มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สั่งตรวจสอบด่วนปม "ซื้อผลงานวิจัย" หากพบการกระทำความผิดจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง

วันที่ 17 มกราคม 2566 มีรายงานว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าบุคลากรของมหาวิทยาลัยไทยได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัยในการซื้อผลงานวิจัยซึ่งกำลังเป็นประเด็นที่สังคมกำลังจับตามองในขณะนี้

ล่าสุด ทางแฟนเพจ Kasetsart University ได้โพสต์ชี้แจงว่า ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการลงข่าวเรื่อง การกระทํา ผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณการวิจัยว่า อาจมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว นั้น

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตระหนักและให้ความสําคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการทําผลงานวิจัย หรือผลงานวิชาการของคณาจารย์และผู้ปฏิบัติงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จักต้องยึดมั่นหลักความถูกต้องทางวิชาการ ยึดถือและปฏิบัติตามจรรยาบรรณและจริยธรรมในการทําผลงานวิจัยและผลงานวิชาการอย่างเคร่งครัด

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะดําเนินการสํารวจสถานะการตีพิมพ์ผลงานวิจัยอย่างเร่งด่วน และหากผลการสํารวจพบว่า มีการกระทําผิดจริยธรรมและจรรยาบรรณในการทําผลงานวิจัย หรือผลงานวิชาการ  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะดําเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรงต่อไป

ลงวันที่ 16 มกราคม 2566

...