ผู้ประกอบการร้านเค้ก จ.สมุทรสงคราม ถามกลับปม "ดราม่าเค้กขึ้นรา" ยืนยันเค้กแม่กลองทำสดใหม่ ไม่ใส่สารกันบูด โดยกระดาษที่ถาดจะระบุวันที่ผลิตไว้ หากเกิน 2 วัน จะเก็บทิ้งทันที


จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปเค้กแสนสวยน่ากิน แต่พอพลิกแล้วสยอง เนื่องจากเค้กขึ้นรา พร้อมระบุข้อความว่า "เกือบไปแล้วไหมละ กำลังจะเข้าปาก ลูกเห็นทักแม่ว่า ทำไมดำ พองัดขึ้นมาลมแทบจับ" ขณะที่ เจ้าของคลิปยังเผยอีกว่า "เค้กนี้มีคนรู้จักซื้อมาสวัสดีปีใหม่ ทราบว่าอยู่ใน จ.สมุทรสงคราม แต่เจ้าของคลิปอยู่ กทม. พอตักเข้าปากไปรสชาติปกติ แต่แค่รู้สึกว่าทำไมแยมเหนียวๆ จากนั้นลูกสาวที่นั่งอยู่ข้างๆ ทักว่าทำไมดำๆ ซึ่งตกใจแล้วรีบคายออกมา แล้วเอามีดลองพลิกเค้กดูถึงเห็นตกใจ เพราะที่บ้านมีเด็กหลายคน ซึ่งก็ไม่ได้ติดต่อทางร้านเค้กไป เพราะไม่ได้ซื้อมาเอง ทำได้เพียงลงคลิปเพื่อเตือนให้ระวังเท่านั้น"

ล่าสุด วันที่ 12 ม.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่จังหวัดสมุทรสงคราม แต่ไม่พบร้านขายเค้กดังกล่าว มีเพียงผู้ประกอบการร้านเค้กแห่งหนึ่ง ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า ถ้าดูจากในคลิปลักษณะเค้กแล้วน่าจะเป็นเค้กที่ผู้ค้ามือสมัครเล่นทำกันเองตามบ้านแล้วโพสต์ขาย หรือ นำออกมาตั้งขายในช่วงเทศกาลต่างๆ ชั่วคราวแล้วก็หยุดขายไปทำอาชีพอื่น หรือ ขายเค้กเป็นอาชีพเสริม ไม่ใช่เค้กตามร้านประจำทั่วไป

ธรรมชาติของเค้กแบบนี้จะอยู่ได้ไม่เกิน 3 วัน หากซื้อไปแล้วไม่ได้แช่ตู้เย็นหรือเก็บไม่ดี ไม่เกิน 3 วันเค้กก็จะขึ้นราเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเค้กของผู้ประกอบการที่จังหวัดสมุทรสงคราม ไม่ได้ใส่สารกันบูดหรือวัตถุกันเสีย

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการร้านเค้กในจังหวัดสมุทรสงคราม ยืนยันว่าทุกร้านจะทำแบบสดใหม่วันต่อวัน กระดาษที่ถาดเค้กจะระบุวันที่ผลิตไว้ หากเกิน 2 วันจะเก็บทิ้งทันที เพราะมีหน้าร้านต้องควบคุมรักษาคุณภาพให้มีมาตรฐาน หากคุณภาพไม่ดีหรือขายไปไม่ถึง 3 วันขึ้นราจะเสียชื่อเสียง ดังนั้นทุกร้านจึงเปิดกิจการมายาวนานหลาย 10 ปี หากไม่ดีคงปิดกิจการกันไปนานแล้ว

...

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องถามกลับไปว่าผู้โพสต์ ซื้อเค้กไปนานแค่ไหนหรือซื้อที่ร้านไหน ก็ควรระบุให้ชัดเจน ไม่ใช้มาทำคอนเทนต์เหมารวมทั่วไปแบบนี้ เพราะจะทำให้ให้ผู้ประกอบการทำอาชีพสุจริต เสียภาษีถูกต้อง ต้องมาเสื่อมเสีย เพราะคนคน เดียว ทั้งที่สถานการณ์เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น แต่มาทำให้เสียบรรยากาศ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคซื้อเค้กจากร้านที่มีหลักแหล่งมีคุณภาพ ระวังซื้อเค้กที่สวยราคาถูก เขาทำครั้งต่อครั้งก็หายไป จะไม่มีใครรับผิดชอบ และก็ขอให้เก็บอยู่ในตู้เย็นและอย่าเก็บไว้นานเกิน 3 วัน.