เพิ่งรู้อีกเรื่องว่า หน่วยงานตำรวจเขาไม่รับทำเอกสารข้ามเขต แล้วจะโทร. ไปขอคำปรึกษากับหน่วยงานตำรวจกองปราบตามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เบอร์ติดต่อไม่ได้ทั้ง 2 เบอร์เลย

นอกจากนี้ เจ้าของเฟซบุ๊ก ยังบอกด้วยว่า "เรื่องที่มันเกิดขึ้น มันเป็นเรื่องที่ผมสร้างมันขึ้นมาเอง มันเป็นของแย่ๆ ของตัวเองล้วนๆ เรื่องทุกอย่างหนักเกินตัวผมเองไม่อยากแบกรับมันไว้เลย พยายามช่วยดึงตัวเองขึ้นมากับความรู้สึกโง่ๆ ที่มันคิดไม่ตกกับตัวเองเลย สู้ๆ ต้องไม่ยอมแพ้ ทำทุกอย่างให้ถึงที่สุด"



ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ "AdviceClub" ร้านสินค้าไอทีที่ถูกแอบอ้างนั้น ได้ขึ้นข้อความแจ้งเตือนลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "แอดเตือนภัย ตอนนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก อย่าติดตั้งแอปฯ ที่ไม่ได้อยู่บนสโตร์นะ!!"

นอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า ให้ระวัง มิจฉาชีพ แอบอ้างเป็นแอดไวซ์ หลอกลวงให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อโจรกรรมข้อมูลและทรัพย์สินของท่าน

พฤติกรรมมิจฉาชีพ

• ติดต่อลูกค้าส่วนตัวโดยการโทร. หา
• อ้างว่าให้ส่วนลด รางวัล กับลูกค้าโดยตรง
• ให้เพิ่มเพื่อน Line (ไม่มี@), คลิกลิงก์, โหลดแอปฯ
• ให้โอนเงินเข้าบริษัทฯ โดยไม่มีการซื้อขาย


ข้อสังเกตเพื่อการป้องกัน
• อ้างว่าเป็น แอดไวซ์ ติดต่อผ่านการโทร. หรือ Line
• Line ต้องเป็น Line Business ดูจากเครื่องหมายโล่รูปดาวสีน้ำเงิน
• ให้คลิก Link เพื่อเข้าเว็บไซต์ หรือดาวน์โหลดแอปฯ (apk.)
• เว็บไซต์จริงต้อง www.advice.co.th เท่านั้น

ทั้งนี้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือพบพฤติกรรมน่าสงสัย ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 02-908-8888 ต่อ 4
Facebook : AdviceClub
Line : @adviceclub

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนให้กำลังใจ และว่าอย่าโทษตัวเอง เพราะเจ้าของเฟซบุ๊กคือหนึ่งในคนที่ตกเป็นเหยื่อ พร้อมแชร์คำแนะนำว่า หากจะมีการติดตั้งแอปฯ ใดๆ ควรจะโหลดจากแอปสโตร์เท่านั้น ไม่ใช่จากลิงก์ 

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก  AdviceClub